Kỳ họp thứ 23 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.
Kỳ họp thứ 23 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Khắc phục bất cập trong quản lý, vận hành nhà chung cư

Tại kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn.

Ông Duy Hoàng Dương, Trưởng ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp thành phố và cấp huyện có 1.331 quyết định giải quyết khiếu nại và thông báo kết luận tố cáo có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện. Trong đó, quyết định giải quyết khiếu nại là 332 vụ, giải quyết xong 204 vụ, còn 128 vụ. Thông báo kết luận tố cáo là 999 vụ, trong đó đã giải quyết xong 612 vụ, còn 387 vụ. Bà Lâm Thị Quỳnh Giao, Ủy viên chuyên trách Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố đã khảo sát thực tế về một số vụ việc liên quan đến các khu đô thị, nhà chung cư cao tầng. Công tác quản lý nhà nước đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện theo quy định pháp luật.

Đại diện Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai cho biết, quận đang quản lý 231 tòa nhà chung cư, bao gồm: 168 tòa chung cư thương mại, 55 tòa chung cư tái định cư, 8 tòa nhà ở xã hội, để giải quyết các bất đồng, tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, quận đã chủ động tiếp nhận phản ánh của người dân, tổ chức đối thoại, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ.

Đoàn giám sát đã tập trung vào các nội dung đang có đơn thư kiến nghị, phản ánh liên quan đối với bảy tòa nhà chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai gồm Smile Building, Sky Central (phường Định Công); NO-DV03 Rose Town, Osaka Complex (phường Hoàng Liệt); Park View Tower (phường Vĩnh Hưng); New Horizon City (phường Mai Động); Tòa B-Golden Heart (phường Đại Kim). Các nội dung chủ yếu mà người dân có kiến nghị, phản ánh bao gồm: Công tác bàn giao hồ sơ nhà chung cư; việc bàn giao quỹ bảo trì; phân định diện tích sở hữu chung - riêng; công tác cấp Giấy chứng nhận; liên quan đến phí trông giữ xe ô-tô; công tác bàn giao quản lý vận hành; thuế diện tích sân vườn.

Về nguyên nhân những vấn đề bất cập trong quản lý, vận hành chung cư, Đoàn giám sát đánh giá do còn thiếu quyết liệt trong việc cưỡng chế, xử lý các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, vi phạm pháp luật; chưa phát huy hết vai trò của đoàn kiểm tra liên ngành; chưa sử dụng đủ các công cụ pháp lý sẵn có để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán trên địa bàn, Hội đồng nhân dân thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, tổ chức khắc phục các hạn chế và nghiêm túc thực hiện các kiến nghị. Về giải pháp, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và các văn bản hướng dẫn, trọng tâm là Luật Tố cáo, tập trung ở lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo như: đất đai, giải phóng mặt bằng; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; quy hoạch, xây dựng, quản lý nhà chung cư… Qua đó, giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của địa phương. Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân thành phố cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, tổ chức khắc phục các hạn chế và nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát, trong đó có các vấn đề cụ thể liên quan đến việc quản lý, vận hành chung cư ■

Xem thêm