Thi công trên tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.
Thi công trên tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Bảo đảm tiến độ đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Thời gian qua, trên công trường tuyến đường cao tốc Cần Thơ- Cà Mau, không khí làm việc rất khẩn trương. Các nhà thầu duy trì thi công liên tục, kể cả dịp nghỉ lễ, nhằm đưa công trình về đích đúng hạn, đáp ứng yêu cầu kết nối hạ tầng và kỳ vọng của người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau là dự án trục dọc cuối cùng ở cực nam trong hệ thống đường cao tốc bắc-nam phía đông. Tuyến đường có ý nghĩa then chốt kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chiều dài tuyến chính 110,85 km, đi qua thành phố Cần Thơ, hai tỉnh An Giang và Cà Mau. Dự án được khởi công đồng loạt từ ngày 1/1/2023, tổng mức đầu tư khoảng 27.523 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025 để thông suốt trục cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long rất mong chờ tuyến đường này bởi nó sẽ rút ngắn đáng kể việc di chuyển giữa trung tâm vùng (Cần Thơ) với các địa phương khác. Đối với doanh nghiệp, đây sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế bởi chi phí logistics cho nông-thủy sản giảm đi đáng kể, giúp tăng lợi thế cạnh tranh. Chưa kể, tuyến đường cũng tạo trục vận tải tốc độ cao kết nối các cảng biển, cảng cá, trung tâm chế biến với sân bay Cần Thơ và hệ thống cao tốc phía bắc…

Chính phủ, Bộ Xây dựng đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu hoàn thành tuyến đường trước ngày 31/12/2025. Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Xây dựng nhiều lần trực tiếp kiểm tra, đôn đốc trên công trường, yêu cầu tập trung giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm mục tiêu thông xe.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án đường cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau), đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án được địa phương bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư. Đến cuối tháng 8/2025, đoạn cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang, khối lượng thi công đạt hơn 76%, giải ngân kế hoạch vốn năm nay đạt hơn 31% (hơn 573 tỷ đồng); đoạn Hậu Giang-Cà Mau tiến độ đạt hơn 70%, giải ngân vốn kế hoạch năm nay đạt hơn 30% (hơn 1.548 tỷ đồng). Đoạn đầu tuyến tại nút giao quốc lộ Nam Sông Hậu (Cần Thơ) cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 42 cầu lớn nhỏ trên đoạn cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang đã thi công xong, nhà thầu đang tập trung thi công hộ lan, thảm mặt cầu, các hạng mục an toàn giao thông…

Giám đốc Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) Đặng Ngọc Minh cho biết, để duy trì tiến độ, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhà thầu vẫn tổ chức làm xuyên lễ trên công trường. Các đơn vị tập trung thi công tăng ca, tăng kíp, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân sự triển khai thi công dỡ tải, móng mặt đường trong dịp lễ. Công trường duy trì 50 mũi thi công (20 mũi thi công cầu, 28 mũi thi công tuyến chính, hai mũi thi công tuyến nối), với tổng số 900 nhân sự, hơn 320 máy móc thiết bị các loại.

Dự kiến từ nay tới hết tháng 10 sẽ hoàn thành gia tải toàn bộ tuyến chính, bảo đảm kịp thời gian thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại vào tháng 12. “Hiện thời tiết miền Tây vẫn mùa mưa, nhưng số ngày nắng thuận lợi đã nhiều hơn, cho nên nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực tranh thủ thời tiết tốt để thi công. Mục tiêu quan trọng nhất là đưa dự án về đích đúng hạn”, ông Minh chia sẻ.

Công trường cao tốc những ngày này luôn tấp nập nhân công và máy móc, sáng đèn gần như thâu đêm. Tuy nhiên, do giai đoạn đầu công tác giải phóng mặt bằng chậm, vật liệu cát san lấp nền thiếu cho nên nhiều đoạn đầu các cầu tới nay đang trong giai đoạn gia tải, hoặc mới dỡ tải để thi công mặt đường. Nhiều đoạn trên tuyến chính gần như hoàn thành, nhà thầu đang tập trung tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công các lớp bê-tông nhựa mặt đường.

Với những đoạn tuyến trước đây gặp khó khăn về vật liệu, nhà thầu chủ động chuyển giải pháp xử lý đất yếu từ cắm bấc thấm, đắp gia tải chờ lún sang bơm hút chân không (VCM). Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân công, tài chính để tổ chức thi công ngày đêm, bảo đảm toàn tuyến được dỡ tải trong tháng 11, hoàn thành dự án trước ngày 19/12.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, chủ đầu tư vẫn cắt cử nhân sự giám sát các nhà thầu thi công, bảo đảm nhà thầu duy trì nhân sự, máy móc thi công liên tục, kịp thời giải quyết vướng mắc, phát sinh. Với các nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát, chủ đầu tư yêu cầu phải duy trì đầy đủ nhân sự, máy móc, thi công xuyên dịp nghỉ lễ như những ngày bình thường để bảo đảm tiến độ.

Nhà thầu phải bảo đảm chế độ cho kỹ sư, công nhân thi công những ngày nghỉ lễ, đúng các quy định của pháp luật lao động, để họ yên tâm làm việc, duy trì tiến độ công trình, tranh thủ thi công lúc thời tiết thuận lợi. Bên cạnh đó, dù áp lực tiến độ rất lớn nhưng chất lượng và an toàn lao động phải bảo đảm tuân thủ tuyệt đối.

Xem thêm