Thời điểm này, trên toàn tuyến dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, các hạng mục đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng thông tuyến vào ngày mai 19/12.
Thời điểm này, trên toàn tuyến dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, các hạng mục đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng thông tuyến vào ngày mai 19/12.

Thênh thang trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Thời điểm này, trên toàn tuyến dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, các hạng mục đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng thông tuyến vào ngày mai 19/12.

Những ngày qua, chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực thi công ngày đêm nhằm bứt tốc tiến độ, sớm đưa công trình về đích, hiện thực hóa mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Mặc dù khi vào giai đoạn nước rút, khu vực miền trung xảy ra mưa đặc biệt lớn kéo dài, gây khó khăn, áp lực lớn, song các đơn vị vẫn nỗ lực thi công các hạng mục còn lại để bảo đảm hoàn thành dự án, thông tuyến vào ngày 19/12 theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

“Xuyên đèo”, thông tuyến

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được khởi công ngày 1/1/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng; tổng chiều dài 88km, trong đó hơn 60km đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi và gần 28km đi qua tỉnh Gia Lai. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc bắc-nam giai đoạn 2021-2025.

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Quảng Ngãi đến Gia Lai, giảm tải về áp lực giao thông cho quốc lộ 1, sớm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, tạo không gian phát triển mới cho khu vực miền trung, mở trục kết nối kinh tế mới, tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.

ndo_br_qn-hn-3-360.jpg
Dự án hoàn thành sẽ giảm tải về áp lực giao thông cho quốc lộ 1, sớm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, tạo không gian phát triển mới cho khu vực miền trung.

Với mốc tiến độ hoàn thành thông tuyến vào dịp 19/12, trong nhiều tháng qua, hàng nghìn công nhân, kỹ sư tại dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn phải tranh thủ từng giờ, từng phút triển khai thi công với quyết tâm cao nhất, sớm hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Để tiết kiệm thời gian, nhà thầu tổ chức cho công nhân ăn trưa, ăn đêm ngay tại công trường. Là nhà thầu đảm nhận thi công khoảng 75/88km chiều dài dự án, ông Trần Đại Xuân, Phó Giám đốc dự án (Tập đoàn Đèo Cả) cho hay, đến nay, tuyến chính đã hoàn thành việc thảm nhựa, các mũi thi công chuyển sang hoàn thiện hạng mục an toàn giao thông như biển báo, lưới chống lóa, tôn hộ lan, sơn kẻ đường,… và vệ sinh công trường.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm đường bộ xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m; trong đó, hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3.200m là công trình cấp đặc biệt, việc thi công hầm gặp nhiều khó khăn do có sự thay đổi địa chất so với khảo sát ban đầu.

“Khi khoan hầm số 2 và hầm số 3 vào sâu bên trong lòng núi, đơn vị thi công mới phát hiện địa chất có sự thay đổi, khác hoàn toàn so với khảo sát địa chất ban đầu, phải thay đổi biện pháp thi công. Tuy nhiên, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm "NATM hệ Đèo Cả', giúp rút ngắn thời gian 4 tháng thi công hầm số 1 và hầm số 2 khoảng 6 tháng. Riêng hầm số 3, đơn vị rút ngắn tới 8 tháng so với kế hoạch ban đầu, là minh chứng cho năng lực thi công "vượt núi, xuyên đèo" của doanh nghiệp Việt,” ông Xuân nhấn mạnh.

ndo_br_gen-h-z7332845648528-f09edaac4e01122f355e002c09895a33-3244.jpg
Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm ‘NATM hệ Đèo Cả’, giúp rút ngắn thời gian thi công hầm.

Ngoài khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cung ứng cho dự án, ông Xuân cũng thừa nhận thách thức lớn nhất của giai đoạn nước rút là thời tiết miền Trung có nhiều bất lợi với những đợt mưa đặc biệt lớn kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổ chức thi công.

Xác định đây là công trình trọng điểm của Tập đoàn, ông Xuân cho biết, ban lãnh đạo Tập đoàn đã huy động tất cả nguồn lực từ tài chính đến hơn 1.000 thiết bị, 3.000 nhân sự triển khai cấp tốc ngay từ giai đoạn bắt đầu khởi công, với tinh thần quyết tâm để hoàn thành dự án, cố gắng giải quyết vướng mắc để hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu dự án rút ngắn tiến độ 8 tháng, hoàn thành vào cuối năm 2025. Với sự hỗ trợ của bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án đã về đích ngay trước dịp 19/12, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác hơn 3.000km đường cao tốc trên cả nước cuối năm nay”, ông Xuân hồ hởi.

Hầm Bình Đê - “trái tim” của dự án

Không phải ngẫu nhiên, hầm số 3 (hầm Bình Đê, mang tên dãy núi phân chia ranh giới Quảng Ngãi và Gia Lai) được ví như “trái tim” của dự án tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. Đây là công trình hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên toàn tuyến cao tốc bắc-nam, đồng thời được coi là “trái tim” của dự án, nơi mọi áp lực về kỹ thuật, an toàn và tiến độ đều dồn vào từng mét chiều dài trong lòng núi. Theo yêu cầu rút ngắn tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, hầm Bình Đê được xác định là hạng mục “đường găng” của toàn dự án, áp lực tiến độ rất lớn bởi chỉ khi thông hầm này mới có thể thông toàn bộ tuyến.

