Các hộ dân xã Kiến Hải nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Các hộ dân xã Kiến Hải nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Tập trung triển khai Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đúng tiến độ

Xác định Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế- xã hội vùng và cả nước, thành phố Hải Phòng đã và đang tập trung cao độ, quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng để dự án khởi công, thi công đúng tiến độ.

Ga Hải Dương Nam (thuộc địa bàn hai xã Yết Kiêu, Gia Lộc), một trong những ga chính của tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vừa khởi công ngày 19/12/2025 theo đúng kế hoạch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Gia Lộc Phạm Văn Thung cho biết: Để chuẩn bị cho ngày khởi công, chính quyền địa phương đã lập các tổ công tác trực tiếp làm việc với từng hộ dân, xử lý hồ sơ theo cơ chế ưu tiên, bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đ

ến đầu tháng 12/2025, chính quyền hai xã đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao diện tích theo yêu cầu của chủ đầu tư và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố Hải Phòng đi qua 23 xã, phường, đặc khu, bao gồm tuyến chính dài khoảng 89,88 km, hai tuyến nhánh dài 20,57 km. Trên đoạn tuyến này bố trí 6 ga hỗn hợp và 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Để triển khai dự án, thành phố phải thu hồi, giải phóng mặt bằng hơn 624 ha đất, với 6.096 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng kinh phí ước khoảng 11.218 tỷ đồng. Đến đầu tháng 11/2025, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố đã đạt những kết quả quan trọng, hoàn thành trích đo, trích lục, quy chủ phục vụ lập hồ sơ thu hồi đất tại toàn bộ 23 xã, phường, đặc khu có dự án đi qua. Số hộ cần bố trí tái định cư được xác định khoảng 1.749 hộ, trong đó khu vực phía tây 407 hộ, khu vực phía đông 1.342 hộ.

Nhiều địa phương đã hoàn thành kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, tạo cơ sở cho việc lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Cùng với đó, thành phố cơ bản hoàn thành rà soát các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án. Ở khu vực phía tây, các cơ quan chức năng Hải Phòng phối hợp Ban Quản lý dự án đường sắt lập sơ bộ phương án hoàn trả 76 hạng mục hạ tầng điện với kinh phí khoảng 46,2 tỷ đồng và 124 công trình hạ tầng nông nghiệp với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng.

Tại khu vực phía đông, danh mục các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng cơ bản được thống nhất với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, bảo đảm điều kiện triển khai dự án đồng bộ. Công tác chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công cũng được triển khai chủ động. Khu vực phía tây đã xác định 19 khu vực đất, đá có thể khai thác làm vật liệu san lấp với trữ lượng khoảng 62 triệu m³; 3 khu vực đất, cát bãi bồi với trữ lượng khoảng 1,2 triệu m³; cùng khoảng 14 triệu m³ đá vôi. Khu vực phía đông có 21 mỏ khoáng sản còn thời hạn khai thác, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp và xây dựng.

Các vị trí tập kết vật liệu thừa, bãi trung chuyển được xác định rõ, phục vụ yêu cầu thi công theo tiến độ. Đối với xây dựng các khu tái định cư, thành phố triển khai 14 dự án với 22 khu tái định cư và đã phê duyệt toàn bộ các dự án này. Đến đầu tháng 12/2025, hoàn thành giải phóng mặt bằng 15/22 khu tái định cư tại các xã, phường: Dương Kinh, An Hưng, An Khánh, Kiến Thụy, Kiến Hải, Đường An, Tân Kỳ, Chí Minh, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc, Cẩm Giàng. Quan điểm xuyên suốt được quán triệt là tái định cư phải đi trước một bước, bảo đảm nơi ở mới có điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Tại xã Chí Minh, cuối tháng 11/2025, địa phương khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án với diện tích hơn 4,64 ha, được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 3/2026. Tại xã Kiến Hải, chính quyền đã tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 111 hộ dân, phục vụ xây dựng 5 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 149.000 m². Chị Nguyễn Thanh Hà, một hộ dân có đất thu hồi tại đặc khu Cát Hải cho biết:

Trong công tác giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đối thoại, công khai chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, được nhân dân tin tưởng. Hầu hết các hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng, thể hiện tinh thần đồng thuận vì lợi ích chung và niềm tin vào hiệu quả lâu dài của dự án. Đến đầu tháng 12/2025, toàn thành phố có 9/23 xã, phường, đặc khu hoàn thành kiểm đếm tài sản gắn liền với đất; 14 địa phương còn lại cơ bản hoàn thành.

Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt và sự đồng thuận của nhân dân, Hải Phòng đang từng bước tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo nền tảng vững chắc để tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn chậm so với yêu cầu chung, đòi hỏi các cấp, ngành phải tập trung quyết liệt hơn nữa để dự án triển khai, thi công đúng tiến độ.

Xem thêm