BÁO CÁO
Kết quả triển khai việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng
(Từ ngày 15/10 – 04/11/2025)
-----
I. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO; TUYÊN TRUYỀN, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN, ĐÔN ĐỐC KIỂM TRA VIỆC LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN VÀ NHÂN DÂN VÀO DỰ THẢO CÁC VĂN KIỆN TRÌNH ĐẠI HỘI XIV CỦA ĐẢNG
1. Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Thông báo Kết luận số 48-TB/TW, ngày 02/12/2024 của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIV của Đảng tại đại hội đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến Nhân dân và tổng hợp các ý kiến góp ý vào các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương và Tổ Công tác nắm tình hình Nhân dân và dư luận xã hội về đại hội đảng bộ các cấp; tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc nhằm tổ chức hiệu quả, lan tỏa sâu rộng tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ, tâm huyết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng[1].
Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, các địa phương, ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã bám sát tiến độ Kế hoạch số 83-KH/BTGDVTW-BCĐ; ban hành 1.633 văn bản hướng dẫn triển khai đến cơ sở bảo đảm kịp thời, thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
2. Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền về những nội dung mới, những vấn đề trọng tâm, cốt lõi của các dự thảo Văn kiện; đồng thời định hướng dư luận xã hội, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; tận dụng hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội, hệ thống báo chí, phát thanh, truyền hình và cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.
3. Ngày 15/10/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Họp báo quốc tế công bố các dự thảo Văn kiện, chính thức phát động đợt cao điểm tuyên truyền và lấy ý kiến góp ý của toàn dân vào dự thảo các văn kiện. Sự kiện thu hút sự quan tâm rộng rãi của báo chí trong nước và quốc tế, thể hiện tinh thần công khai, dân chủ, minh bạch và cầu thị của Đảng trong quá trình chuẩn bị Đại hội.
4. Các địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, triển khai các hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm mọi tầng lớp nhân dân (trong và ngoài nước) đều có cơ hội tiếp cận, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Tính đến ngày 04/11/2025, hệ thống báo chí Trung ương, địa phương và trên các nền tảng mạng xã hội đã đăng tải hơn 12.572 tin, bài tuyên truyền, phân tích, giới thiệu nội dung các dự thảo Văn kiện.
5. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân góp ý vào dự thảo các văn kiện được triển khai linh hoạt qua 03 hình thức chủ yếu: (1) qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; (2) qua ứng dụng VneID; (3) qua hệ thống thư, báo. Bên cạnh đó, có nhiều cách làm mới, sáng tạo được áp dụng, mở rộng diện tiếp cận, huy động trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước tham gia góp ý vào dự thảo các văn kiện[2], nổi bật như: (1) Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương triển khai lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện thông qua hệ thống lấy ý kiến trực tuyến trên phạm vi toàn quốc; (2) Phối hợp với các tổ chức, đơn vị[3] triển khai tuyên truyền, lấy ý kiến góp ý của Nhân dân qua việc cung cấp mã QR, đường link (truy cập vào hệ thống lấy ý kiến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) tại các cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh và tại 1.200 địa điểm thuộc hệ thống cafe Highlands trên cả nước thu hút sự tích cực tham gia góp ý của giới trẻ; (3) Báo Nhân Dân phối hợp Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai chương trình đưa Dự thảo Văn kiện đến 7.461 điểm Bưu điện Văn hóa xã …Công tác vận động, tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã được nhiều đại sứ quán, cơ quan đại diện, chi hội và tổ chức cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài triển khai rộng khắp qua nhiều hình thức (hội thảo trực tuyến, tọa đàm, phiên đóng góp tại sứ quán, mạng xã hội và qua email …). Nhiều góp ý của Nhân dân mang tính thực tiễn, cụ thể, thể hiện sự tâm huyết và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng đất nước, đã được tổng hợp, chuyển về trong nước để xem xét, bổ sung vào dự thảo.
6. Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng kế hoạch thành lập 10 đoàn công tác do các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra, khảo sát, đôn đốc nắm tình hình, triển khai việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng tại 22 địa phương, cơ quan, đơn vị trong cả nước[4].
Đến nay, Ban chỉ đạo Trung ương đã tiến hành kiểm tra, đôn đốc tại 15 tỉnh ủy, thành ủy. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, tổ chức quán triệt nghiêm túc nội dung, mục đích, yêu cầu, phương pháp tiến hành lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện. Nhiều nơi đã chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân dễ dàng tiếp cận và tích cực tham gia góp ý vào dự thảo các văn kiện.
II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Tính đến 24h00, ngày 04/11/2025, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã triển khai việc lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đang được triển khai đồng bộ và rộng khắp, cụ thể:
- Tổng số hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân: 3.908; số lượng ý kiến góp ý là: 127.584 ý kiến.
- Số lượng ý kiến góp ý thông qua ứng dụng VneID: 2.131.376 ý kiến
- Số lượng ý kiến góp ý bằng văn bản thông qua hệ thống thư, báo: 1.722 ý kiến.
- Số lượng ý kiến góp ý thông qua hệ thống lấy ý kiến trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương: 240.583 ý kiến.
Tổng số lượng ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng (qua hội nghị, hội thảo, toạ đàm; thông qua ứng dụng VneID, qua hệ thống thư, báo và qua hệ thống trực tuyến của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) là: 2.501.265 ý kiến, trong đó:
+ Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng: 1.169.638 ý kiến góp ý
+ Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam: 792.533 ý kiến góp ý.
+ Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng: 538.572 ý kiến góp ý.
+ Ý kiến khác (về bố cục, hình thức…): 522 ý kiến góp ý.
2. Những vấn đề nổi bật, những nhóm ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tập trung góp ý, bổ sung vào dự thảo các văn kiện
Đánh giá chung: Các ý kiến cơ bản thống nhất cao với dự thảo và cho rằng, dự thảo các văn kiện đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng chất lượng, bố cục rõ ràng, đánh giá sát, đúng thực tế tình hình, có tính khái quát cao. Các báo cáo đã đánh giá đúng những thành tựu, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, các khâu đột phá và các giải pháp cho nhiệm kỳ tới.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến góp ý tập trung vào một số nhóm nội dung trọng tâm, cụ thể như sau:
2.1. Về dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Một là, về chủ đề Đại hội: đa số ý kiến thống nhất cao, khẳng định Chủ đề có tính khái quát sâu sắc, thể hiện trí tuệ, tầm nhìn, mục tiêu và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định ý chí kiên định, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội trong kỷ nguyên mới. Một số ý kiến đề nghị bổ sung, nhấn mạnh hơn các yếu tố về “quốc phòng - an ninh”, “phát triển con người”, hoặc đưa thêm thành tố “tự do” nhằm làm sâu sắc hơn giá trị nhân văn, dân chủ…
Hai là, về kết quả thực hiện Nghị quyết XIII và 40 năm đổi mới: một số ý kiến đề nghị cần bổ sung số liệu cụ thể về: tốc độ tăng năng suất lao động, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, các chỉ tiêu về môi trường… Đồng thời, đề nghị nhấn mạnh và làm rõ hơn vai trò nổi bật của các lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và công nghệ cao trong thành tựu phát triển thời gian qua, coi đây là cơ sở quan trọng để đối chiếu, so sánh với các mục tiêu, chỉ tiêu hướng đến của giai đoạn 2026 - 2030.
+ Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Nhân dân đánh giá cao kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng mong muốn tiếp tục làm mạnh mẽ, đồng bộ và triệt để hơn, xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”, “ngoại lệ”. Mong muốn đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội, bảo đảm Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh. tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng chống lợi ích nhóm, cục bộ địa phương.
+ Việc phát triển kinh tế - xã hội: Nhân dân kỳ vọng Đảng đề ra giải pháp đột phá để nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn. Quan tâm hơn đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm an ninh lương thực và sinh kế bền vững.
