Hà Nội cải tạo hạ tầng, xén vỉa hè, chặt cây, tổ chức giao thông tại 12 nút giao để giảm ùn tắc.
Hà Nội cải tạo hạ tầng, xén vỉa hè, chặt cây, tổ chức giao thông tại 12 nút giao để giảm ùn tắc.

Hà Nội: Xén vỉa hè, nới rộng lòng đường tại các nút giao thông trọng điểm dịp cuối năm

Những ngày cuối năm, tại nhiều nút giao thông có mật độ phương tiện lớn của Hà Nội, hoạt động thi công cải tạo hạ tầng giao thông đang được đẩy nhanh nhằm kịp tiến độ đề ra. 

Trong đó, việc xén vỉa hè, mở rộng lòng đường và điều chỉnh tổ chức giao thông được triển khai tại hàng loạt nút giao trên các trục đường chính như Lê Văn Lương, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Chí Thanh, Ngụy Như Kon Tum hay khu vực cửa ngõ phía bắc Thủ đô.

Mục tiêu mở rộng không gian giao thông

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), trong năm 2025, thành phố triển khai dự án cải thiện hạ tầng và điều chỉnh tổ chức giao thông tại 11-12 nút giao đang thường xuyên xảy ra ùn tắc. Các hạng mục tập trung vào việc tăng khả năng thông hành tại nút bằng cách mở rộng mặt đường, điều chỉnh dải phân cách, đảo giao thông, kết hợp tổ chức lại các làn xe và đèn tín hiệu.

ndo_tl_img-8762.jpg
Nhiều đoạn vỉa hè quanh nút giao Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân, Yên Hòa) được cắt xén, cải tạo nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hằng ngày.

Ghi nhận tại nút giao Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân cho thấy, lực lượng công nhân và máy móc được bố trí thi công sau giờ cao điểm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông ban ngày, bởi đây là một trong những khu vực có lưu lượng ô-tô cá nhân lớn, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm sáng và chiều. Ban ngày, công trường chủ yếu duy trì rào chắn, chuẩn bị mặt bằng và thi công các hạng mục ít ảnh hưởng đến dòng xe. Các hạng mục chính gồm phá dỡ bó vỉa cũ, xén bớt diện tích vỉa hè, vận chuyển vật liệu thừa và hoàn thiện nền mặt đường tại các hướng rẽ đông phương tiện.

Không chỉ tại Lê Văn Lương, nhiều nút giao khác như Huỳnh Thúc Kháng-Nguyễn Chí Thanh, Ngụy Như Kon Tum-Vũ Trọng Phụng, hay tuyến đường Võ Văn Kiệt-đường vào Khu công nghiệp Quang Minh cũng được tổ chức thi công linh hoạt theo khung giờ, trong đó ưu tiên buổi tối để xử lý các hạng mục chiếm dụng mặt đường.

ndo_tr_img-8814.jpg
Trên phố Huỳnh Thúc Kháng, lực lượng chức năng đang xén mở rộng đường, đặc biệt tại lối rẽ phải đi Nguyễn Chí Thanh.

Theo phương án được phê duyệt, việc xén vỉa hè tại các nút giao không thực hiện đồng loạt mà được tính toán cụ thể cho từng vị trí. Tùy điều kiện thực tế, vỉa hè được xén từ khoảng 1-2m nhằm tăng diện tích mặt đường cho các hướng lưu thông chính hoặc làn rẽ phải, rẽ trái thường xuyên quá tải.

Cùng với xén hè, các giải pháp đồng bộ cũng được triển khai như mở rộng điểm mở dải phân cách giữa, điều chỉnh kích thước đảo giao thông, sơn kẻ lại mặt đường, bổ sung biển báo, vạch chỉ dẫn và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu. Tại một số nút, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật như cột đèn, cột biển báo được chặt hạ hoặc đánh chuyển để phục vụ phương án tổ chức giao thông mới.

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, 6 nút giao đã hoàn thành cải tạo gồm: Đình Thôn-Phạm Hùng; Vũ Quỳnh-Mễ Trì; ngõ 171 Nguyễn Xiển; ngõ Hòa Bình 7-Minh Khai; Chu Huy Mân-Nguyễn Lam; Cổ Linh-Thạch Bàn. Các nút còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Áp lực tiến độ cuối năm

Tuy vậy, ghi nhận thực tế tại một số công trường cho thấy hiện trường thi công vẫn còn ngổn ngang. Trên trục Lê Văn Lương, vật liệu xây dựng được tập kết tạm trên vỉa hè, một số đoạn chỉ được rào chắn bằng dây hoặc biển báo đơn giản. Lối đi bộ bị thu hẹp, người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường trong một số thời điểm.

ndo_tr_xenduonglevanluong.png
Hình ảnh ngổn ngang tại công trường dịp cuối năm trên nút giao thông Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân được ghi nhận trong sáng 25/12.

Được biết, đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa các công đoạn phá dỡ và hoàn thiện. Sau khi xén xong vỉa hè, các hạng mục hoàn trả mặt bằng, lát lại vỉa hè và bổ sung rào chắn cố định sẽ được triển khai. Tuy nhiên, trong thời gian thi công, vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân vẫn cần được chú trọng hơn, đặc biệt tại các khu vực đông người qua lại.

Tại tuyến phố Ngụy Như Kon Tum, nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, lưu lượng phương tiện vào giờ cao điểm thường xuyên ở mức cao. Chị Hải Ly (25 tuổi, Thanh Xuân), người thường xuyên di chuyển qua khu vực này, cho rằng việc mở rộng mặt đường là cần thiết: “Giờ tan tầm rất đông xe, đặc biệt là ô-tô. Nếu mở rộng mặt đường và tổ chức lại giao thông hợp lý thì chắc chắn sẽ giảm ùn tắc. Tuy nhiên, thi công cần gọn gàng và bảo đảm an toàn cho người đi bộ”.

ndo_tr_img-8799.jpg
Phố Ngụy Như Kon Tum nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, lưu lượng phương tiện vào giờ cao điểm thường xuyên ở mức cao.

Bên cạnh sự đồng tình, một số ý kiến cũng bày tỏ lo ngại khi vỉa hè bị thu hẹp sẽ ảnh hưởng đến không gian dành cho người đi bộ, nhất là tại các tuyến phố đông dân cư. Nhiều người cho rằng cùng với việc mở rộng mặt đường, cần có giải pháp tổ chức lại vỉa hè để bảo đảm quyền lợi và an toàn cho người đi bộ.

Xén vỉa hè, mở rộng lòng đường được xem là giải pháp trước mắt nhằm giảm ùn tắc tại các nút giao “điểm nóng” của Hà Nội. Hiệu quả thực tế của các biện pháp này cần thêm thời gian để kiểm chứng, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng phương tiện cá nhân tại Thủ đô vẫn tiếp tục gia tăng.

ndo_tr_img-8753.jpg
Xén vỉa hè, mở rộng lòng đường được xem là giải pháp trước mắt nhằm giảm ùn tắc tại các nút giao “điểm nóng” của Hà Nội.

Trong thời gian chờ đánh giá, các công trường cải tạo nút giao vẫn đang được duy trì thi công để kịp tiến độ. Việc tổ chức thi công hợp lý, bảo đảm an toàn và sớm hoàn thiện mặt bằng là những yếu tố quan trọng để các dự án này phát huy hiệu quả, góp phần giảm áp lực giao thông cho người dân trong dịp cao điểm cuối năm và thời gian tới.

Xem thêm