Bằng Thành là xã vùng xa của tỉnh Thái Nguyên. Dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, việc dạy và học ở đây là thách thức không nhỏ đối với thầy và trò. Tuy nhiên, năm học mới này, những chính sách của tỉnh đã thổi một làn gió mới vào các trường học.
Hiệu trưởng Trường mầm non Nhạn Môn Trương Thu Hằng phấn khởi cho biết, từ tháng 9 này, chính sách hỗ trợ ăn trưa của tỉnh đi vào cuộc sống; ngoài ra còn những chính sách về miễn học phí cho học sinh, hỗ trợ dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1…, khiến các bậc phụ huynh rất phấn khởi. Những chính sách này sẽ tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển giáo dục ở vùng khó khăn.
Ngay sau khi vận hành, một trong những vấn đề căn cốt được tỉnh mới đặc biệt chú trọng là phát triển giáo dục đồng bộ, toàn diện ở vùng phía bắc (37 xã) - vùng miền núi có nhiều khó khăn.
Trường phổ thông dân tộc nội trú số 2 (phường Bắc Kạn) là địa chỉ đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số ở 37 xã phía bắc nhiều năm qua. Tuy nhiên, do khó khăn về cơ sở vật chất cho nên mỗi năm học nhà trường chỉ tuyển được từ 130-140 học sinh đầu cấp. Năm học 2025-2026, số hồ sơ đăng ký xét tuyển lên tới hơn 400, nhưng trường chỉ tuyển được tối đa 40% số này.
Trước thực trạng đó, cuối tháng 7/2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đưa dự án nâng cấp, mở rộng trường vào danh mục khởi công mới trong giai đoạn tới. Theo đó, trường sẽ được mở rộng từ hơn 3,4 ha lên hơn 7,1 ha; quy mô lớp học từ 12 lên 30 lớp, đáp ứng số lượng học sinh hơn 1.000 em. Với cơ sở vật chất mới, nhà trường sẽ có đủ điều kiện tuyển sinh đầu cấp 10 lớp với 350 học sinh.
Theo Hiệu trưởng Vi Thị Thu Trang, lãnh đạo nhà trường phấn khởi khi được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất. Đây sẽ là nền tảng để trường thực hiện tuyển sinh được nhiều hơn, thực hiện tốt hơn việc dạy và học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Không chỉ quan tâm chăm lo học sinh, tỉnh Thái Nguyên còn đẩy mạnh xóa mù chữ cho đồng bào vùng cao, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác giáo dục. Tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã rà soát, tổ chức các lớp xóa mù chữ, nhất là ở những xã xa xôi, có điều kiện khó khăn.
Bà Triệu Mùi Nhảy, dân tộc Dao, thôn Nặm Sai, xã Cao Minh chia sẻ: “Cán bộ xã và giáo viên đã đến vận động những người chưa biết chữ như chúng tôi đi học lớp xóa mù chữ. Ban đầu cũng thấy ngại, xấu hổ; nhưng rồi theo học thấy vui vì chữ giúp mình biết đọc, biết viết, biết tính toán khi đi chợ”.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, năm học mới 2025-2026, toàn tỉnh có 975 cơ sở giáo dục ở các bậc học từ mầm non tới trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên. Tỉnh có hơn 400 nghìn học sinh và hơn 29.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giáo dục. Bước vào năm học mới, đội ngũ giáo viên của Thái Nguyên càng phấn khởi khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71/NQ-TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông lên tối thiểu 70% cho giáo viên.
Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Ngân Sơn Long Văn Phú cho biết: “Đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, miền núi như chúng tôi rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ. Chính sách mới này sẽ giúp giáo viên vùng cao yên tâm gắn bó, thực hiện tốt hơn nữa việc dạy học”.
Bên cạnh chính sách của Nhà nước, căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế, tỉnh cũng chủ động nghiên cứu, ban hành các chính sách riêng. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng, ngành đã sớm nhận thức và xác định, không gian mới, bối cảnh mới, đòi hỏi mới đặt ra yêu cầu phải có những chính sách mới phù hợp. Do đó, ngành đã sớm tham mưu UBND trình HĐND tỉnh thông qua những chính sách mới ngay trước khi năm học mới bắt đầu.
Trước khi hợp nhất, tỉnh Thái Nguyên cũ đã có chính sách hỗ trợ ăn trưa cho học sinh. Sau khi hợp nhất, tỉnh quyết định mở rộng chính sách ra toàn tỉnh mới. Đồng thời, ban hành chính sách quy định hỗ trợ dạy và học tiếng Anh; hỗ trợ giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông chuyên, học sinh tham gia đội tuyển, giáo viên của tỉnh và chuyên gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực...; hỗ trợ thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.