Sau khi cấm các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10T vào giờ cao điểm đã giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao cầu Tó, nút Phúc La-Văn Phú-đường 70. (Ảnh: TRUNG NGUYỄN)
Sau khi cấm các phương tiện có tải trọng lớn hơn 10T vào giờ cao điểm đã giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các nút giao cầu Tó, nút Phúc La-Văn Phú-đường 70. (Ảnh: TRUNG NGUYỄN)

Hà Nội: Nhiều nút giao thông giảm ùn tắc rõ rệt sau cải tạo, tổ chức lại giao thông

Thời gian qua, trước áp lực ngày càng gia tăng của tình trạng ùn tắc giao thông, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải tạo hạ tầng, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao trọng điểm.

Thực tế theo dõi cho thấy, sau khi được cải tạo, nhiều nút giao trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến tích cực, khả năng lưu thông được cải thiện rõ rệt, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong tổng số 12 nút giao và trục đường được đầu tư điều chỉnh, đến nay đã có 9 công trình hoàn thành và phát huy hiệu quả, 3 công trình còn lại đang được khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Qua kiểm tra, đánh giá thực tế, các giải pháp được triển khai bước đầu đã đáp ứng mục tiêu giảm xung đột giao thông, tăng năng lực thông hành và bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Tại khu vực phía tây thành phố, nút giao Đình Thôn-Phạm Hùng sau khi đóng điểm mở dải phân cách và tổ chức lại hướng quay đầu xe đã khắc phục tình trạng xung đột giữa các dòng phương tiện, vốn là nguyên nhân gây ùn tắc kéo dài trước đây. Lưu lượng xe từ đường Đình Thôn ra Phạm Hùng hiện nay lưu thông thuận lợi hơn, không còn tình trạng ùn ứ cục bộ như trước.

Tương tự, tại ngã tư Vũ Quỳnh-Mễ Trì, việc mở điểm quay đầu trước cổng Học viện Âm nhạc Việt Nam đã giúp giảm đáng kể lượng xe dừng chờ đèn đỏ tại nút giao. Giải pháp này đặc biệt phát huy hiệu quả vào các khung giờ cao điểm, khi lưu lượng sinh viên và người dân ra vào khu vực tăng cao.

Ở khu vực phía nam và đông nam thành phố, việc cải tạo các đoạn trên đường Nguyễn Xiển, Minh Khai và khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy đã góp phần giải quyết những “điểm nghẽn” giao thông tồn tại trong thời gian dài. Việc xén mở rộng vỉa hè, điều chỉnh điểm quay đầu, thu nhỏ vòng xuyến và sửa chữa mặt đường giúp các phương tiện lưu thoát nhanh hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc dây chuyền.

Đáng chú ý, tại nút giao Cổ Linh-Thạch Bàn, sau khi điều chỉnh dải phân cách, mở thêm làn đường và tổ chức làn rẽ phải liên tục, mặt cắt ngang tuyến đường được mở rộng từ 3 lên 5 làn mỗi chiều. Nhờ đó, năng lực thông hành của nút giao tăng lên rõ rệt, góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía đông Thủ đô.

Bên cạnh các giải pháp về hạ tầng, thành phố cũng linh hoạt áp dụng biện pháp tổ chức giao thông. Trên tuyến Phan Trọng Tuệ-Cầu Bươu-Phúc La, việc cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trong giờ cao điểm đã giúp giảm đáng kể tình trạng ùn ứ kéo dài, đặc biệt tại các nút giao với đường 70.

Đối với 3 công trình đang thi công, gồm nút Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám- Nguyễn Tuân; nút Ngụy Như Kon Tum-Vũ Trọng Phụng và nút Võ Văn Kiệt- đường vào Khu công nghiệp Quang Minh, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công.

Việc cải tạo, tổ chức lại giao thông tại các nút giao trọng điểm không chỉ góp phần giảm ùn tắc, mà còn tạo tiền đề nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường sống và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Đây là hướng đi cần tiếp tục được duy trì, nhân rộng trong thời gian tới, gắn với tầm nhìn phát triển giao thông bền vững của Hà Nội.

Xem thêm