Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghị định mới về đăng ký tàu biển: Rõ tuổi tàu, mở rộng quyền chủ tàu

Tại Nghị định 247/2025/NĐ-CP mới được ban hành, Chính phủ đưa ra hàng loạt điều chỉnh quan trọng như cách tính tuổi tàu, giới hạn sử dụng theo từng loại, thẩm quyền đăng ký và ứng dụng công nghệ số trong thủ tục hành chính hàng hải.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 247/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 30/10/2025. Nghị định này sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2016/NĐ-CP và Nghị định số 86/2020/NĐ-CP liên quan đến việc đăng ký, xóa đăng ký, mua, bán, và đóng mới tàu biển.

Nghị định 247/2025/NĐ-CP được ban hành dựa trên Luật Tổ chức Chính phủ và Bộ luật Hàng hải Việt Nam, theo đề nghị của Bộ trưởng Xây dựng.

Dưới đây là các điểm sửa đổi và bổ sung quan trọng tại Nghị định.

Xác định tuổi tàu biển

Nghị định quy định rõ: Tuổi của tàu biển được tính bằng số năm và bắt đầu từ ngày bàn giao tàu biển.

Ngày bàn giao tàu biển là ngày tàu được hoàn thành thuộc kiểm tra lần đầu, được đưa vào sử dụng làm cơ sở để cấp các giấy chứng nhận kỹ thuật và an toàn hàng hải theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế.

Thẩm quyền đăng ký và quản lý

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam thực hiện chức năng của cơ quan đăng ký tàu biển.

Các Chi cục Hàng hải và Đường thủy, cùng với Cảng vụ hàng hải, thực hiện nhiệm vụ đăng ký tàu biển được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ủy quyền.

Đối với chủ tàu tại Hải Phòng, Đà Nẵng, và Sài Gòn, chủ tàu có quyền lựa chọn cảng vụ để đăng ký tàu biển theo quy định.

Quy trình và số hóa

Thông tin cụ thể trên hệ thống thông tin điện tử của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cảng vụ hàng hải về đăng ký tàu biển sẽ được công bố công khai.

Hồ sơ đăng ký có thể được nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính hoặc hệ thống Dịch vụ công trực tuyến đến cơ quan đăng ký tàu biển.

Giới hạn tuổi và trường hợp đặc biệt

Nghị định quy định các trường hợp tàu biển quốc gia Việt Nam được sử dụng để ghi nhận thông tin đăng ký, bao gồm tàu biển, tàu công vụ, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, và giàn di động.

Nghị định 247/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/10/ 2025. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chịu trách nhiệm hướng dẫn và thi hành Nghị định này.

Về giới hạn tuổi tàu, các trường hợp đặc biệt đối với tàu biển của chủ tàu hoặc cá nhân thuộc EU được quy định cụ thể, thí dụ: tàu container (sức chở từ 1500 TEUs trở lên) không quá 17 năm tuổi; các loại tàu chở hóa chất, khí hóa lỏng không quá 20 năm tuổi; và tàu nghiên cứu khoa học, tàu huấn luyện không quá 25 năm tuổi.

Tuy nhiên, giới hạn tuổi không áp dụng đối với tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép đăng ký tại Việt Nam, miễn là các giấy chứng nhận quốc tế của tàu vẫn tuân thủ pháp luật nước ngoài và còn hiệu lực.

Chấp thuận đặt tên tàu biển

Nghị định 247/2025/NĐ-CP quy định rõ việc Chính phủ chấp thuận đặt tên tàu biển. Hồ sơ đề nghị chấp thuận tên tàu biển bao gồm Tờ khai chấp thuận đặt tên tàu biển theo Mẫu số 05.

Nghị định này cũng quy định chi tiết các thủ tục về đăng ký tạm thời, đăng ký phương tiện đang đóng, đăng ký loại nhỏ, thay đổi nội dung đăng ký, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, và xóa đăng ký.

Xem thêm