Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.
Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Đòn bẩy vượt định kiến “du lịch trong ngày”

Xuất phát ở bến Cửa Đại, sau 20 phút lướt ca-nô trên mặt biển êm đềm, từ chỗ lờ mờ ở phía chân trời, cụm đảo xuất hiện rõ nét với những sắc xanh choáng ngợp: Biêng biếc của bầu trời, thăm thẳm của đại dương và sắc xanh non mượt mà của cánh rừng ôm trọn bề mặt đảo. Cù Lao Chàm thuộc xã Tân Hiệp, gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ, xếp thành hình cánh cung, quay mặt về phía đất liền với đảo chính là Hòn Lao, nơi tập trung khoảng 3.000 người dân.

Trong lần thứ 2 trở lại Cù Lao Chàm, ông Trịnh Phạm Duy du khách từ Hà Nội chọn ở lại đảo một đêm để khám phá và tăng thêm trải nghiệm. Ông Duy chia sẻ: “11 năm trước tôi tới Cù Lao Chàm còn chưa có điện lưới, chỉ đi trong ngày. Gọi là trong ngày nhưng thực chất chỉ có đâu đó chừng 4-5 tiếng, thăm một vòng đảo, tắm biển rồi về. Vừa qua, xem mạng xã hội mới biết Cù Lao Chàm rộng lớn và còn nhiều địa điểm đẹp, nhiều thứ hay… Giờ homestay trên đảo cũng nhiều, nên tôi quyết định cùng gia đình trở lại”.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân xã Tân Hiệp, Cù Lao Chàm hiện đã có 41 cơ sở lưu trú với đa dạng các mức giá (từ hơn 100 nghìn tới hơn 1 triệu đồng). Rất nhiều trong số đó đã có mặt trên các ứng dụng đặt phòng. Vì vậy, việc lên kế hoạch du lịch của du khách trở nên thuận tiện, lượng khách lưu trú tại đảo nhờ đó mà tăng mạnh lên con số gần 8.000 lượt trong mùa du lịch năm nay, gấp đôi so với năm 2024.

Anh Lý Thanh Hải là một nhà đầu tư đã xây dựng homestay tại Cù Lao Chàm. Homestay của anh vừa đưa vào vận hành năm 2024 được đánh giá là đẹp nhất đảo, có 9 phòng nghỉ và một khu vực nhà hàng, quán cà-phê nằm ngay trên bờ biển của khu vực Bãi Làng-bãi chính trên đảo.

“The Coral Homestay đầu tư rất nhiều vào thiết kế, tất cả các phòng nghỉ đều có view biển. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự cũng được đào tạo một cách chỉn chu, tương đương với nhân sự khách sạn 3 sao. Từ tháng 4-9 hầu như homestay không có phòng trống. Nếu trên đảo có thêm 4-5 mô hình ở phân khúc như của tôi thì có lẽ mới đáp ứng đủ nhu cầu của du khách”, nhà đầu tư đến từ Hà Nội khẳng định.

“Cái bắt tay” của dân đảo và các nhà đầu tư

Nếu những nhà đầu tư như anh Hải lấy sự chuyên nghiệp, cao cấp để hấp dẫn du khách thì những người dân đảo lại có những cách riêng để biến thời gian lưu trú của các “thượng đế” thành những trải nghiệm lý thú. Hình thức du lịch cộng đồng đã xuất hiện và đang dần trở nên bài bản. Công thức phát triển mô hình rất cơ bản: Lan tỏa hình ảnh về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và cuộc sống mộc mạc, bình yên của đảo ngọc quê hương trên các trang mạng xã hội cá nhân và mời gọi những người yêu du lịch đến để trải nghiệm.

Trang Facebook “Rau rừng” là cánh cửa chào đón hơn 200 du khách đến với các hoạt động du lịch của chị Bích Công trong 4 tháng hè năm nay. Là một người con của Cù Lao Chàm, chị thấu hiểu mảnh đất quê hương để tự nghiên cứu và xây dựng những chương trình từ ngắn ngày đến dài ngày phục vụ du khách.

Với tất cả tình yêu đảo, chị chia sẻ: “Du khách đến đây có thể chỉ là vì cảnh quan nhưng họ ở lại là vì cuộc sống ở đảo với rất nhiều nét đặc sắc. Họ có thể ở các homestay hoặc ở chính nhà của chúng mình, cùng chúng mình đi rừng hái lá thuốc, đan võng, vá lưới, đi lặn, đi câu… Mỗi hoạt động sẽ đưa họ khám phá thêm một phần của hòn đảo”.

Là người đã đi du lịch qua 30 quốc gia, anh John Titan đến từ vương quốc Bỉ sau 4 ngày trải nghiệm ở Cù Lao Chàm có phần tiếc nuối trước lúc ra về: “Mọi thứ thật đáng nhớ, tôi chỉ có thể diễn tả bằng từ hoàn hảo. Hòn đảo này có thật nhiều đặc sản: Những bãi biển “siêu” đẹp, những món hải sản tươi ngon và đặc biệt nhất với tôi là sự mến khách, thân thiện của người dân đảo”. John có thể nói cả ngày về những hoạt động mà anh đã trải nghiệm, từ việc ngồi đến đau lưng để đan một phần nhỏ xíu của chiếc võng ngô đồng đến việc cùng người chủ nhà đáng mến lái xe máy hóng gió mỗi buổi hoàng hôn ở những eo biển hùng vĩ hay lần đầu tiên hòa mình vào dòng suối mát trong chuyến đi rừng tìm thảo mộc… “Thực sự 4 ngày ở đây cảm giác như vừa mới hôm qua, tôi sẽ còn quay trở lại đây, đương nhiên là sẽ rủ theo những người bạn của mình trong năm sau”, du khách Bỉ tươi cười.

Cù Lao Chàm chào đón những du khách như John bằng cảnh quan nên thơ, hùng vĩ và chia tay họ với những món quà thủ công, những tấm ảnh đẹp và những kỷ niệm khó quên. Con số 269.000 lượt du khách trong mùa du lịch năm 2025 là một con số ấn tượng, nhưng những tín hiệu tích cực mà nó mang theo chỉ mới là thành quả để chính quyền, người dân và các nhà đầu tư hướng tới trong tương lai.

Ông Trần Quý Tây, Trưởng phòng Văn hóa-xã hội xã Tân Hiệp khẳng định: “Nhà đầu tư họ đã tới để cùng người dân địa phương chung tay phát triển du lịch. Một bên là du lịch theo hướng nghỉ dưỡng, một bên là du lịch theo hướng cộng đồng giúp dần hoàn thiện bức tranh du lịch Cù Lao Chàm. Đáng mừng là hai phía không hề có xung đột, thậm chí còn có chung những mục tiêu và tầm nhìn. Đây là những tín hiệu tích cực để du lịch đảo có đà tiến xa trong tương lai”.

Xem thêm