Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13 có quy mô 10 làn xe, rộng 60m đang tập trung cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. (Ảnh: TÙNG ANH)
Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13 có quy mô 10 làn xe, rộng 60m đang tập trung cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. (Ảnh: TÙNG ANH)

Bốn dự án BOT cửa ngõ tạo “cú hích” cho nhà đầu tư

Bốn dự án BOT “khơi thông” cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng thực hiện theo Nghị quyết 98 ngày 24/6/2023 của Quốc hội thực sự tạo “cú hích” để nhà đầu tư rót vốn đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang hạ tầng giao thông đô thị.

Trong đó, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13 đã sẵn sàng tổ chức chi trả đền bù cho 1.000 hộ dân bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Ngân sách thành phố chi đến 70% vốn đầu tư dự án

Bốn dự án BOT cửa ngõ Thành phố bao gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng. Thành phố chọn bốn dự án này để kêu gọi đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (PPP) vì các dự án đều nằm ở cửa ngõ ra vào thành phố, đều có mật độ phương tiện lưu thông cao, là trục đường chính từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền tây, miền đông.

Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Trần Quang Lâm cho hay: Đây là các dự án giao thông được đầu tư bằng hình thức BOT trên đường hiện hữu, là cách làm mới dựa theo quy định của Nghị quyết 98. Trong đó, Thành phố được sử dụng vốn ngân sách đầu tư cho mỗi dự án lên đến 70%, còn lại là 30% nguồn vốn của nhà đầu tư. Trong đó, Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 13 được xem là trục đường huyết mạch từ Thành phố đi Bình Dương, Đồng Nai song việc đầu tư nâng cấp kéo dài gần 2 thập kỷ qua do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn nay được thực hiện theo cơ chế mới đã tạo tháo gỡ “nút thắt” về nguồn vốn đầu tư.

quoc-lo-22-942.jpg
Quốc lộ 22, một trong 4 dự án BOT ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ðầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII), đơn vị bỏ vốn đầu tư một số công trình giao thông cửa ngõ chia sẻ: Vấn đề mà hầu hết nhà đầu tư mong muốn đối với các hợp đồng BOT là có sẵn quỹ “đất sạch”, nghĩa là Thành phố bỏ chi phí và thực hiện đền bù, nhà đầu tư nhận mặt bằng tổ chức thi công. Với 4 dự án BOT giao thông này đã có nhiều cơ chế “mở”, tạo điều kiện để nhà đầu tư mạnh dạn rót vốn, khắc phục những trở ngại lâu nay nhà đầu tư thường gặp phải. Tuy nhiên, địa phương có dự án đi qua phải cam kết trách nhiệm về công tác giải tỏa, đền bù, tiến độ bàn giao mặt bằng…

Còn theo Phòng Kế hoạch-Đầu tư, Sở Xây dựng Thành phố, điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ này là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn thu phí, qua đó tạo điều kiện cho người lưu thông được lựa chọn việc sử dụng công trình tương xứng với nhu cầu và túi tiền của mình.

Xúc tiến bồi thường

Được xem là dự án đầu tư, cải tạo hạ tầng giao thông trọng điểm, vận dụng Nghị quyết 98 đồng thời thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dự án BOT mở rộng Quốc lộ 13 đã và đang được Ủy ban nhân dân phường và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng phối hợp đồng bộ, tập trung nguồn lực để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư công được Thành phố rót về.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Hiệp Bình cho hay, đến thời điểm này phường đã hoàn tất công tác điều tra, đo đạc, kiểm đếm 1.055 hồ sơ nhà đất; đồng thời xác nhận tình trạng pháp lý cho khoảng hơn 830 hồ sơ. Dự kiến trong tháng 12 phường sẽ tổ chức chi trả bồi thường hỗ trợ cho 1.055 trường hợp bị thu hồi đất.

Theo ông Tuấn, điểm thuận lợi trong công tác đền bù của dự án là được sự quan tâm của chính quyền Thành phố, nhất là dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách để chi trả bồi thường nên công tác tuyên truyền và vận động người dân khá thuận lợi. Đặc biệt thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, địa phương giữ vai trò đầu mối nên công tác xác minh, thẩm định giá và bồi thường đều chỉ do “một cửa” thụ lý vì vậy giảm thủ tục và thời gian rất nhiều so với trước đây.

Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Thành phố Thủ Đức thông tin, Ban đã biệt phái 18 cán bộ về phường Hiệp Bình, phối hợp cùng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị xử lý tất cả hồ sơ thuộc diện thu hồi đất, từ xác minh nguồn gốc đến đo vẽ, công tác thẩm định giá... Cũng nhờ quy về “một mối”, không phải xin ý kiến nhiều nơi như trước đây nên chỉ trong một tháng Ban Bồi thường đã xử lý được gần 900 hồ sơ pháp lý.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Xét tổng thể về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 98 là phân quyền mạnh cho Thành phố Hồ Chí Minh, tạo những “cú hích” mạnh để thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng, đồng thời dẫn dắt phát triển kinh tế-xã hội.

Theo tính toán của Ủy ban nhân dân Thành phố, tổng kinh phí dự kiến thực hiện công tác đền bù giải tỏa đối với bốn dự án BOT giao thông cửa ngõ khoảng 31.800 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Xem thêm