Những nhân viên duy tu, bảo dưỡng hằng ngày luôn phải làm việc trên đường với nguy hiểm rình rập, từ vệ sinh rác, sơn vạch kẻ giao thông đến cắt tỉa cây, ngăn gia súc băng qua đường… nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Dưới cái nắng gay gắt, chúng tôi cùng đội duy tu, bảo dưỡng đường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đi kiểm tra thực địa nhằm phát hiện điểm bất thường, hư hỏng trên con đường này.
Ngồi trong xe, nhân viên quan sát dấu hiệu có nguy cơ mất an toàn giao thông như hàng rào bị cắt kẽm gai, gầm cầu bị hư hỏng, ổ gà, biển báo bị mờ… để đề xuất sửa chữa. Trong “nghề” duy tu và bảo dưỡng cao tốc, công việc nguy hiểm nhất là sửa chữa biển báo, nạo vét mương, cắt tỉa cây, sơn vạch giao thông…
Chỉ có hai làn đường, trong khi đó phải thường xuyên chú ý ô-tô chạy tốc độ cao, mật độ lưu thông nhiều, để bảo đảm an toàn trong thi công, các nhân viên luôn đặt cọc tiêu phản quang cách vị trí làm việc khoảng 200m và có người đứng cầm gậy tín hiệu giao thông để cảnh báo các phương tiện phía trước.
Anh Nguyễn Văn Búp (Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam) nhớ lại: “Khoảng bốn tháng trước, khi chúng tôi đang thi công trên đường thì một ô-tô do thiếu quan sát, khi đến gần cọc tiêu cảnh báo vẫn chạy rất nhanh. Thấy vậy, đồng nghiệp đứng cảnh báo phải nhanh chóng nhảy qua lan-can đường, rơi xuống mương thoát nước để tránh, ô-tô tông vào cọc tiêu rồi tiếp tục di chuyển, may mắn, người này chỉ bị trầy tay, chân, bầm tím trên cơ thể… Tương tự trường hợp nêu trên, trước đó tám tháng, một đồng nghiệp của chúng tôi đã bị thương”.
Chứng kiến nhiều vụ nguy hiểm đến tính mạng trong công việc, anh Bích Văn Hoạch (Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238) nhận định, nguyên nhân tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát như sử dụng điện thoại trong lúc lái xe; ô-tô từ 4-45 chỗ phần lớn không giữ khoảng cách an toàn, luôn chạy sát đuôi xe phía trước.
Trong lúc đi tuần tra, nhân viên thấy một con bò có nguy cơ chạy lên trên đường cho nên phải dừng xe, xuống đưa con bò ra khỏi khu vực hành lang bảo vệ đường cao tốc.
Theo ghi nhận, từ khu vực xã Hàm Thuận đến xã Lương Sơn có nhiều đoạn hàng rào kẽm gai bị người dân tháo dỡ để cho trâu, bò vào ăn cỏ trong hành lang an toàn đường cao tốc; cùng với đó, một số đoạn chưa có hộ lan mềm ngăn cách hành lang an toàn với đường cho nên gia súc dễ dàng đi lên đường, gây mất an toàn giao thông.
Vào buổi tối, nguy hiểm nhất là xe bị hư hỏng đậu trên đường, đội phải tuần tra liên tục để kịp thời phát hiện và khẩn trương gọi xe cứu hộ, đặt cọc tiêu phản quang, cảnh báo ô-tô từ xa nhằm giảm tốc độ và di chuyển sang làn đường khác. Thậm chí, có cả người điều khiển xe hai bánh, ba bánh chạy lên đường cao tốc.
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng), cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (đoạn từ Km 134 đến Km 234) mới hoàn thiện giai đoạn 1, mỗi chiều gồm hai làn xe, mỗi làn xe rộng 3,5m và không có làn dừng xe khẩn cấp. Các điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí ở hai bên đường, cứ khoảng từ 4-5 km sẽ có một điểm dừng xe với chiều dài 270m.
Tuyến cao tốc có nhiều đơn vị duy tu để tuần tra 24/24 giờ, cũng như bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Trưởng phụ trách Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (phụ trách tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết) cho biết, tuyến đường được đưa vào khai thác khoảng 2 năm nay nhưng còn một số đoạn chưa khép kín cho nên người, gia súc vẫn xuất hiện trong hành lang an toàn đường bộ, trên đường, làm ảnh hưởng rất lớn đến an toàn khai thác.
Nguyên nhân là một số đoạn chưa được thi công do người dân cản trở; có đoạn thi công hoàn thiện rồi lại xảy ra tình trạng mất cắp hàng rào kẽm, hộ lan mềm; có vị trí bị người dân tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ để lưu thông; hàng rào kẽm gai không ngăn được gia súc nhỏ như chó, dê.
Ngoài ra, nhiều đường dây điện chưa được ngầm hóa; thậm chí, có trường hợp người dân tự ý lắp đặt dây dẫn điện, đường ống cấp nước tại vị trí cống ngang của cao tốc.
“Đơn vị đã có nhiều văn bản gửi ủy ban nhân dân các cấp đề nghị phối hợp xử lý ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn giao thông, nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để”, ông Phạm Thanh Tuấn cho biết.