Người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh số 3. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)
Người dân làm thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh số 3. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Hà Nội thay đổi địa điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 từ ngày 27/6

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa thông báo thay đổi địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1, theo mô hình thí điểm nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm tải cho địa phương và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Từ ngày 27/6/2025, các quầy trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai của Chi nhánh khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa và Chi nhánh Tây Hồ được chuyển về Tầng 1, Chi nhánh số 1, Tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ.

Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp phường Tây Hồ, Phú Thượng được tiếp nhận phi địa giới bắt đầu từ ngày 27/6/2025 tại ba địa điểm: Chi nhánh số 1, Tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ; Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ, số 657 Lạc Long Quân, phường Tây Hồ; Điểm phục vụ hành chính công Phú Thượng, số 58 Phú Gia, phường Phú Thượng.

Đây là bước triển khai theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các quyết định, thông báo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành ủy Hà Nội nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Mô hình thí điểm này không chỉ giúp bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, mà còn thúc đẩy liên thông dữ liệu quốc gia, tăng tính minh bạch, và thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành hướng dẫn về việc thành lập cơ quan chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường mới. Theo hướng dẫn, mỗi Ủy ban nhân dân xã, phường mới sẽ được thành lập ba phòng chuyên môn gồm: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với các phường), Phòng Văn hóa-Xã hội.

Các phòng chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tham mưu và giúp Ủy ban nhân dân xã, phường mới thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn theo từng lĩnh vực cụ thể, nhằm bảo đảm bao quát đầy đủ các chức năng quản lý tương ứng giữa cấp xã và cấp huyện hiện nay.

Thành phố cũng bố trí 126 điểm tiếp nhận và phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới. Mỗi điểm sẽ do một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường phụ trách, bảo đảm phục vụ người dân kịp thời, minh bạch cho đến khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội hoàn thiện Đề án sắp xếp Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố.

Đối với đội ngũ nhân sự, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường mới được trao thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn, đồng thời bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận hành chính công.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp xây dựng Đề án thành lập các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận hành chính công tại xã, phường mới. Thời hạn hoàn thành trước ngày 26/6/2025. Sau đó, Ủy ban nhân dân xã, phường mới sẽ trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành nghị quyết về việc thành lập các phòng chuyên môn tại kỳ họp thứ nhất, hoàn thành chậm nhất ngày 29/6/2025.

Chậm nhất ngày 30/6/2025, Ủy ban nhân dân xã, phường mới phải ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng chuyên môn, căn cứ theo hướng dẫn của thành phố và quy định pháp luật hiện hành.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, thành phố Hà Nội giao Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản, thiết yếu, nhất là các dịch vụ có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính. Trong khi đó, các sở, ngành cấp thành phố sẽ tiếp tục quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu khác.

Việc thành lập và kiện toàn cơ quan chuyên môn cấp xã, phường theo mô hình mới không chỉ bảo đảm đúng quy định pháp luật mà còn là một bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.

Xem thêm