Thay đổi tư duy, đáp ứng yêu cầuhội nhập kinh tế

Những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển sâu rộng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Mỗi mô hình, mỗi cá nhân đều có cách làm riêng sáng tạo, đem đến bức tranh sinh động về sự chuyển mình trong tư duy, nhận thức của người nông dân.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Người nông dân mới là hình ảnh người nông dân Việt Nam hiện đại, tự tin, chuyên nghiệp, am hiểu tri thức, công nghệ, biết làm chủ thị trường, ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế xanh. Không chỉ gắn liền với ruộng đồng, lớp người này còn là doanh nhân nông nghiệp, có bản lĩnh hội nhập quốc tế, đồng hành cùng phát triển nông nghiệp thông minh, bền vững.

Đây là mục tiêu mà ngành nông nghiệp và tổ chức Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên hướng đến, đặt nông dân làm trung tâm của đổi mới và phát triển. Nhắc đến lớp nông dân mới đang hằng ngày, hằng giờ có đóng góp to lớn cho kinh tế- xã hội trên địa bàn, phải kể tới Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, người tạo dựng và phát triển thành công Tập đoàn ThaiBinh Seed (chuyên sản xuất các giống lúa, giống cây trồng nông nghiệp). Xuất phát từ người nông dân, đi lên từ sản xuất nông nghiệp, ông Báo là tấm gương say mê nghiên cứu khoa học.

Ông là chủ nhiệm 12 đề tài nghiên cứu khoa học nhà nước, tác giả của 15 giống bản quyền quốc gia thuộc sở hữu của ThaiBinh Seed. Sớm nhận ra vai trò quyết định sự phát triển bền vững của khoa học công nghệ cho nên ngay từ lúc còn nhiều khó khăn, ông cùng cộng sự mạnh dạn đầu tư nghiên cứu khoa học. Công ty của ông là doanh nghiệp trong ngành giống cây trồng đầu tiên thành lập Viện nghiên cứu cây trồng.

Đồng thời, công ty cũng tập trung đầu tư, tiên phong công nghiệp hóa ngành giống cây trồng với 3 nhà máy hiện đại tiêu chuẩn quốc tế gồm: Nhà máy chế biến hạt giống 30.000 tấn/năm, Nhà máy sấy Nhật Bản 120 tấn/mẻ và Nhà máy chế biến gạo 40.000 tấn/năm. Nói về chặng đường phía trước, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo cho rằng, nông sản Việt phải đối diện với thử thách ứng dụng công nghệ, giống lúa mới và việc xây dựng một lớp nông dân mới. Người nông dân mới phải là những người hiểu biết pháp luật, nắm vững thị trường và ý thức được trách nhiệm khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hạ tầng logistics, bảo quản và chế biến sâu nông sản vẫn là những vấn đề cần tiếp tục được đầu tư để nông sản Việt giữ vững vị thế. Công nghiệp giống nông nghiệp phải được ưu tiên số 1. Tại phường Thượng Hồng, ông Phạm Thành Lợi, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, chăn nuôi và mỹ nghệ Hòa Phong là người dành nhiều tâm huyết và trí tuệ để xây dựng thương hiệu mỹ nghệ Hòa Phong. Năm 2018, ngay khi thành lập hợp tác xã, ông đưa ra ngay tiêu chí sản phẩm phải bảo đảm “ba chuẩn”, gồm: Mẫu mã đẹp, chất lượng gỗ tốt và giá cả hợp lý.

Ông cũng khuyến khích các thợ trẻ sáng tạo mẫu mã mới, mang yếu tố hiện đại vào sản phẩm truyền thống. Ông tích cực đưa các sản phẩm tham gia hội chợ thương mại, quảng bá qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và liên kết với các doanh nghiệp nội thất lớn. Nhờ vậy, sản phẩm không chỉ có chỗ đứng trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc…

Theo suy nghĩ của ông Lợi, lớp nông dân mới hiện nay ngoài dám nghĩ, dám làm thì điều tiên quyết là phải áp dụng công nghệ, đưa khoa học-kỹ thuật vào sản xuất. Khâu tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng số có ý nghĩa rất quan trọng để tiếp cận gần hơn với thị trường, với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, người nông dân cần tiếp tục học hỏi, trau dồi, dung nạp thêm kiến thức về quản trị, marketing. Xu hướng sản xuất gắn với đầu tư khoa học, công nghệ và bán hàng trên nền tảng số đang là hướng đi tất yếu được nhiều nông dân áp dụng cho hiệu quả ngay.

Ông Ngô Văn Duẩn ở xã Đông Tiền Hải là hộ nông dân có tiếng khắp vùng về nuôi vịt biển và trứng vịt biển. Năm 2019, ông đứng ra thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi tổng hợp có 32 thành viên, nay phát triển lên 64 thành viên, đều là những nông dân có chí hướng, khát khao vươn lên thay đổi cách làm trong thời kỳ hội nhập kinh tế sâu rộng. Ông Duẩn đã bàn bạc với các xã viên để định hướng sản xuất, mở rộng đàn vịt biển đẻ lên đến 5.000 con, cung cấp hơn 1,8 triệu quả trứng/năm và vịt thương phẩm đạt 70.000 con/năm, nhưng vẫn không đủ nguồn cung cấp cho nhu cầu thị trường rất lớn hiện nay.

Hai kênh tiêu thụ chủ lực cho hợp tác xã là trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội luôn có khách đăng ký mua. Chưa kể những đơn vị đặt hàng với số lượng lớn là các siêu thị và trung tâm thương mại ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… Ông Duẩn cho hay, năm 2025 doanh thu của hợp tác xã ước đạt hơn 30 tỷ đồng. Đơn vị đang phấn đấu đạt chất lượng sản phẩm cao hơn tiêu chuẩn OCOP 4 sao mà tỉnh công nhận thời gian qua bằng việc đưa hàm lượng công nghệ vào nhiều hơn trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, xây dựng thương hiệu hàng hóa theo quy chuẩn quốc gia; mở rộng kênh bán hàng trực tuyến trên fanpage của hợp tác xã; đào tạo, huấn luyện các xã viên tương tác, trao đổi nhiều hơn với khách hàng trên nền tảng số. Ông Nguyễn Minh Hồng cho biết, hiện số hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã là 204.570 hội viên (chiếm tỷ lệ 41,59% so với tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh), trong đó có 587 hội viên nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương và 6.693 hội viên nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Đây là lực lượng nòng cốt để xây dựng Hội Nông dân tỉnh vững mạnh, khơi dậy khát vọng, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Xem thêm