Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp người dân và doanh nghiệp.

Gỡ vướng, thực hiện thông suốt chính quyền địa phương hai cấp

Qua gần 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ bước đầu đã hoạt động thông suốt, hiệu quả. Các Trung tâm Phục vụ hành chính công của các xã, phường lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để làm thước đo hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, một số xã, phường của Cần Thơ cũng gặp một số khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và trụ sở làm việc. Thành phố đang từng bước tháo gỡ khó khăn để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, một số xã, phường vẫn còn gặp khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến đất đai của người dân. Đáng chú ý, một số xã, phường chỉ có một cán bộ đo đạc đất đai, nhưng mỗi ngày phải tiếp nhận từ 10 đến 15 hồ sơ liên quan đến đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Thậm chí, có xã đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ trong hơn 1,5 tháng qua, trong đó có hơn 1.000 hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai, vì vậy đã dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ bị quá tải.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Châu Thành, thành phố Cần Thơ Phạm Mạnh Phương cho biết, hiện nay hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã bị quá tải, đồng thời kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố tăng cường thêm nguồn nhân lực hỗ trợ địa phương thực hiện thủ tục về đất đai, tránh gây bức xúc cho người dân. “Cái khó là địa phương khi áp dụng giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì áp dụng theo chính sách của tỉnh Hậu Giang (cũ), khi đó có những chính sách chưa đồng nhất với chính sách của thành phố Cần Thơ (cũ), địa phương thấy khi áp dụng sẽ có khả năng tạo ra dư luận không tốt”, ông Phương chia sẻ thêm.

Theo ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ, thời gian qua, sở đã cử 103 cán bộ hỗ trợ các địa phương giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân, đồng thời hiện nay sở có 28 văn phòng đăng ký đất đai hỗ trợ 103 xã, phường thực hiện các thủ tục về đất đai. Tuy nhiên, hiện nay toàn thành phố còn tồn đọng hơn 2.200 hồ sơ về đất đai, lý do là trước đây 3 địa phương cũ, mỗi địa phương sử dụng một phần mềm, khi tích hợp lại thì thành phố Cần Thơ mới chỉ chọn một phần mềm, vì thế khi thực hiện hồ sơ về đất đai ở các địa phương khác dễ bị lỗi và chậm so với quy trình thực hiện. Ngành chức năng cũng đánh giá, nguyên nhân là do khối lượng công việc lớn, việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai thường phức tạp và mất nhiều thời gian. Khi số lượng hồ sơ quá nhiều, nhất là trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính, việc xử lý có thể bị chậm trễ. Nguồn lực hạn chế do thiếu nhân sự, trang thiết bị hoặc kinh phí để đáp ứng nhu cầu xử lý hồ sơ đất đai, nhất là trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính.

Để giải quyết những vướng mắc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Ngô Thái Chân đề xuất một số giải pháp như: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, sử dụng phần mềm quản lý để nâng cao hiệu quả xử lý. Cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa quy trình, quy định liên quan đến đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Cũng theo ông Chân, thời gian tới, sở sẽ điều chuyển thêm cán bộ chuyên môn đến các xã, phường có hồ sơ liên quan đến đất đai tăng đột ngột. Về 2.200 hồ sơ đất đai trễ hạn, nguyên nhân là do kết nối các dữ liệu từ địa phương trước đây gặp khó khăn, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ cam kết sẽ xử lý dứt điểm.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, từ ngày 1/7 đến nay, thành phố tiếp nhận hơn 17.210 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 72,4%. Thành phố đã tổ chức tập huấn công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời triển khai tập huấn vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Tại cuộc họp trực tuyến với 103 xã, phường về tình hình hoạt động sau khi sắp xếp đơn vị hành chính được tổ chức mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu nhấn mạnh, qua thời gian hoạt động, bộ máy các xã, phường trên địa bàn thành phố bắt đầu hoạt động thông suốt, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện, bố trí đầy đủ các cơ quan, dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành, các xã, phường phải tập trung xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ; phân công rõ người, rõ việc trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với cấp cơ sở, tiếp tục ổn định bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự, vận hành chính quyền địa phương hai cấp bảo đảm thông suốt, trong đó ưu tiên việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp được thông suốt, thuận lợi; đồng thời chuyển từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Xem thêm