Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Doanh thu, sản lượng vận tải đường sắt tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm

Sáng 27/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng, triển khai các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, linh hoạt trong tổ chức điều hành, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc, phấn đấu đạt mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội từ 8% trở lên trong năm 2025 và duy trì tăng trưởng hai con số ở giai đoạn tiếp theo, góp tạo nền tảng vững chắc để đưa nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tổng công ty đã tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng vận tải và bảo đảm an toàn chạy tàu; tích cực tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong tổ chức sản xuất, cải cách thủ tục nội bộ. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành giao liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc–nam, dự án đường sắt Lào Cai–Hà Nội–Hải Phòng bảo đảm tiến độ, bám sát chỉ đạo định hướng của cấp có thẩm quyền.

Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác. Doanh thu, sản lượng hợp nhất của Tổng công ty nói chung và các đơn vị trong các lĩnh vực vận tải, cơ khí công nghiệp, quản lý hạ tầng có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, đời sống, thu nhập của người lao động từng bước được nâng lên. Đối với toàn Tổng công ty hợp nhất, sản lượng đạt 5.606,8 tỷ đồng, doanh thu đạt 5.040,1 tỷ đồng, bằng hơn 108 % so cùng kỳ năm 2024.

Trong lĩnh vực vận tải, chất lượng dịch vụ tiếp tục được cải thiện; các sản phẩm tàu khách mới như tàu Hoa Phượng đỏ, Sông Lam là những điểm sáng được thị trường đón nhận tích cực, đánh giá cao. Tổng công ty đã phối hợp với đường sắt Trung Quốc khôi phục lại tàu khách liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sau 5 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, hành trình đường sắt bắc-nam được tạp chí du lịch danh tiếng Lonely Planet xếp vị trí thứ nhất trong các hành trình tàu hỏa tuyệt nhất thế giới năm 2025.

Công tác bảo đảm trật tự giao thông đường sắt cơ bản được triển khai thực hiện tốt, 3 tiêu chí về an toàn giao thông đường sắt được kiểm soát giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Công tác phối hợp với địa phương trong xóa lối đi tự mở, xử lý điểm đen tai nạn được chú trọng và duy trì thường xuyên. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên tàu, dưới ga cơ bản được giữ vững, cán bộ công nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu đã 89 lần trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên.

Trong 6 tháng cuối năm dự báo sẽ còn nhiều thách thức, khó khăn, đặc biệt nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn giao thông đường sắt tại những giao cắt, lối đi tự mở, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, cực đoan, khó lường. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 theo Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty để hoàn thành mục tiêu về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty tăng trưởng tối thiểu 8% trở lên so với cùng kỳ và tăng trưởng 2 con số ở giai đoạn tiếp theo. Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; tiếp tục nghiên cứu thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy; tiếp tục triển khai “Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến năm 2025” đúng tiến độ đề ra, phối hợp các bộ, ngành liên quan triển khai các nội dung liên quan đến các công trình trọng điểm, dự án quốc gia về lĩnh vực đường sắt, thực hiện các hoạt động đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2025, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XIII.

Cùng với đó, triển khai bảo đảm hiệu quả, an toàn kế hoạch chạy tàu kỳ nghỉ hè, dịp nghỉ lễ 2/9 và chuẩn bị nguồn lực phục vụ chạy tàu Tết Nguyên đán 2026. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường để đưa vào khai thác các sản phẩm mới và tăng sản lượng vận tải hàng hóa, vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt; duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; phát triển thêm nhiều dịch vụ, tiện ích trên tàu.

Đẩy mạnh triển khai hoạt động khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt ngay sau khi Quy chế Tổ chức quản lý, sử dụng và khai thác tài sản đường sắt được ban hành nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng chung của Tổng công ty. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2025 từ 5% ở cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người bị chết và số người bị thương.

dsc-9167.jpg
Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hoàng Gia Khánh biểu dương nỗ lực, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao của những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Để hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm cũng như của cả năm 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là đạt mục tiêu tăng trưởng của năm 2025 và tạo dư địa cho mục tiêu phát triển hai con số ở những năm tiếp theo, đồng thời chủ động tích cực thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao, dự án Lào Cai–Hà Nội–Hải Phòng và các dự án đường sắt mới.

Trước những yêu cầu đó đòi hỏi tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là, cần tránh tư tưởng thỏa mãn, phát huy những ưu điểm mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, tập trung triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện đã đề ra. Bên cạnh sự nỗ lực, chủ động phát huy nội lực và tinh thần đoàn kết, đồng lòng, Tổng công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ của Chính phủ đặc biệt là Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, chính quyền các địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp đối tác, cơ quan truyền thông, báo chí để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Xem thêm