Theo đó, các phương tiện sẽ lưu thông trên đoạn tuyến từ phía bắc (kết nối với Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng, lý trình khoảng Km568+200) đến phía Nam (kết nối Dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh, lý trình khoảng Km625+000), có chiều dài khoảng 55,34km. Tuyến đường đi qua hai nút giao gồm: nút giao Tiến Châu-Văn Hóa (Km597+900) và nút giao Quốc lộ 12A (Km605+500).
Trên tuyến bố trí một trạm dừng nghỉ tại Km594+400 (hai bên đường cao tốc). Bộ Xây dựng đã lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ từ tháng 3/2025, hiện đơn vị này đang triển khai xây dựng theo quy định. Cùng với đó, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại như hệ thống đường gom, ITS và các công trình phụ trợ.
Trước đó, ngày 19/8/2025, Ban Quản lý dự án 6-Bộ Xây dựng đã tổ chức thông xe kỹ thuật đoạn tuyến Vũng Áng-Bùng. Đây là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm được lựa chọn chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025).
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng khởi công tháng 1/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính. Điểm đầu tại Km568+200 thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh), điểm cuối tại Km624+228,79 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình (nay thuộc tỉnh Quảng Trị), kết nối với các đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng và Bùng – Vạn Ninh. Chiều dài toàn tuyến khoảng 55,34 km.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Tuyến đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình (một phần nay thuộc địa phận Quảng Trị). Tổng mức đầu tư dự án là 12.548 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6, người quyết định đầu tư là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ trưởng Bộ Xây dựng).