+ Về an sinh xã hội, giáo dục, y tế và đời sống Nhân dân: Nhân dân mong nâng cao chất lượng giáo dục, cải cách thi cử, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Quan tâm chính sách đối với người có công, người nghèo, vùng sâu, vùng xa, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng.
+ Bên cạnh đó, một số ý kiến góp ý cho rằng, về kết quả 40 năm cần đi sâu đánh giá thêm về những tồn tại trong công tác cán bộ, lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc xuất bản sách giáo khoa; việc học thêm, dạy thêm; về xây dựng nhà nước pháp quyền, hệ thống pháp luật chưa thật sự đồng bộ, thủ tục hành chính còn vướng mắc. Thiếu dẫn chiếu tới bối cảnh và thách thức: Nếu không nhắc qua bối cảnh (dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu...) thì thành tựu sẽ khó thấy hết giá trị và độ thuyết phục, chỉ nêu kết quả mà chưa lồng ghép khái quát hạn chế và nguyên nhân sẽ khiến câu nhận định mang tính “một chiều”.
Ba là, về hạn chế, yếu kém: các ý kiến đồng tình với những hạn chế mà dự thảo đã chỉ ra, đồng thời đề nghị làm rõ hơn các hạn chế trong lĩnh vực y tế, giáo dục; đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu, trong việc khắc phục các "điểm nghẽn thể chế", "tư duy nhiệm kỳ" và "lợi ích nhóm".
Bốn là, về quan điểm, mục tiêu phát triển giai đoạn mới: đa số ý kiến thống nhất cao với 5 quan điểm chỉ đạo và mục tiêu phát triển trong dự thảo văn kiện, coi đây là kim chỉ nam cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Năm là, về mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chủ yếu 5 năm 2026 – 2030: cán bộ, đảng viên và Nhân dân rất quan tâm đến các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chủ yếu 5 năm 2026-2030. Nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn một số hạn chế về chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và chênh lệch phát triển vùng miền; đồng thời nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đa số ý kiến cho rằng dự thảo văn kiện đã đưa ra hệ thống chỉ tiêu phát triển chủ yếu cơ bản phù hợp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản ánh còn thiếu các chỉ tiêu về xây dựng Đảng, cần nghiên cứu bổ sung; một số ý kiến đề nghị bổ sung lượng hóa rõ hơn một số chỉ tiêu gắn với yêu cầu phát triển: lĩnh vực văn hóa (Tỷ trọng công nghiệp văn hóa?); yếu tố toàn cầu (chỉ số hạnh phúc (HPI); năng lực cạnh tranh quốc gia (GCI 4.0),…
Sáu là, về định hướng phát triển, nhiệm vụ và giải pháp: Đa số các ý kiến thống nhất với 13 định hướng phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược đã được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị.
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục bổ sung, nhấn mạnh một số định hướng và giải pháp cụ thể, mang tính hành động hơn về: (1) Thúc đẩy kinh tế tư nhân, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; (2) Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư mạnh mẽ cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; (3) Xây dựng và phát huy Hệ giá trị Quốc gia, Hệ giá trị văn hóa, Hệ giá trị gia đình và Chuẩn mực con người Việt Nam thời kỳ mới; phát triển công nghiệp văn hóa, đưa văn hóa thực sự trở thành “sức mạnh nội sinh”, động lực quan trọng của phát triển. (4) Quy hoạch, quản lý quy hoạch theo hướng sinh thái, bền vững, thông minh; (5) Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong hệ thống chính trị; phát triển công dân số, xã hội số; (6) Tăng cường tiềm lực, bảo đảm an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến quan tâm đến các giải pháp để tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; kỳ vọng nội dung đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được cụ thể hóa bằng các cơ chế, chính sách mạnh mẽ, đồng bộ; tập trung đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, quản lý, giáo dục, y tế; mở rộng chuyển đổi số toàn diện từ khu vực công đến doanh nghiệp và đời sống xã hội.
