Cơ hội của tỉnh Vĩnh Long thể hiện rõ ở ba trụ cột: năng lượng tái tạo, logistics và du lịch biển. Đây cũng là những lĩnh vực thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước.
Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Vĩnh Long đang vận hành thương mại hơn 5.400 MW điện, trong đó gần 1.000 MW từ nguồn tái tạo. Quy hoạch đến năm 2030, tỉnh được bổ sung thêm 2.900 MW điện gió và 150 MW điện mặt trời. Ngoài khơi còn tiềm năng khoảng 1.000 MW điện gió có thể triển khai thực tế. Nhiều dự án năng lượng sạch đã đi vào hoạt động, như điện gió Đông Hải 1 với tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng, công suất 100 MW, mỗi năm bổ sung khoảng 330 triệu kWh cho lưới điện quốc gia. Dự án điện sinh khối Trà Vinh công suất 25 MW dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đặc biệt, một nhà đầu tư vừa đề xuất xây dựng dự án điện gió công suất 3.000 MW, vốn đầu tư 4,5 tỷ USD, hứa hẹn tạo ra nguồn thu lớn và hàng trăm việc làm cho lao động địa phương.
Cùng với năng lượng, Vĩnh Long tập trung xây dựng hạ tầng logistics. Cụm cảng tổng hợp Định An có diện tích hơn 125 ha, khả năng tiếp nhận tàu 30.000 - 50.000 tấn, công suất 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sẽ là điểm trung chuyển quan trọng trong chuỗi logistics liên vùng và quốc tế. Với hai cửa biển lớn và kênh Quan Chánh Bố kết nối trực tiếp ra biển Đông, Vĩnh Long có lợi thế vượt trội về vận tải thủy và hàng hải, mở ra cơ hội hình thành trung tâm logistics ven biển hiện đại.
Trên lĩnh vực du lịch, Vĩnh Long sở hữu bãi biển Ba Động, Bình Đại, Cồn Bửng cùng rừng ngập mặn nguyên sinh, di tích văn hóa-lịch sử và nguồn khoáng nóng quý giá. Đây là nền tảng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và cộng đồng. Tỉnh đã quy hoạch khu du lịch sinh thái Hàng Dương 20 ha, đầu tư mở rộng bãi biển Ba Động và định hướng phát triển sản phẩm đặc thù như trải nghiệm tua-bin gió ngoài khơi, tắm khoáng nóng, du lịch làng nghề. Đồng thời, tỉnh mời gọi đầu tư tuyến tàu cao tốc kết nối Định An với Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian du lịch biển đảo, tạo sức hút liên vùng.
Nhiều tiềm năng là vậy, nhưng để biến tiềm năng thành động lực phát triển, Vĩnh Long cần tập trung vào một số giải pháp then chốt. Trước hết là quy hoạch không gian biển và ven biển tổng thể, phân định rõ khu vực phát triển công nghiệp-năng lượng, khu vực du lịch-sinh thái, vùng bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn…Tiếp đó là đầu tư hạ tầng chiến lược, kết nối liên vùng: cụm cảng Định An, đường ven biển, tuyến tàu cao tốc phải được đẩy nhanh tiến độ, kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm công nghiệp lớn.
Ngoài ra, tỉnh cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch để doanh nghiệp yên tâm gắn bó lâu dài. Một giải pháp quan trọng khác là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, logistics và du lịch biển; phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu mở chương trình đào tạo chuyên sâu và có chính sách thu hút nhân tài.
Vĩnh Long cần gắn phát triển kinh tế với trách nhiệm bảo vệ môi trường, gìn giữ hệ sinh thái, khuyến khích mô hình nuôi trồng thủy sản sinh thái, hỗ trợ ngư dân tổ chức hợp tác xã để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, tỉnh cần tăng cường liên kết vùng, mở rộng hợp tác quốc tế nhằm tận dụng công nghệ, vốn và thị trường cho các ngành kinh tế biển.
Theo các chuyên gia, kinh tế biển chính là cơ hội mới của Vĩnh Long. Với quyết tâm chính trị, chiến lược phát triển đúng hướng và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh có đủ điều kiện để trở thành địa phương tiên phong phát triển kinh tế biển hiện đại, xanh và hội nhập quốc tế.