AFP dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay, ngoài bốn quốc gia trên còn có sự tham gia của Somalia, Benin, Sierra Leone và đảo quốc Antigua & Barbuda ở khu vực Caribe. Nhóm tám quốc gia tuyên bố sẽ nỗ lực mở rộng số lượng các nước áp thuế đối với vé máy bay hạng sang, bao gồm vé hạng thương gia và chuyên cơ tư nhân.
Các nhà nghiên cứu và chuyên gia môi trường cho rằng, hàng không dân dụng là một trong những nguồn gây phát thải lượng khí nhà kính lớn dẫn đến hiện tượng Trái đất ấm lên, gây BĐKH toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe con người và môi trường. Các nước đang phát triển chịu tác động tồi tệ nhất trong khi chỉ tạo ra lượng ít khí thải so những nước giàu.
Trước tình hình này, nhóm tám nước cam kết sẽ thúc đẩy ngành hàng không đóng góp tài chính nhiều hơn để hỗ trợ các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ tác động của BĐKH. Nhóm này nêu rõ sẽ sử dụng một phần nguồn thu từ các loại thuế nói trên để đầu tư cho các chương trình chuyển đổi công bằng và nâng cao năng lực chống chịu của các quốc gia có thu nhập thấp, đồng thời giúp các nước này tăng thu ngân sách trong nước, một yếu tố then chốt cho phát triển bền vững.
Tại Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về BĐKH (COP29) tại Baku (Azerbaijan) cuối năm ngoái, các nước giàu cam kết cung cấp 300 tỷ USD mỗi năm cho các nước nghèo đến năm 2035 để giúp họ đối phó những tác động ngày càng khốc liệt của cuộc khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, con số này vẫn còn khá thấp so mục tiêu 1.000 tỷ USD mà các quốc gia thu nhập thấp cần được hỗ trợ để đáp ứng những mục tiêu về khí hậu.
Bởi vậy, nỗ lực của nhóm tám quốc gia nói trên nhằm áp thuế đối với vé máy bay hạng sang, nếu thành hiện thực, sẽ chỉ mang lại một số tiền không nhiều dành cho các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên ít còn hơn không, số tiền thuế này cũng tạo cơ sở để các nước thiết lập những loại thuế khác để gây quỹ cho hành động khí hậu, bao gồm thuế đối với ngành vận tải biển, khai thác nhiên liệu hóa thạch, nhựa và tiền mã hóa, ước tính tạo ra khoản thu lên tới 187 tỷ euro (tương đương 220 tỷ USD) mỗi năm.