Bảy là, về xây dựng Đảng, nhiều ý kiến nhấn mạnh cần tập trung hơn nữa vào công tác cán bộ; phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, nhất là người đứng đầu; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa quan điểm “Dân là gốc”, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của Nhân dân, dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Cần tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, thường xuyên, kiên quyết hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong công tác cán bộ. Nhân dân mong muốn Đảng quan tâm đến việc nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu. Nhiều ý kiến đề nghị tăng cường vai trò giám sát của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp.
Đối với công tác phát triển đảng viên: nhiều ý kiến đề nghị Trung ương có hướng dẫn cụ thể đối với các cơ quan, tổ chức đảng không đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn mà quần chúng quá tuổi sinh hoạt đoàn thì tổ chức nào giới thiệu; bổ sung yếu kém về tình trạng tham nhũng, lãng phí rất nghiêm trọng xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương chưa được giải quyết và khắc phục triệt để.
2.2. Về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội: Đa số ý kiến đánh giá dự thảo được xây dựng chặt chẽ, mục tiêu và giải pháp rõ ràng, tính hành động cao. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, các ý kiến đề nghị ưu tiên vào các chiến lược trọng tâm, tránh dàn trải. Cụ thể là các chiến lược chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế sáng tạo. Song song với đó là việc đẩy mạnh cải cách thể chế, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, minh bạch và hiệu quả để thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các ý kiến cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định rõ các mốc thời gian cụ thể, có tiêu chí định lượng để đo lường và thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ. Đồng thời, làm rõ cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành để tránh chồng chéo, đảm bảo sự triển khai đồng bộ và thống nhất trên toàn quốc.
2.3. Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam
Đa số ý kiến thống nhất đánh giá, dự thảo Văn kiện đã phản ánh toàn diện, khái quát sâu sắc những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, đặc biệt là thành tựu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển, hoàn thiện hệ thống lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến góp ý cho rằng các dự thảo cần đi sâu hơn vào phân tích những nguyên nhân chủ quan của tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, đồng thời đề xuất các giải pháp căn cơ, mang tính đột phá để khắc phục triệt để. Một số ý kiến cũng nhấn mạnh yêu cầu chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, coi đây là nền tảng tinh thần vững chắc cho phát triển đất nước nhanh và bền vững. Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo cần tiếp tục làm rõ định hướng phát triển lý luận về quản trị số, xã hội số, gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị xã hội và tiếp thu ý kiến Nhân dân, bảo đảm phát huy dân chủ thực chất trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
2.4. Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng
Các ý kiến nhìn chung đều thống nhất với những đánh giá trong dự thảo về kết quả, hạn chế sau 15 năm thi hành Điều lệ Đảng, đồng thời đề xuất nhiều nội dung cụ thể nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực hiện trong giai đoạn tới. Nhiều ý kiến nhấn mạnh yêu cầu thực hiện thực chất nguyên tắc tập trung dân chủ, khắc phục tính hình thức; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp học tập, quán triệt lý luận chính trị, bảo đảm việc học tập lý luận trở nên thiết thực, hấp dẫn, gắn với thực tiễn công tác và đời sống xã hội. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng cần hướng tới tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng, đồng thời thiết lập cơ chế phản biện nội bộ hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Trong thời gian từ 15/10/2025 đến ngày 04/11/2025, việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương triển khai nghiêm túc, khẩn trương, đồng bộ và đạt kết quả tích cực:
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai kịp thời, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Trung ương và Ban Chỉ đạo ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể, sát thực tế, tạo thuận lợi cho các địa phương, ban, bộ, ngành chủ động thực hiện. Nhiều địa phương sớm thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, ban hành kế hoạch, phân công rõ nhiệm vụ, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ và yêu cầu đề ra.
