Cách làm hay, năng động, sáng tạo nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp được triển khai liên tục hơn một tháng qua, đã khẳng định sống động chính quyền gần dân, lắng nghe dân, vì dân, góp phần gắn kết, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân tại chỗ đối với công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở.
Cà-phê người dân và cán bộ
Giữa không gian thoáng đãng tại nhà chờ khuôn viên Đền thờ Liệt sĩ, Trung tâm hành chính xã, bốn bề là rừng cao-su gió thổi rì rào, hàng chục người dân, cán bộ xã Dầu Giây quây quần gần gũi bên bàn cà phê, cùng nhâm nhi ly cà-phê, tách trà nóng hổi, đĩa khoai lang, lạc luộc do xã chuẩn bị sẵn.
Hình ảnh này thường xuyên xuất hiện vào đầu giờ sáng thứ năm hẰng tuần và được ấn định thành lịch công tác chính thức, duy trì đều đặn của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương.
Đúng như tên gọi của mô hình “Cà-phê sáng - lắng nghe, trao đổi với nhân dân”, cuộc trò chuyện, trao đổi giữa nhân dân với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và đội ngũ lãnh đạo nơi đây diễn ra hết sức thoải mái, cởi mở, thân thiện.
Lần đầu tiên tìm đến địa chỉ cà-phê khá đặc biệt này, ông Nguyễn Văn Á, người dân trong xã, chia sẻ: “Tôi thấy lãnh đạo rất nhiệt tình đi từng bàn để trao đổi với người dân, lắng nghe dân, tôi rất là mừng. Mình có gì băn khoăn, đóng góp thì trao đổi với lãnh đạo để họ nắm được tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của bà con để điều hành tốt hơn mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong thời gian vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Các tầng lớp nhân dân đoàn kết, sôi nổi nói lên tâm tư, nguyện vọng, trình bày ý kiến phản ánh, kiến nghị hoặc đồng hành hiến kế xây dựng phát triển quê hương, được lãnh đạo lắng nghe, ghi nhận nghiêm túc, chỉ đạo giải quyết, xử lý với tinh thần trách nhiệm cao.
Bà Phạm Thị Xuân, ấp Phan Bội Châu, cho hay: Người dân rất hưởng ứng mô hình xã đang triển khai thực hiện, ai có bức xúc, thắc mắc gì thì gặp lãnh đạo trực tiếp ngay tại chỗ này, mình uống trà, cà-phê tâm sự. Lãnh đạo cũng biết cụ thể cần làm cái gì thiết thực cho người dân.
“Tôi thấy rất hạnh phúc khi kiến nghị của bản thân ở buổi cà-phê hôm trước đã được quan tâm giải quyết. Đó là, hai bên đường ở khu vực này cây cao-su rất nhiều với đặc tính thân cây giòn, dễ gãy đổ trong mùa mưa bão và có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Sau khi tôi phản ánh, thì xã đã làm văn bản gửi Tổng công ty cao su Đồng Nai cho công nhân về cắt cành cao-su ven đường để người dân, nhất là các cháu học sinh, cảm thấy an toàn khi đi lại”, bà Xuân cho biết và nói thêm: “Không chỉ tại đây, mỗi khi tôi lên xã gặp cán bộ, công chức các ban ngành đoàn thể đều có thái độ tiếp xúc rất hòa đồng, rất tuyệt vời, vui vẻ lắm”.
Đề cập ý tưởng cho ra đời mô hình “Cà-phê sáng - lắng nghe, trao đổi với nhân dân” được dư luận xã hội ở cơ sở hoan nghênh tích cực, đồng chí Phạm Đình Ban, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dầu Giây cho biết: Đi vào vận hành bộ máy mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Đảng bộ xã xác định lấy đánh giá hài lòng của người dân làm thước đo khách quan về mức độ thành công, nên phải xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm cống hiến, nhất là Trung tâm phục vụ hành chính công xã phải coi người dân là khách hàng, làm cho “vui lòng dân đến, hài lòng dân đi”.
