Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc rà soát, điều chỉnh và thực hiện xác định đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp đối với lĩnh vực du lịch, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã tích cực tham mưu triển khai nhiều nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương, của ngành theo yêu cầu.
Chủ động thích ứng
Ngay từ trước thời điểm sáp nhập đơn vị hành chính có hiệu lực, sở đã giao Phòng Quản lý du lịch phối hợp Phòng Văn hóa, khoa học và thông tin cấp huyện, thành phố (trước đây) thực hiện rà soát, xác định các điểm du lịch cấp tỉnh thuộc các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp. Đồng thời, triển khai công văn hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Văn hóa-Xã hội thuộc cấp xã (mới), trong đó có lĩnh vực du lịch.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hữu Liên Khổng Hồng Minh cho biết: "Theo hướng dẫn, Phòng Văn hóa-Xã hội chuyên trách cấp xã đã thực hiện tiếp nhận một số nội dung thuộc thẩm quyền quản lý trong lĩnh vực du lịch. Riêng đối với quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Du lịch Đồng Lâm-Hữu Liên", chúng tôi đã có kiến nghị với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ điều chỉnh phạm vi công nhận nhãn hiệu rộng hơn, phù hợp với địa giới hành chính của xã Hữu Liên mới".
Sau ngày 1/7, toàn tỉnh Lạng Sơn có 65 đơn vị xã, phường (4 phường, 61 xã). Nhiều đơn vị được hình thành từ sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã cũ, dẫn tới sự thay đổi bản đồ địa lý, tên gọi cũng như cách nhận diện các điểm đến. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Đặng Ân, sở đã tiến hành rà soát, tham mưu điều chỉnh các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Trong đó, đặt trọng tâm điều chỉnh và xác định các điểm du lịch cấp tỉnh thuộc các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp. Đây là công việc quan trọng, giúp định hình lại việc quản lý, đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng liên kết hơn.
Quyết sách tạo đà phát triển
Địa giới của không gian du lịch thay đổi, chính sách phát triển với từng địa bàn cũng được điều chỉnh tập trung vào xây dựng thương hiệu du lịch đặc trưng. Theo đó, các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện hệ thống tài nguyên du lịch trên địa bàn từ chính sách, thực trạng phát triển đến các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp… phù hợp với “Đề án phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030” mà vẫn bảo đảm tập trung xây dựng được các giá trị nổi bật.
Hiện toàn tỉnh có 55 điểm du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận. Ngành du lịch Lạng Sơn đang xây dựng hệ thống tài liệu truyền thông gần gũi, thân thiện, phù hợp địa giới hành chính mới. Bên cạnh đó, toàn bộ bản đồ du lịch tỉnh được cập nhật các nội dung, như: Cẩm nang điểm đến, hệ thống giới thiệu trực tuyến theo chuẩn địa danh mới nhưng vẫn bảo đảm tính kế thừa hình ảnh thương hiệu cũ.
Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030 xác định, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Lạng Sơn là trọng điểm du lịch của vùng trung du và miền núi phía bắc. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn; khai thác hợp lý giá trị địa chất, cảnh quan, văn hóa phục vụ phát triển bền vững.
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn được thành lập vào năm 2021, trải dài trên tám huyện, thành phố trước đây của tỉnh với hệ thống di sản địa chất đa dạng, phong phú cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc dân tộc. Hiện nay, công tác xác định lại địa giới của vùng công viên đang được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tiến hành. Bà Phạm Thị Hương, Trưởng phòng Quản lý công viên cho biết: “Việc cập nhật thông tin, hướng dẫn viên thuyết minh chính xác địa danh theo đơn vị hành chính mới sẽ giúp du khách hiểu rõ về đặc điểm của từng điểm đến trong vùng công viên. Cùng với việc xác định lại địa giới hành chính, chúng tôi cũng đưa vào ứng dụng công nghệ số như bản đồ trực tuyến, video tương tác, thực tế ảo kết hợp với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh xây dựng các nền tảng đặt tour thông minh, với mục tiêu trong năm 2026 sẽ triển khai thành công chiến dịch “Tôi đi Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn” trên phạm vi cả nước”.
Hiện nay các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành đang tích cực phối hợp, liên kết với các xã, phường mới trong thực hiện quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch mới. “Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính là thời cơ tốt để địa phương xây dựng các tuyến du lịch mới, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch và nâng cao giá trị điểm đến. Cùng với đó, các xã, phường mới cần xây dựng chính sách cụ thể cho hoạt động du lịch trong bối cảnh mở rộng địa giới, tài nguyên. Doanh nghiệp lữ hành chúng tôi luôn sẵn sàng liên kết, cùng các địa phương thiết kế các tuyến, điểm du lịch theo yêu cầu của thị trường”, ông Ngô Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết.
Nắm bắt thị trường, hiểu rõ các tiềm năng lợi thế địa phương cùng sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng sẽ giúp du lịch Lạng Sơn mở rộng dư địa trong giai đoạn mới hiện nay. Không gian mở rộng, các đơn vị hành chính mới sẽ có điều kiện kết hợp các nguồn lực, tái cơ cấu sản phẩm du lịch, thiết lập mối liên kết chặt chẽ với vùng kinh tế và cộng đồng dân cư. Đây là điều kiện thuận lợi để hình thành các mô hình du lịch đa giá trị, giúp thúc đẩy du lịch trở thành nguồn lực quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.