2. Công tác thông tin, tuyên truyền được triển khai mạnh mẽ, sáng tạo, với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Báo chí, truyền thông ở Trung ương và địa phương tích cực tuyên truyền sâu rộng, góp phần lan tỏa tinh thần dân chủ, củng cố niềm tin, khơi dậy trách nhiệm và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn mới.
3. Công tác tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng được triển khai chủ động, sáng tạo, bài bản và hiệu quả, thể hiện rõ tinh thần dân chủ, công khai và trách nhiệm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị. Đợt lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện đã trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, phản ánh bản chất dân chủ, minh bạch, trí tuệ và tinh thần đổi mới, cầu thị của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và cơ quan thông tấn, báo chí đã phối hợp chặt chẽ, đa dạng các hình thức lấy ý kiến, tạo điều kiện để mọi tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước, tham gia đóng góp trí tuệ, tâm huyết vào công việc trọng đại của Đảng và đất nước.
4. Các ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thống nhất cao với nội dung, kết cấu và tinh thần đổi mới của dự thảo các văn kiện, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, mang tính xây dựng, nhất là về định hướng phát triển đất nước và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nhiều ý kiến tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng theo hướng tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng và thiết lập cơ chế phản biện nội bộ hiệu quả, nhằm bảo đảm dân chủ thực chất, phát huy trí tuệ và sức mạnh đổi mới của toàn hệ thống chính trị
5. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lấy ý kiến góp ý trực tuyến vào dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần được quan tâm khắc phục: hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin ở một số địa phương chưa đảm bảo, một bộ phận Nhân dân khó tiếp cận và tham gia góp ý qua môi trường mạng xã hội. Cùng với đó, tình hình mưa lũ, sạt lở đất diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung gây thiệt hại lớn, làm gián đoạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, dẫn tới việc tổ chức lấy ý kiến trực tiếp ở cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều khó khăn
IV. NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI
1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và “Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng” để Nhân dân có cơ hội tiếp cận, có cơ sở khi tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện. Phát huy tối đa vai trò của báo chí, truyền thông đa phương tiện, nền tảng số và mạng xã hội; đẩy mạnh các hình thức truyền thông mới, hấp dẫn, dễ tiếp cận, nhất là đối với đoàn viên, thanh niên, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số và người Việt Nam ở nước ngoài. Tiếp tục lan tỏa những ý kiến góp ý tiêu biểu, tâm huyết, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, qua đó nhân rộng tinh thần dân chủ, trách nhiệm, củng cố niềm tin và đồng thuận xã hội hướng tới Đại hội XIV của Đảng.
2. Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức, phương thức lấy ý kiến góp ý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong và ngoài nước tham gia góp ý vào dự thảo các văn kiện. Đồng thời, quan tâm tổ chức lấy ý kiến tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện tiếp cận thông tin hạn chế, nhằm bảo đảm mọi tầng lớp Nhân dân đều có điều kiện đóng góp ý kiến vào công việc trọng đại của Đảng và đất nước.
3. Tổng hợp đầy đủ, khách quan, trung thực các ý kiến góp ý, kịp thời báo cáo Trung ương, phục vụ trực tiếp quá trình hoàn thiện các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Đặc biệt, chú trọng phát hiện, tổng hợp các ý kiến có giá trị lý luận, thực tiễn cao, các đề xuất mới, sáng tạo, khả thi, góp phần hoàn thiện tầm nhìn, chiến lược, phương hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
4. Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính khách quan, trung thực, hiệu quả của quá trình lấy ý kiến góp ý. Tiếp tục thực hiện các đợt kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là trong khâu tổng hợp, báo cáo kết quả. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, bảo đảm công tác lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, mang lại hiệu quả thực chất, thiết thực.
5. Tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan Chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi chỉnh sửa để xuyên tạc, lợi dụng việc góp ý dự thảo Văn kiện để chống phá Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh thông tin chính thống, kịp thời cung cấp, giải thích, làm rõ những vấn đề Nhân dân quan tâm; lan tỏa các ý kiến góp ý tiêu biểu, tâm huyết, mang giá trị lý luận và thực tiễn cao.
