Cao tốc Vũng Áng-Bùng. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Cao tốc Vũng Áng-Bùng. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Bộ Xây dựng bàn giao đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng về Cục Đường bộ Việt Nam quản lý

Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng thuộc dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1893/QĐ-BXD giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc đoạn Vũng Áng-Bùng, một phần của Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Quyết định do Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn ký ngày 30/10/2025, đánh dấu bước chuyển giao quan trọng nhằm đưa công trình vào khai thác ổn định, với tổng nguyên giá tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.

Theo quyết định, việc bàn giao được thực hiện trên cơ sở Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định 44/2024/NĐ-CP về quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và các quy định liên quan. Hồ sơ bàn giao dựa theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (văn bản số 5408/CĐBVN-KHTC ngày 14/10/2025) và Ban Quản lý dự án Đường sắt (văn bản số 3539/BQLDAĐS-BĐH VA-B ngày 24/10/2025) sau khi công trình được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng có tổng chiều dài 60,43km, đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tổng giá trị tài sản gồm các hạng mục chính:

Đường chính và phụ trợ dài 50,311km, nguyên giá hơn 5.920 tỷ đồng, trong đó:

Đoạn Km568+200-Km581+100 đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh, có chiều dài 8,76km, giá trị đoạn khoảng 1.282 tỷ đồng.

Đoạn Km581+100-Km624+228,79 đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị, có độ dài 36,291km, giá trị đoạn này vào 4.549 tỷ đồng.

Các nút giao Tiến Châu-Văn Hóa dài 2,12km có tổng đầu tư nút giao giá trị khoảng 47,9 tỷ đồng và nút giao quốc lộ 12A dài 3,14km, tổng đầu tư nút giao này khoảng 39,4 tỷ đồng.

Hệ thống cầu đường bộ dài 8,943km, tổng giá trị 3.585 tỷ đồng. Trong đó có các cầu lớn như Sông Gianh có chiều dài 2,812km, tổng giá trị nút giao là 1.261 tỷ đồng; nút giao Sông Son có chiều dài 0,651km, tổng đầu tư là 335 tỷ đồng cùng nhiều cầu nhỏ khác sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, móng cọc kiên cố.

Hầm Đèo Bụt nằm trên địa phận tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài 1,179km, nguyên giá đầu tư là 1.378 tỷ đồng, là công trình trọng điểm giúp rút ngắn quãng đường và tăng tính an toàn cho tuyến.

Tại thời điểm bàn giao, toàn bộ các hạng mục đều mới hoàn thành, giá trị còn lại tương đương nguyên giá, Bộ Xây dựng cho biết, sẽ được điều chỉnh sau khi quyết toán dự án theo quy định của Nghị định 44/2024/NĐ-CP.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam, cụ thể là Khu Quản lý đường bộ II, trực tiếp quản lý, khai thác và bảo trì toàn bộ tài sản hạ tầng trên.

Đơn vị được yêu cầu tiếp nhận bàn giao phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước và kịp thời hạch toán, điều chỉnh giá trị tài sản nếu có thay đổi từ cơ quan thẩm quyền.

Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục nghiệm thu, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận đưa công trình vào khai thác theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng giao Vụ Kế hoạch-Tài chính, Vụ Vận tải và An toàn giao thông và các đơn vị liên quan phối hợp giám sát, hướng dẫn thực hiện theo quy định. Quyết định được gửi đến Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng để triển khai.

Việc chuyển giao đoạn cao tốc Vũng Áng-Bùng là bước đi quan trọng trong tiến trình hoàn thiện tuyến cao tốc bắc-nam, dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa chiến lược trong kết nối kinh tế, xã hội giữa các vùng miền.

Đoạn tuyến này có địa hình phức tạp, nhiều cầu và hầm lớn, được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Tĩnh-Quảng Bình-Quảng Trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực Bắc Trung Bộ.

Các chuyên gia giao thông nhận định, cùng với việc đưa vào khai thác, cần tăng cường công tác quản lý, bảo trì để bảo đảm an toàn vận hành lâu dài, đặc biệt đối với các công trình hầm và cầu lớn.

Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan thực hiện nghiêm túc việc bàn giao, quản lý và khai thác, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Xem thêm