Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng.

Mục tiêu của phương án nhằm tăng khả năng lưu thoát phương tiện, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm nguy cơ ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh trung du, miền núi phía bắc. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Khối lượng đầu tư lớn, thủ tục cần nhiều thời gian

Theo phương án tổ chức giao thông, cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ thực hiện phân làn trên toàn tuyến dài 123km, đi qua 11 nút giao và nhiều cầu lớn. Bên cạnh việc điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án còn quy định cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ lưu thông ở làn 1, làn sát dải phân cách giữa, nhằm hạn chế xung đột giao thông và giảm nguy cơ tai nạn.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, với chiều dài tuyến lớn, khối lượng hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường và các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông cần lắp đặt là rất lớn, kéo theo tổng mức đầu tư cao. Trong khi đó, theo quy định, các gói thầu có giá trị trên 2 tỷ đồng phải tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, khiến thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư kéo dài nhiều tháng.

Ông Lưu Đức Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý và khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết: “Với khối lượng lớn, nếu đầu tư hoàn chỉnh theo Quy chuẩn 44 thì giá trị dự kiến lên tới khoảng 14 tỷ đồng. Do vậy, VEC đã báo cáo và được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép tổ chức thí điểm, hoàn thành lắp đặt trước ngày 30/1/2026.”

Ông Lưu Đức Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý và Khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Cần sớm hoàn thành phân làn

Từ thực tiễn công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông đánh giá việc sớm tổ chức phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, đặc biệt vào các dịp cao điểm cuối năm và lễ, Tết.

Trung tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: “Lực lượng Cảnh sát giao thông kiến nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường để sớm tổ chức phân làn, qua đó bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện".

Trung tá Trịnh Trung Sỹ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an).

Trước yêu cầu cần sớm triển khai phân làn để bảo đảm an toàn giao thông, sau khi rà soát toàn bộ hạ tầng trên tuyến, đơn vị quản lý đã thống nhất phương án tận dụng tối đa hệ thống biển tròn, giá long môn và các thiết bị báo hiệu đường bộ hiện có. Giải pháp này nhằm giảm chi phí đầu tư trong giai đoạn thí điểm, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai so với phương án đầu tư mới hoàn toàn.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc thời gian thí điểm, VEC sẽ tiếp tục triển khai dự án đầu tư bổ sung, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống giá long môn, biển báo và biển chỉ dẫn cỡ lớn theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024 về báo hiệu đường bộ, bảo đảm tính đồng bộ, lâu dài cho công tác tổ chức giao thông trên tuyến.

Mới đây, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, nhờ việc tận dụng hạ tầng báo hiệu đường bộ hiện có, tiến độ triển khai thí điểm phân làn có thể được rút ngắn so với thời gian gia hạn trước đó. Dự kiến, đơn vị quản lý tuyến sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường ngay trong tháng 12/2025 để chính thức triển khai thí điểm theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Việc sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai không chỉ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông mà còn nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Xem thêm