6. Các tỉnh, thành phố đang chịu ảnh hưởng của thiên tai cần chủ động điều chỉnh kế hoạch, lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện thực tế; kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến; bảo đảm an toàn, thuận tiện cho Nhân dân, vừa duy trì liên tục công tác tuyên truyền, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc tham gia góp ý, xây dựng các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Trên đây là Báo cáo kết quả triển khai tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (từ ngày 15/10-04/11/2025).
--------------
[1] Ban hành Kế hoạch số 83-KH/BTGDVTW-BCĐ, ngày 13/6/2025 về việc nắm tình hình Nhân dân và dư luận xã hội về đại hội đảng bộ các cấp; tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng;
Hướng dẫn số 18-KH/BTGDVTW-BCĐ, ngày 03/7/2025 về tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân;
Công văn số 2109-CV/BTGDVTW-BCĐ về việc điều chỉnh, bổ sung nội dung hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng;
Kế hoạch số 122-KH/BTGDVTW-BCĐ, ngày 29/8/2025, triển khai kiểm tra, đôn đốc việc nắm tình hình Nhân dân và dư luận xã hội, tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng;
Công văn số 2681-CV/BTGDVTW-BCĐ, ngày 20/10/2025 về việc đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt đợt cao điểm lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân;
Kế hoạch số 149 -KH/BTGDVTW, ngày 27/10/2025 về việc tổ chức triển khai lấy ý kiến góp ý trực tuyến vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
[2] Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tuyên truyền đậm nét việc Góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Một số phóng sự trong mục chuyên mục “Góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng” được nhiều khán giả quan tâm (Một số điểm mới trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; đóng góp hiệu quả vào các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng…). Nhiều địa phương có các mô hình tổ chức lấy ý kiến đa kênh, đa hình thức, linh hoạt: mô hình “Đối thoại Nhân dân – thu thập ý kiến chuyên sâu”, “Trưởng ấp hết lòng vì công việc, vì Nhân dân”, “Tổ tuyên vận gắn với lấy ý kiến Nhân dân, “Zalo tuyên vận”, “Tuyên truyền qua loa truyền thanh kết hợp sinh hoạt thôn…Báo Nhân Dân triển khai không gian trưng bày “Toàn văn Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng” tại Trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội để Nhân dân tìm hiểu về các Văn kiện Đại hội Đảng XIV…; Báo Quân đội Nhân dân: Tổ chức chuỗi bài phân tích chuyên sâu về các điểm mới của dự thảo văn kiện, kết hợp bàn tròn trực tuyến với các chuyên gia, cựu lãnh đạo, thu hút lượt bình luận trực tiếp từ độc giả; Báo Lao Động, Tuổi Trẻ, Thanh Niên: Triển khai mô hình “Diễn đàn trực tuyến góp ý văn kiện” trên website và mạng xã hội, tạo cơ hội cho người dân và cán bộ, đảng viên bình luận, gửi câu hỏi, góp ý. Tổ chức các mini game, clip ngắn tương tác: người dân xem video tóm tắt, trả lời câu hỏi, gửi ý kiến trực tuyến; VOV, VTV, Nhân Dân TV: thực hiện các chương trình talkshow, tọa đàm chuyên đề với khách mời là chuyên gia, nhà quản lý, trí thức, tạo môi trường trao đổi ý kiến đa chiều…
[3] Công ty Cổ phần Quảng cáo và dịch vụ Hàng không Hải Trần và Công ty cổ phần công nghệ và truyền thông Awings Việt Nam
[4] Theo Kế hoạch số 122-KH/BTGDVTW-BCĐ, ngày 29/8/2025 về việc kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, Ban Chỉ đạo Trung ương sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc tại 20 tỉnh ủy, thành ủy; Đảng ủy Công an Trung ương và Tổng cục Quân đội Nhân dân Việt Nam.