“Lễ hội mua sắm năm 2025” được Sở Công thương chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Đông Anh tổ chức từ ngày 25 đến hết ngày 28/12 tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Lễ hội góp phần kích cầu và bình ổn thị trường, tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, bảo đảm người dân Thủ đô được tiếp cận nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý.
“Lễ hội mua sắm năm 2025” có quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn và các khu không gian bao gồm: Khu Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, trình diễn sản phẩm; Khu giới thiệu văn hóa ẩm thực vùng miền, Khu giao thương và kết nối giữa các nhà phân phối và các hoạt động bên lề.
Hội chợ thu hút sự tham gia của gần 110 doanh nghiệp từ 14 tỉnh, thành phố (Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa) đại diện cho các ngành hàng chủ lực như: sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP (sữa chua Ba Vì, miến phở khô OCOP, …), sản phẩm từ làng nghề truyền thống (hương Quảng Phú Cầu, nón làng Chuông, tranh sơn mài, tranh khảm trai…), thực phẩm (cốm Hà Nội, bún ốc nguội Bà Ngoại, thịt gác bếp, nước mắm Ba Làng, nem chua Thanh Hóa, bánh tráng Tây Ninh…), đồ uống (trà xạ đen, chè Thái Nguyên…) dệt may, da giày (áo dài, complet veston, áo sơ mi, túi cói), các sản phẩm phụ kiện thời trang (giày dép, kính mắt, gọng kính…).
Chương trình “Lễ hội mua sắm” năm nay quy tụ nhiều doanh nghiệp, thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ; đa dạng các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thông qua đó, chương trình không chỉ thúc đẩy lưu thông hàng hóa mà còn góp phần tôn vinh giá trị hàng Việt, khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Điểm nhấn quan trọng của Lễ hội năm nay là không gian văn hóa ẩm thực vùng miền và ẩm thực làng nghề truyền thống. Đây là nơi hội tụ tinh hoa bếp Việt - những món ăn gắn với ký ức làng quê, với bàn tay khéo léo của nghệ nhân ẩm thực và với bản sắc vùng đất.
Du khách có thể tìm thấy từ những thức quà Hà Nội thanh tao như cốm, bún ốc nguội, đến những món đậm vị núi rừng như thịt gác bếp; từ vị mặn mòi biển cả của nước mắm truyền thống đến sự tinh tế trong từng chiếc bánh tráng, món nem chua hay các loại chè, trà đặc sản.
Những câu chuyện về nguồn nguyên liệu sạch, bí quyết chế biến, kỹ thuật bảo quản, hay cách để món ăn giữ đúng “hồn quê” trong đời sống hiện đại cũng được giới thiệu sinh động, giúp người xem không chỉ thưởng thức bằng vị giác mà còn bằng sự thấu cảm văn hóa.
Không gian ẩm thực còn là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại khi nhiều sản phẩm được chuẩn hóa theo quy trình sản xuất an toàn, đóng gói khoa học, thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy hướng đi mới của ẩm thực làng nghề - vừa bảo tồn bản sắc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn.
Song song với các hoạt động thương mại, lễ hội còn mang đến không gian văn hóa - giải trí phong phú với các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, ca nhạc, khu check-in tiểu cảnh và không gian ánh sáng được thiết kế đặc biệt cho mùa lễ hội. Những hoạt động này góp phần tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.
Lễ hội mua sắm năm 2025 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của thành phố Hà Nội trong dịp cuối năm, nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh xã Đông Anh năng động, thân thiện.
Đặc biệt, sự kiện góp phần tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới, đồng thời tạo môi trường thương mại lành mạnh, văn minh cho cộng đồng.