Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hoàn thiện khung pháp lý kiểm định sản phẩm công nghiệp hàng hải

Thông tư số 27/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng nêu rõ đặc điểm kinh tế-kỹ thuật đối với các loại hình dịch vụ kiểm định, kiểm tra sản phẩm công nghiệp dùng trên tàu biển và phương tiện thủy nội địa, nhằm thống nhất công tác quản lý và định giá dịch vụ.

Trên cơ sở đề nghị của Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm hoàn thiện khung pháp lý về quản lý giá và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với dịch vụ kiểm định, kiểm tra sản phẩm công nghiệp trong lĩnh vực hàng hải và giao thông đường thủy nội địa, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 27/2025/TT-BXD nhằm quy định chi tiết về đặc điểm kinh tế-kỹ thuật đối với dịch vụ kiểm định, kiểm tra sản phẩm công nghiệp sử dụng trên tàu biển và phương tiện thủy nội địa.

Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2025.

Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

Thông tư quy định cụ thể các đặc điểm kinh tế-kỹ thuật của dịch vụ kiểm định, kiểm tra sản phẩm công nghiệp (một bộ phận của dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải).
Phạm vi áp dụng bao gồm các sản phẩm công nghiệp được sử dụng trên tàu biển và phương tiện thủy nội địa, ngoại trừ tàu biển, phương tiện thủy nội địa phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh và tàu cá.

Căn cứ pháp lý của Thông tư dựa theo: Luật Giá năm 2023, Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015, Luật Giao thông đường thủy nội địa (đã được sửa đổi, bổ sung), cùng Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giá và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng.

Đặc điểm kinh tế-kỹ thuật của dịch vụ kiểm định được phân chia rõ ràng thành ba nhóm chính, được quy định chi tiết trong ba phụ lục kèm theo Thông tư:

Dịch vụ kiểm định, kiểm tra Công nhận (Phụ lục I): Nhóm này tập trung vào việc công nhận kiểu, kiểm tra đơn chiếc, hoặc công nhận thiết kế của sản phẩm công nghiệp. Thí dụ bao gồm công nhận kiểu/thiết kế động cơ đốt trong, máy phát điện, máy lái, và công nhận quy trình chế tạo vật liệu cán, kéo như thép vỏ tàu hoặc hợp kim nhôm.

Dịch vụ kiểm định, kiểm tra Chu kỳ (Phụ lục II): Nhóm này liên quan đến việc đánh giá để xác nhận kiểu sản phẩm hoặc quy trình chế tạo đã được công nhận trước đó. Đây là quá trình kiểm tra định kỳ.

Dịch vụ kiểm định, kiểm tra Cấp mới (Phụ lục III): Nhóm này đề cập đến việc đánh giá để cấp mới kiểu sản phẩm hoặc quy trình chế tạo đã được công nhận.

Hàng loạt sản phẩm công nghiệp quan trọng thuộc diện kiểm định

Các sản phẩm công nghiệp được quy định trong Thông tư bao gồm hầu hết các thiết bị, vật liệu, cấu kiện và hệ thống kỹ thuật chủ yếu sử dụng trên tàu biển và phương tiện thủy nội địa, cụ thể:

Hạng mục kỹ thuật thiết bị động lực và truyền động, sẽ kiểm định các sản phẩm cụ thể như: Động cơ đốt trong, tuabin tăng áp, bộ giảm tốc, khớp nối trục, chân vịt, máy lái, tời, bơm, máy nén khí, van, bộ lọc dầu…

Hạng mục vật liệu và cấu kiện tàu, kiểm định gồm: Thép cán vỏ tàu, thép tròn làm xích, hợp kim nhôm, ống chịu áp lực, neo, xích neo, dây cáp thép, mắt nối, nắp hầm hàng…

Hạng mục thiết bị điện, thiết bị chịu áp lực và an toàn, kiểm định gồm: Máy phát điện, động cơ điện, tủ điện, nồi hơi, bình chịu áp lực, thiết bị nâng hạ, cẩu, thang máy, hệ thống chữa cháy, thiết bị cứu sinh, áo phao, xuồng cứu sinh…

Hạng mục thiết bị hàng hải và phòng chống ô nhiễm, các sản phẩm cần kiểm định gồm: Radar, GPS, VDR, hệ thống thông tin-hải đồ điện tử, thiết bị xử lý nước dằn, hệ thống xả dầu, xử lý nước thải và đốt chất thải.

Việc ban hành Thông tư 27/2025/TT-BXD được đánh giá là bước hoàn thiện quan trọng trong hệ thống tiêu chuẩn và quản lý giá dịch vụ kiểm định sản phẩm công nghiệp hàng hải, góp phần nâng cao chất lượng, an toàn kỹ thuật và năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải thủy Việt Nam.

Xem thêm