Hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng, tại nhiều trường học, việc nghiên cứu, thảo luận và góp ý vào dự thảo văn kiện được tổ chức nghiêm túc, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và giáo viên. Theo đó, nhiều giáo viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết.
Chuyển mạnh giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực
Sau buổi sinh hoạt chi bộ thảo luận về nội dung Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV, đảng viên Vũ Thị Thu Thủy, giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội) cho rằng, các dự thảo được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, có nhiều điểm mới. Trong đó, có những điểm mới về các hệ giá trị quốc gia, văn hóa, chuẩn mực con người và được soạn thảo với tính sinh động, tổng hợp cao. Đặc biệt, Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đã phản ánh được những thay đổi sâu sắc về bối cảnh phát triển mới của thế giới và trong nước, nền tảng phát triển mới của đất nước sau 40 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Là giáo viên, cô Vũ Thị Thu Thủy đặc biệt ấn tượng với tinh thần đổi mới toàn diện nền giáo dục được thể hiện trong Dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Cô cho rằng, văn kiện lần này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với giáo dục phổ thông. Từ nội dung khẳng định "giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu" cho đến các định hướng đổi mới chương trình, phương pháp, kiểm tra đánh giá, tất cả đều thể hiện quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.
Cùng với đó, cô giáo Vũ Thị Thu Thủy vui mừng khi Đảng đã đặt mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới vào trong nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XIV sắp tới. Đặc biệt là quan điểm chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, thể lực và phẩm chất người học, chuẩn hóa chất lượng và kiểm soát chặt chẽ đầu ra; coi trọng các môn khoa học cơ bản, nền tảng; tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Theo cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng XIV đã đặt ra những mục tiêu cụ thể như: Phát triển hài hòa giáo dục và đào tạo giữa các vùng, miền; có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường, thiếu lớp và thiết bị dạy học. Đây là những vấn đề luôn được xã hội quan tâm từ nhiều năm qua.
Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy tin tưởng, với quan điểm “dân là gốc", nhân dân là chủ thể, là trung tâm của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước phải thực sự xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; lấy hạnh phúc, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo và mục tiêu phấn đấu, những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong dự thảo văn kiện sẽ được các đại biểu bàn luận kỹ lưỡng tại Đại hội để sớm trở thành hiện thực.
Giáo dục và đào tạo tiếp tục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững
Đồng quan điểm với cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, cô giáo Phạm Thị Thu Hường, Trường trung học cơ sở Phan Đình Giót (phường Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) đánh giá cao Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Dự thảo khẳng định giáo dục và đào tạo tiếp tục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Cùng với đó là các định hướng đổi mới chương trình, phương pháp, kiểm tra đánh giá… Điều này thể hiện sự quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.
Là người trực tiếp giảng dạy học sinh trung học cơ sở, cô giáo Phạm Thị Thu Hường đặc biệt tâm đắc với định hướng "xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện" được nêu trong dự thảo. Theo cô giáo Hường, ở cấp học này, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và năng lực thực hành cho học sinh là rất quan trọng. Văn kiện đã nói rõ việc giáo dục không chỉ dạy chữ, mà phải rèn người, điều này giúp học sinh phát triển hài hòa cả trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách. Đó là cách tiếp cận rất nhân văn và đúng hướng trong bối cảnh thực tế hiện nay.
Bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua, cô giáo Phạm Thị Thu Hường chỉ ra rằng, vấn đề nhận thức, môi trường sống là những yếu tố tác động trực tiếp đến thế hệ học sinh hôm nay. Chính vì vậy, giáo dục không thể tách rời môi trường văn hóa và đạo đức xã hội. Từ thực tế đó, cô giáo Hường mong muốn, trong Văn kiện Đại hội XIV, Đảng sẽ tiếp tục nhấn mạnh việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đề cao đạo đức, nhân ái và tinh thần trách nhiệm cộng đồng.
Chỉ ra điểm mới trong Dự thảo văn kiện Đại hội XIV trong lĩnh vực giáo dục đó là tăng cường định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông; chú trọng phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông, cô giáo Phạm Thị Thu Hường cho rằng, việc định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc học phổ thông sẽ tạo cơ hội cho học sinh sau trung học cơ sở có thể tham gia chương trình tích hợp cả kiến thức phổ thông và kỹ năng nghề. Đây là một mô hình mới, nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông.
“Học sinh sau trung học cơ sở đi theo hướng học nghề nhưng có bằng Trung học nghề tương đương Trung học phổ thông. Như vậy, sự phân luồng này có tính chất tự nhiên hơn, đáp ứng nhu cầu, tâm lý của phụ huynh hiện nay. Đồng thời, mô hình này mở ra con đường giúp học sinh vừa có kỹ năng nghề, vừa có kiến thức văn hóa phổ thông, tạo điều kiện liên thông lên các cấp học cao hơn một cách thuận lợi”, cô Phạm Thị Thu Hường chia sẻ.
Xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới
Sau khi tìm hiểu kỹ nội dung các Dự thảo văn kiện Đại hội XIV, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát, Hà Nội) nhận định, các Dự thảo văn kiện Đại hội XIV được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, có nhiều điểm mới. Trong đó, Dự thảo Báo cáo chính trị đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển giáo dục và đào tạo. Với mục tiêu xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực, Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIV khẳng định, phát triển giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân.
Thực hiện có hiệu quả các quyết sách chiến lược nhằm xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế". Đổi mới và hoàn thiện đồng bộ hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, chiến lược.
Cùng với đó, xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Phát triển giáo dục công lập là trụ cột, giáo dục ngoài công lập là cấu phần quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chú trọng phát triển giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông. Hiện đại hóa giáo dục đại học, có chính sách đột phá phát triển một số cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu trở thành các trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngang tầm các nước tiên tiến. Nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Đưa năng lực số vào chương trình giáo dục phổ thông. Có chính sách ưu đãi đặc thù, vượt trội đối với đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học và cán bộ quản lý giáo dục.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Dự thảo văn kiện Đại hội XIV bên cạnh việc cụ thể hóa các nhiệm vụ nhằm xây dựng nền nền giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng theo hướng "chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế", Dự thảo Báo cáo Chính trị cũng đặt ra các giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra.
Đồng tình, đánh giá cao định hướng, giải pháp về phát triển giáo dục và đào tạo, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh cho rằng, Dự thảo Báo cáo Chính trị của Đảng đã khẳng định việc giáo dục không chỉ dạy chữ, mà phải rèn người, điều này giúp học sinh phát triển hài hòa cả trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và nhân cách. Cùng với đó, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nêu đúng và trúng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, nhấn mạnh lấy con người làm trung tâm của phát triển thể hiện rõ sự coi trọng giáo dục và đào tạo của Đảng; thể hiện quyết tâm xây dựng một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.
Chia sẻ quan điểm về nội dung tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp, công nghệ chiến lược, theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, cần các chính sách và mục tiêu cụ thể hơn để xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, gắn chặt nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng chuẩn kỹ năng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao. Hình thành mạng lưới trường nghề chất lượng cao tại các trung tâm công nghiệp, dịch vụ lớn. Phát triển kỹ năng số, kỹ năng xanh và đạo đức nghề nghiệp cho người học ngay từ bậc phổ thông, trung cấp, cao đẳng. Nhân lực nghề có tay nghề cao phải được xác định là một trụ cột của nguồn nhân lực quốc gia, không hề thứ yếu so với đại học.