Trong khi mòn mỏi chờ đợi cây cầu mới hoàn thành thì hằng ngày người dân vẫn phải qua lại cây cầu cũ đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Mòn mỏi chờ cầu mới
Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 30/5/2019 với tổng mức đầu tư là 220 tỷ đồng, với tổng chiều dài là 4,18 km.
Trong đó, hạng mục cầu Tam Tiến gồm 9 nhịp Super T, với sơ đồ nhịp (39,15+7x40+39,15) m, hạng mục cầu Kênh Lạch gồm 2 nhịp Super T, mỗi nhịp 39,15m, còn lại là đường dẫn.
Dự án vừa thi công, vừa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cho nên quá trình triển khai thi công xây dựng bị gián đoạn và kéo dài qua nhiều năm.
Theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua, tại dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn hiện mới thi công được 5 trụ bắt ra giữa sông Trường Giang, trong khi đường dẫn lên cầu chưa được đắp đất, hạng mục thoát nước vẫn chưa thi công và nhiều máy móc, thiết bị để lâu ngày không sử dụng đã gỉ sét.
Cạnh đó là cây cầu Tam Tiến cũ bắc qua sông Trường Giang đã bị xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu nứt, lan-can gãy, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và phương tiện khi tham gia giao thông trên cầu. Ông Mai Văn Út, ở xã Tam Xuân chia sẻ, cầu Tam Tiến cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, hằng ngày người dân, nhất là học sinh vẫn phải di chuyển qua lại với nguy hiểm luôn thường trực.
“Từ khi dự án cầu Tam Tiến mới được khởi công người dân địa phương ai nấy cũng vui mừng, thế nhưng trái lại với niềm kỳ vọng của người dân, dự án liên tục chậm tiến độ và làm mãi không xong, gây bức xúc trong nhân dân”, ông Út bức xúc.
Còn chị Bùi Thị Ngân, xã Tam Xuân rất lo lắng khi hằng ngày đều phải đi qua cây cầu cũ rộng chưa đến 1m, dài hơn 500m, vốn chỉ để dẫn nước thủy lợi nhưng người dân tận dụng làm đường đi nên nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Xuân Đoàn Văn Linh cho biết, cầu Tam Tiến có vai trò quan trọng, kết nối Quốc lộ 1A với đường Võ Chí Công, hình thành trục giao thông chính của xã Tam Xuân. Khi hoàn thành, dự án này sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương giữa các vùng lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Tháo gỡ vướng mắc
Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn có tổng số thửa bị ảnh hưởng là 148 thửa đất với tổng diện tích hơn 52.400 m², thuộc ba tờ bản đồ số 11, 12 và tờ bản đồ số 15, trong đó, có 105 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 22.100 m² và 43 thửa đất Ủy ban nhân dân xã. Đến nay, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng còn lại 28 thửa đất đang thực hiện.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đơn vị chủ đầu tư dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn cho biết: Nhu cầu đất đắp còn lại cho dự án khoảng 150.000 m3, tuy nhiên trên địa bàn thực hiện dự án đang khan hiếm đất đắp, không đáp ứng được nhu cầu của dự án. Tiến độ thi công dự án tính đến cuối tháng 8 mới đạt khoảng 45% khối lượng hợp đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc tháo gỡ khó khăn về nhu cầu đất đắp cho dự án, đồng thời sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện phần khối lượng còn lại.
Ngoài ra, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Trung tâm bồi thường và giải phóng mặt bằng thuộc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tam Xuân hoàn thiện các thủ tục, lập phương án bồi thường, hỗ trợ các thửa đất còn lại của dự án.
Ông Trần Quyết Thắng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thanh Tùng, đơn vị thi công dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ dự án chậm là do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Tính đến nay, đơn vị đã phải chờ tới hơn 1.000 ngày nhưng vẫn chưa nhận được mặt bằng để thi công.
Ngoài ra, gói thầu đơn vị ký theo đơn giá cố định, trong khi giá vật liệu xây dựng như xi-măng, sắt, thép đã tăng khoảng 32% so với thời điểm đấu thầu và nguồn đất đắp cho đường dẫn lên cầu đến nay vẫn chưa có, khiến nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn.
Gần đây nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng đã đi kiểm tra tại dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn. Tại đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất phải hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn chậm nhất vào tháng 12/2025.
Đồng thời, yêu cầu đơn vị giải phóng mặt bằng cùng chính quyền địa phương cần khẩn trương bàn giao tuyến đường công vụ rộng hơn 10m để nhà thầu đưa máy móc, vật tư vào tiếp tục thi công.
“Nhà thầu phải tập trung thi công dứt điểm, sớm hoàn thành công trình. Những vướng mắc liên quan đến đấu thầu, đơn giá hay việc chậm tiến độ sẽ được lãnh đạo thành phố xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu triển khai dự án”, đồng chí Trần Nam Hưng nhấn mạnh.