Không gian địa lý xã Dầu Giây rộng lớn hơn trước rất nhiều, do bốn xã sáp nhập thành một, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã bàn bạc, suy nghĩ tìm tòi cách nào kết nối giữa xã với ấp, chính quyền với người dân cho sát sao, gần gũi, thì ngoài lịch tiếp dân định kỳ của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, chúng tôi đã xây dựng mô hình này để không giới hạn số người dân nhiệt tình tham gia:
“Qua 5 tuần đầu tiếp xúc, trung bình mỗi buổi cà phê có 60-70 người dân tự do tìm đến mở lòng trao đổi với đảng bộ, chính quyền và bộ phận thư ký đã tổng hợp được gần 50 ý kiến, đều được gửi đến các cơ quan trả lời sớm cho người dân. Ý kiến nào chưa kịp thời trả lời thì Văn phòng Đảng ủy có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, nên công việc luôn luôn chuyển động và tạo nên áp lực, trở thành động lực cho đội ngũ cán bộ”, đồng chí Phạm Đình Ban nói.
Đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết
Là người tham dự đầy đủ các buổi “Cà-phê sáng - lắng nghe, trao đổi với nhân dân” đã được tổ chức vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dầu Giây Mai Văn Hiền tâm đắc cho rằng, trong không khí thân tình, không phải là một buổi tiếp xúc cử tri nhưng chính trong môi trường này, người dân rất vui vẻ, chân tình, thoải mái đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền xã một lượng thông tin rất lớn. Đặc biệt là kiến nghị của nhân dân về ngập úng, môi trường, giải quyết thủ tục hành chính nhất là lĩnh vực đất đai còn bất cập, chậm trễ đối với người dân, doanh nghiệp.
Qua kênh thông tin này, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết từng kiến nghị cụ thể, tạo niềm tin trong nhân dân và hàng tuần các phòng, ban chức năng phải báo cáo cho Thường trực Ủy ban nhân dân xã về tiến độ, nội dung xử lý. Cách làm này vừa khắc phục hạn chế của chính quyền cấp xã trong quản lý nhà nước vừa kịp thời giải quyết kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp hiệu quả.
Thực tế thời gian đưa mô hình áp dụng vào thực tiễn cơ sở chưa lâu, nhưng cấp ủy, chính quyền xã Dầu Giây thông qua diễn đàn này đã ghi nhận, nắm bắt rất nhiều ý kiến đóng góp xác đáng từ phía người dân về các vấn đề thiết thực trong đời sống xã hội, kinh tế, an ninh trật tự, môi trường và hoạt động cộng đồng.
Từ thông tin người dân cung cấp, ngay sau các buổi cà phê, lãnh đạo đi thị sát thực tế, làm cơ sở căn cứ để Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành phối hợp xử lý triệt để những vấn đề thiết yếu ảnh hưởng đến dân sinh mà thuộc thẩm quyền cấp xã có thể khắc phục khả thi ngay, gắn với ràng buộc mốc thời hạn hoàn thành từng đầu việc.
Chẳng hạn như vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chế độ chính sách đối với thờ cúng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; trồng cây gần lề đường tại khu vực giao nhau có nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông do che khuất tầm nhìn; hư hỏng, sụt lún tại một số tuyến đường liên ấp; xem xét, báo cáo, đề xuất chủ trương đầu tư liên quan một số tuyến đường kết nối từ ấp ra Quốc lộ 1A;
Hoàn trả mặt bằng các tuyến đường đã thi công ống nước sạch; giải tỏa dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để buôn bán; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi xả rác ra môi trường của các hộ kinh doanh; phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp kinh doanh hàng gian, hàng giả trên địa bàn xã.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dầu Giây Mai Văn Hiền, không những người dân kiến nghị vấn đề vướng mắc phát sinh mà còn góp ý hiến kế về công tác quản lý nhà nước, về tổ chức phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Có rất nhiều ý kiến quý báu mà cấp ủy, chính quyền cần lắng nghe, ghi nhận để cập nhật điều chỉnh hợp lý, theo dõi chặt chẽ, lồng ghép vào công tác chỉ đạo, điều hành. Ví dụ, người dân yêu cầu quy hoạch đồng bộ hệ thống thoát nước mưa của xã Dầu Giây mới là mong muốn rất chính đáng.
Tuy nhiên, có những ý kiến hay nhưng chưa thể hiện thực hóa được ngay mà còn phụ thuộc vào nguồn lực được phân kỳ nên xã phải đáp ứng theo phạm vi thứ tự ưu tiên, tất cả vì mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Đó thực sự là tinh thần chính quyền hành động, phục vụ và kiến tạo phát triển, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết.