Sáng 7/10,Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về tình hình tổng hợp thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do hậu quả của cơn bão số 10 (tên quốc tế: bão Bualoi) và mưa lũ sau bão gây ra.
Thiệt hại tài chính gần 1 nghìn tỷ đồng
Theo tổng hợp từ báo cáo nhanh của 4 Khu Quản lý đường bộ và các Sở Xây dựng, tổng giá trị thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do bão số 10 và mưa lũ kèm theo ước tính lên đến khoảng 982,83 tỷ đồng.
Phần lớn thiệt hại tập trung vào hệ thống đường do địa phương quản lý, cụ thể:
Thiệt hại trên đường tỉnh và quốc lộ phân cấp cho địa phương quản lý là khoảng 904,11 tỷ đồng, chiếm 92% tổng thiệt hại. Số liệu từ báo cáo chi tiết tổng hợp thiệt hại của 9 tỉnh bao gồm: Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Thiệt hại trên các quốc lộ và đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng (Cục Đường bộ Việt Nam và 4 Khu Quản lý đường bộ) là 78,72 tỷ đồng, chiếm 8%. Trong đó, các quốc lộ, đường cao tốc là tài sản kết cấu hạ tầng của Trung ương thiệt hại 76,6 tỷ đồng, và các dự án BOT thiệt hại khoảng 2,12 tỷ đồng.
Khắc phục khẩn trương tuyến đường lớn
Theo báo cáo, các tuyến quốc lộ và đường cao tốc do các Khu Quản lý đường bộ quản lý, đã ghi nhận tổng cộng 25 điểm bị tắc. Các vị trí tắc này bao gồm 18 điểm do ngập nước và 7 điểm do sạt lở ta-luy nền đường.
Các Khu Quản lý đường bộ đã tập trung chỉ đạo công tác khắc phục và bảo đảm giao thông kịp thời:
Ghi nhận 18/25 vị trí bị tắc do sự cố bão số 10 gây ra, có thời gian tắc đều dưới 24 giờ.
Riêng 7 điểm ngập nước sâu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, đã bị tắc đến hết ngày 2/10/2025, nhưng đến ngày 3/10/2025 đã thông xe toàn bộ mặt đường.
Đến ngày 3/10/2025, giao thông đã trở lại bình thường trên toàn bộ các tuyến đường do 4 Khu Quản lý đường bộ quản lý.
Các dự án BOT, tới thời điểm ngày 7/10, ghi nhận không có vị trí bị tắc đường.
Thách thức trên hệ thống đường địa phương
Trong khi các tuyến đường do Trung ương quản lý đều nhanh chóng khắc phục tình trạng tắc đường do sạt ta-luy hoặc ngập nước, ngược lại tình hình khắc phục tại các tuyến đường do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quản lý phức tạp hơn. Kết quả tổng hợp ban đầu từ báo cáo nhanh của các Sở Xây dựng cho thấy:
Trên các tuyến Quốc lộ (do địa phương quản lý), ghi nhận 179 vị trí tắc đường, trong đó 73 vị trí do sạt lở và 106 vị trí do ngập nước.
Trên các tuyến đường tỉnh, ghi nhận 166 vị trí tắc đường, ghi nhận 65 vị trí do sạt lở và 101 vị trí do ngập nước.
Dù Sở Xây dựng các địa phương và các lực lượng liên quan đã tích cực khắc phục, nhưng đến thời điểm báo cáo, vẫn còn nhiều vị trí chưa được xử lý xong:
Trên các quốc lộ, còn 5 vị trí tắc,trong đó có 4 vị trí tắc do sạt lở khối lượng lớn hoặc mới xuất hiện sạt lở chưa khắc phục xong, và 1 vị trí bị ngập.
Trên các tuyến đường tỉnh, còn 32 vị trí tắc, trong đó 27 vị trí bị tắc do khối lượng sạt lở lớn chưa khắc phục xong và 05 vị trí tắc do bị ngập.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, các cơ quan quản lý đường bộ và các tổ chức, đơn vị hiện đang tích cực thực hiện tiếp các công tác khắc phục hậu quả do bão số 10 và mưa lũ gây ra, đồng thời tập trung ứng phó, khắc phục các hậu quả do bão số 11 gây ra.