Việc đột phá mũi nhọn vào đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông giúp Đồng Nai sở hữu đầy đủ năm phương thức giao thông đồng bộ, hiện đại, củng cố nền tảng vững chắc để xứng đáng là hạt nhân kích thích lan tỏa cả khu vực, đưa địa phương trở thành cực tăng trưởng kinh tế đất nước.
Rút ngắn tiến độ, bảo đảm chất lượng thi công
Những ngày này, máy móc, nhân công được các nhà thầu huy động nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 1 Long Khánh. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của Đồng Nai, với tổng số vốn đầu tư hơn 1.316 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Tuyến đường nhằm kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, giải quyết áp lực lưu thông trên Quốc lộ 1A, từ đó tạo động lực thu hút đầu tư, mở rộng diện tích đô thị hóa, tạo điểm nhấn mỹ quan đô thị và trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các phường, xã thuộc phạm vi khu vực hành lang. Được khởi công từ cuối năm 2024, đến nay, dự án đạt hơn 40% sản lượng hợp đồng. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào quý I/2026. Tất cả các gói thầu đang được thi công gấp rút.
“Chúng tôi triển khai thi công đồng loạt các mũi, với tinh thần 3 ca, 4 kíp, làm ngày, làm đêm, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Với khó khăn về thiếu vật liệu do khan hiếm, đơn vị đã nỗ lực để khắc phục, sớm thi công hoàn thành gói thầu, bàn giao đúng tiến độ đề ra ban đầu”, ông Phạm Văn Tùng, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 11, cho biết.
Ông Nguyễn Vũ, người dân phường Long Khánh chia sẻ: “Hiện nay Quốc lộ 1A và một số tuyến đường qua địa bàn quá tải, nhất là vào giờ cao điểm. Chúng tôi hy vọng tuyến đường hoàn thành trong vài tháng tới sẽ giúp lưu thông dễ dàng, tạo liên kết vùng, đem đến sức bật mạnh mẽ cho địa phương”.
Ngoài tuyến vành đai 1 Long Khánh, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang cùng lúc triển khai nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm khác, như: Đường trục trung tâm Biên Hòa, đường ven sông Đồng Nai, các tuyến tỉnh lộ.
Đặc biệt, các dự án đường kết nối sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng đang tăng tốc thực hiện, gồm: Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 769, 773, 25B, 25C; xây dựng Đường tỉnh 770B, 769E. Khi hoàn thành, đi vào khai thác sẽ kết nối thuận tiện với các tuyến cao tốc, quốc lộ tạo nên bức tranh hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thông suốt các hướng kết nối vùng, liên vùng.
Nhằm phá thế độc đạo giao thông phía tây tỉnh, cũng như rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, Đồng Nai đang quyết liệt triển khai xây dựng cầu Mã Đà và hai dự án trọng điểm quốc gia là đường cao tốc bắc-nam phía tây đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một Chơn Thành. Sau khi hai dự án đường cao tốc này hoàn thành sẽ tạo ra trục kết nối xuyên suốt giữa vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đặc biệt với đầu tàu kinh tế phía nam là Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 19/8 vừa qua, cả hai dự án đường cao tốc đã khởi công. Ông Hồ Quang Tụng, một người dân xã vùng sâu, vùng xa Tân Khai hồ hởi nói: “Chúng tôi mong chờ các tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các xã biên giới của Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển lưu thông hàng hóa. Đường cao tốc hình thành cũng góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông”.
Hoàn thiện giao thông đa phương thức
Đồng Nai giữ vai trò chiến lược ở địa bàn “mắt xích” quan trọng, giao điểm của ba trong sáu vùng kinh tế trọng điểm đất nước, tuy nhiên, hạ tầng giao thông trên địa bàn thời gian qua còn hạn chế, dẫn đến kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Võ Tấn Đức cho biết: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong bốn lĩnh vực đột phá được tỉnh thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Trong đó, đối với hạ tầng giao thông, cùng các dự án Trung ương quan tâm đầu tư, tỉnh đã dành nguồn lực lớn đầu tư mới, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, vành đai.
Cuối năm 2025, khi sân bay quốc tế Long Thành cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026, tỉnh sẽ có đủ năm phương thức giao thông là: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải và đường thủy nội địa. Tất cả đều phải được tính toán đầu tư bài bản để đồng bộ kết nối với nhau, bổ trợ cộng hưởng sức mạnh phục vụ tốt nhất cho sự phát triển chung.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Phú, Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, để phát huy vai trò là trung tâm trung chuyển hàng hóa và hành khách của vùng Đông Nam Bộ, Đồng Nai cần tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối hiệu quả giữa các phương thức.
Cùng với đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, tỉnh cần chú trọng đầu tư phát triển vận tải đường sắt, đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng và hiện đại hóa quản lý vận tải. Tỉnh cần tích cực nâng cao tỷ lệ đầu tư công, hướng tới mục tiêu dành khoảng 8 đến 10% GDP cho phát triển hạ tầng giao thông. Tăng cường thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công-tư đối với các dự án có sức lan tỏa lớn, như đường cao tốc, đường sắt kết nối cảng và sân bay.
Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là một trong bốn lĩnh vực đột phá được tỉnh thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Trong đó, đối với hạ tầng giao thông, cùng các dự án Trung ương quan tâm đầu tư, tỉnh đã dành nguồn lực lớn đầu tư mới, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, vành đai.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức
Đại diện Sở Xây dựng cho biết: Từ nay đến năm 2030, tỉnh tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành, cùng hệ thống hạ tầng kết nối các tuyến cao tốc, vành đai, nâng cấp, mở rộng quốc lộ, tỉnh lộ, xây dựng mới các nút giao thông trọng điểm.
Địa phương kiến nghị Trung ương ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách cho những công trình tạo động lực mới, cốt lõi như sân bay Long Thành giai đoạn tiếp theo, các tuyến cao tốc liên vùng, hệ thống đường vành đai và hạ tầng kết nối cửa khẩu Hoa Lư. Xem xét áp dụng cơ chế đặc thù về phân cấp, ủy quyền cho tỉnh trong việc quyết định chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư PPP, quản lý quỹ đất gắn với hạ tầng trọng điểm.