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban Chỉ huy thi công hầm chia sẻ, để hoàn thành, thông hầm Bình Đê hôm nay là kết quả của hàng nghìn đêm trắng trong lòng núi, hàng nghìn ca trực nối tiếp của gần 1.000 kỹ sư, công nhân thay nhau làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ, anh em cán bộ, công nhân không có khái niệm nghỉ lễ, Tết, tất cả đều tranh thủ từng giờ, từng phút để đào thông hầm. Trong suốt quá trình thi công, nhiều anh em kỹ sư, công nhân đã tạm gác lại niềm vui riêng, lỡ hẹn những khoảnh khắc quan trọng của gia đình để cho dự án trọng điểm quốc gia được về đích đúng hẹn.

ndo_br_qn-hn-5-6751.jpg
Trong hầm Bình Đê bố trí 20 quạt phản lực tại các vị trí phù hợp dọc theo hầm, bảo đảm khả năng điều tiết không khí và duy trì môi trường an toàn cho người tham gia giao thông.

Gần 3 năm “ăn ngủ trong hầm”, ông Nguyễn Khắc Tú, lái máy khoan chia sẻ: “Tiến độ thi công căng thẳng, bữa ăn cũng phải tranh thủ, nhưng anh em đều giữ quyết tâm. Càng về cuối, khi tuyến hầm bước vào giai đoạn hoàn thiện, lắp đặt thiết bị, khí thế anh em càng hăng hái, áp lực tiến độ đã vơi đi, mọi người đều háo hức chờ ngày khánh thành công trình”.

Ông Bùi Hồng Đăng nhấn mạnh: “Dù ưu tiên đẩy nhanh tiến độ nhưng an toàn lao động và chất lượng công trình luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Chỉ một vết rách ở lớp chống thấm cũng có thể ảnh hưởng đến an toàn và độ bền công trình. Vì vậy, mọi công đoạn đều được kiểm soát chặt chẽ”. Hầm Bình Đê trong giai đoạn 1 chỉ sử dụng một ống hầm lưu thông 2 chiều, nên Trung tâm vận hành hầm đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn, lưu thông thông suốt qua hầm. Trung tâm vận hành hầm bao gồm tổ hợp giám sát- điều khiển bởi các hệ thống ITS, SCADA, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

qn-hn-2.jpg
Hầm Bình Đê trong giai đoạn 1 chỉ sử dụng một ống hầm lưu thông 2 chiều, nên Trung tâm vận hành hầm đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn, lưu thông thông suốt qua hầm.

Theo thiết kế, để đáp ứng quy mô lớn và lưu lượng phương tiện dự kiến rất cao, trong hầm Bình Đê bố trí 20 quạt phản lực tại các vị trí phù hợp dọc theo hầm, bảo đảm khả năng điều tiết không khí và duy trì môi trường an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt trong trường hợp xảy ra sự cố. Hệ thống chiếu sáng của hầm cũng được đầu tư hơn 1.730 bộ đèn công suất từ 40W đến 120W, đáp ứng yêu cầu về an toàn và vận hành liên tục trong môi trường đặc thù.

Với nỗ lực ngày đêm của hàng nghìn con người bằng “mệnh lệnh từ trái tim”, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang chạm tay vào vạch đích, hoàn thành mảnh ghép quan trọng trong mục tiêu hơn 3.000km đường cao tốc trên cả nước.

Ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) đánh giá, những ngày đầu tháng 12, thời tiết tại Quảng Ngãi liên tục mưa, cản trở việc thi công của nhà thầu. Từ ngày 11/12, trời bắt đầu nắng ráo, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng cường máy móc, nhân lực, thi công ‘3 ca, 4 kíp’ để sớm hoàn thành các hạng mục còn lại như lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường,… trên tuyến.

Tính đến thời điểm giữa tháng 12, dự án đã hoàn thành đắp nền tuyến chính và cầu vượt ngang; cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa, hoàn thành hạng mục hộ lan tôn sóng cũng như dải phân cách.

Trước đó, đoạn từ nút Km79-Km88 đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8/2025. Ngay trước thời điểm thông xe, khi thời tiết hết mưa, những mét đường cuối cùng đã được thảm bê-tông nhựa, các hạng mục đều được tư vấn, kỹ sư giám sát kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng.

Dự án kết thúc thi công hiện trường vào ngày 15/12, tiến hành dọn dẹp, vệ sinh tuyến để thông tuyến theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

ndo_br_qn-hn-4-1985.jpg
Tuyến đường đã hoàn thành, thông xe đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Gần 3 năm kể từ khi khởi công, dự án đối mặt với nhiều khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả biến động, mưa gió kéo dài, nhiều hạng mục bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trong gian khó, tinh thần của đội ngũ cán bộ, các nhà thầu, kỹ sư, công nhân luôn được hun đúc, hợp lực đoàn kết, vượt lên thách thức, hoàn thành nhiệm vụ bằng ý chí, khát vọng và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của những người thợ cầu đường”, ông Cao Việt Hùng khẳng định.

Xem thêm