Dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ
Dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ

Đầu tư nút giao nối cao tốc Bến Lức-Long Thành phá thế “độc đạo” khu vực Cần Giờ

Sở Xây dựng vừa trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trương đầu tư Dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ, kinh phí đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Việc xây dựng nút giao thông này được đánh giá là cấp bách, mang tính chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện vùng ven biển phía nam Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, hiện nay phương tiện di chuyển từ các xã Bình Khánh, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Long Hòa thuộc huyện Cần Giờ (cũ) về trung tâm thành phố và ngược lại chủ yếu thông qua phà Bình Khánh.

Đây cũng là tuyến phà độc đạo nên tình trạng ùn tắc giao thông, cản trở trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, tết nhất là vào mùa mưa bão, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực các xã. Ách tắc còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc đầu tư dự án là cấp thiết.

Theo thiết kế, nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có hướng tuyến như sau: Trên đường cao tốc Bến Lức-Long Thành từ Km27+800 đến Km29+260. Với đường Rừng Sác đi từ tim nút giao về phía cầu Cần Giờ khoảng 600m, về phía Cần Thạnh (xã Cần Giờ) khoảng 600m và về phía phà Bình Khánh khoảng 365m.

Đối với phần đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành, sẽ xây dựng 1 đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc theo quy hoạch gồm 8 làn xe.

Đối với đường Rừng Sác, xây dựng 2 ống hầm chui cho 2 chiều để ưu tiên hướng lưu thông từ đường Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại với chiều dài mỗi đơn nguyên khoảng 610m, bề rộng mặt đường trong hầm là 10m.

Nếu được thành phố thông qua, dự án sẽ triển khai thực hiện trong năm 2025, hoàn thành 2028.

Hiện, tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành đã đưa vào khai thác 30km trên tổng số 57,8km toàn tuyến, trong đó có đoạn đi qua khu vực Cần Giờ; qua đó, giúp kết nối giao thông liên vùng từ tỉnh Tây Ninh (Long An trước đây), qua Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là tỉnh Đồng Nai.

Xem thêm