Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội. Ảnh: Diệu Thương
Người tiêu dùng mua sản phẩm OCOP tại Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội. Ảnh: Diệu Thương

7 giải pháp tăng tốc kích cầu tiêu dùng, lan tỏa động lực phát triển thị trường nội địa của Hà Nội

Tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa nhằm đảm bảo cung-cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm là một trong những nhiệm vụ mà Hà Nội đặt ra nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND ngày 4/12/2025 về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố năm 2026. Đây là giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2026-2030.

Mục tiêu xuyên suốt của Kế hoạch là kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; mở rộng thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Qua đó, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2026 và giai đoạn 2026-2030, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.

Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, thành phố Hà Nội xác định rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, rà soát đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại: Tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường. Triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu các chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa trong nước đã sản xuất được. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện các dự án hạ tầng thương mại.

Thứ hai, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất: Triển khai các Kế hoạch, Chương trình liên quan đến phát triển công nghiệp như: Kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đầu tư, phát triển cụm công nghiệp; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ; Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2026-2030. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại hàng hóa, xúc tiến du lịch. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thông qua đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng trên môi trường số. Tăng cường kết nối cung cầu hàng hóa nhằm đảm bảo cung-cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các vùng. Rà soát, tổng hợp, cập nhật nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm 3 hàng hóa của các đơn vị sản xuất tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Thực hiện công tác Kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn thành phố năm 2026, nội dung tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội.

Thứ tư, triển khai có hiệu quả Chương trình khuyến mại tập trung: Triển khai Chương trình khuyến mại tập trung thông qua các sự kiện của Chương trình: Hội chợ khuyến mại tập trung; Hội chợ khuyến mại Chuyển đổi số - Tiêu dùng xanh; Hội chợ Khuyến mại hàng hiệu Hà Nội; Hội chợ khuyến mại Hà Nội đêm không ngủ,… Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Thực hiện Thông báo khuyến mại toàn trình (nộp và trả kết quả trên mạng).

Thứ năm, ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động cải cách hành chính, thanh toán hàng hóa, truy xuất nguồn gốc: Triển khai Kế hoạch phát triển thương mại điện tử. Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, khuyến khích trả kết quả sớm cho doanh nghiệp trước thời gian hẹn trả, hỗ trợ doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Phấn đấu các thủ tục hành chính thực hiện toàn trình (nộp và trả kết quả trên mạng). Hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và cấp mã QR, cài đặt ứng dụng của ngân hàng (App) trên thiết bị thông minh. Phổ biến phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến các hộ kinh doanh trong chợ, tuyến phố thương mại, tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng xăng dầu. Triển khai Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm Hà Nội (check.hanoi.gov.vn).

Thứ sáu, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền: Tuyên truyền về các chương trình kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa của thành phố; các sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, khuyến công, khuyến nông, OCOP; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,… của thành phố. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích của thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, chứng thực điện tử,… để định hướng, khuyến khích người dân thay đổi thói quen, chuyển sang sử dụng các phương thức mua sắm trực tuyến, phát triển thương mại điện tử,… Thường xuyên đưa tin về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thứ bảy, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường: Triển khai các hoạt động kiểm tra, trong đó tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ; xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định pháp luật để bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp trên thị trường.

Với các giải pháp trên, Hà Nội giao nhiệm vụ cho Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Xây dựng, Thống kê thành phố Hà Nội, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Khu vực 1, Ủy ban nhân dân các xã, phường, các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những nhiệm vụ cụ thể.

Các sở, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai nội dung cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có) thuộc thẩm quyền, đảm bảo sự phối hợp kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền theo quy định.

Nhiệm vụ của Sở Tài chính Hà Nội trong việc thực hiện Kế hoạch số 329/KH-UBND:

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; chủ trì, phối hợp với Sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét chính sách khuyến khích đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguyên vật liệu, hàng hóa trong nước đã sản xuất được. Thường xuyên rà soát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công của Thành phố.

- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BTC ngày 16/5/2024 của Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND Thành phố, phối hợp với các Sở, ngành Thành phố chủ động đề xuất giải pháp và tham mưu báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo kịp thời, không để giá tăng quá cao ảnh hưởng đến bình ổn giá, chỉ số giá tiêu dùng và an sinh xã hội.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về giá; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng giá các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến.

- Phối hợp các Sở, ban, ngành Thành phố tham mưu báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai thực hiện một số nội dung của Kế hoạch thuộc nhiệm vụ chi ngân sách cấp Thành phố theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và quy định về phân cấp ngân sách.

Xem thêm