Ngày 17/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam đã tổ chức buổi giới thiệu ẩm thực Chile với đặc sản thịt lợn, cá hồi và rượu vang nho nổi tiếng khắp toàn cầu.
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Andrés Alejandro Meza Álamos, Đại biện Đại sứ quán Chile tại Việt Nam và Lào, nhấn mạnh: “Chile là một quốc gia Nam Mỹ, được mệnh danh là ‘nơi thế giới bắt đầu’. Địa hình đặc trưng khiến đất nước của chúng tôi trở nên độc đáo, duy nhất trên thế giới. Chile trải dài 4.300km từ bắc xuống nam, sở hữu hơn 6.500km đường bờ biển và là nơi sinh sống của khoảng 20 triệu người. Sự đa dạng với 7 vùng khí hậu khác nhau cho phép Chile sản xuất nhiều loại thực phẩm đạt tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới”.

Giới thiệu về đặc sản thịt lợn của Chile, ông Juan Carlos Dominguez Covarrubias, Chủ tịch ChileCarne - Hiệp hội xuất khẩu thịt Chile, khẳng định: “95% sản lượng thịt lợn của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ tiêu chuẩn bền vững Chile Origen Consciente, có tiêu chí và chỉ số được liên kết với 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) đến năm 2030. Trong sản xuất thịt, mô hình tích hợp theo chiều dọc, khả năng truy xuất nguồn gốc toàn diện và tiêu chuẩn an toàn sinh học nghiêm ngặt bảo đảm chất lượng và tính ổn định của nguồn cung, bao gồm cả thịt lợn Chile mà chúng tôi tự hào giới thiệu tại Việt Nam ngày hôm nay”.
Các nhà sản xuất và xuất khẩu thịt lợn của Chile làm việc dưới 3 trụ cột cơ bản trong sản xuất động vật: an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và tính bền vững.
Chile có lợi thế đặc biệt như một “hòn đảo an toàn sinh học” do được bao bọc bởi các rào cản tự nhiên, giúp đất nước này tránh được các dịch bệnh như: dịch tả lợn châu Phi (ASF) và hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS).
Thịt lợn Chile được sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Mỗi công ty xuất khẩu hoạt động theo mô hình sản xuất khép kín theo chiều dọc duy nhất, bảo đảm kiểm soát toàn bộ chuỗi quy trình từ thức ăn cho vật nuôi, chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến phân phối thương mại. Mô hình này bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc 100% ở mọi giai đoạn, đồng thời duy trì nguồn cung ổn định để cung cấp sản phẩm trên khắp Chile và toàn thế giới.
Sự phát triển của ngành thịt lợn Chile dựa trên nền kinh tế tuần hoàn, với các khoản đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tiên tiến cho phép tăng trưởng trong sản xuất mà không ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên.
Châu Á là thị trường xuất khẩu chính với tổng giá trị lên tới 73%, trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc chính là 3 điểm đến lớn nhất.
Chile đã xây dựng được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực xuất khẩu thực phẩm. Trong số hơn 100 tỷ USD xuất khẩu, 23% tương ứng với thực phẩm, trong đó nổi bật là: hoa quả tươi, cá hồi, rượu vang, gia cầm và thịt lợn.
Mỗi ngày, thế giới được thưởng thức những sản phẩm tốt nhất của Chile: 82 triệu người nếm hoa quả Chile, 10 triệu người ăn những món ăn với cá hồi, 12 triệu người sử dụng thịt lợn Chile trong bữa ăn của họ và 23 triệu chiếc ly được sử dụng để rót rượu vang tuyệt hảo từ Chile.