“Men tình” là hành trình nghệ thuật nơi họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường khám phá chiều sâu cảm xúc và ký ức văn hóa dân tộc thông qua chất liệu giấy dó – một chất liệu truyền thống đặc trưng của Việt Nam.
Với kích thước khiêm tốn nhưng tinh tế, mỗi tác phẩm gợi lên sự giao hòa giữa tình cảm con người, nét văn hóa bản địa và hơi thở hiện đại.

Triển lãm giới thiệu loạt tranh mang hình tượng chai rượu, tấm vải đỏ, tấm gỗ nhuốm màu thời gian – những hình ảnh đời thường nhưng chứa đựng biểu tượng về tình yêu, ký ức và sự gắn kết.
Các tác phẩm thể hiện hai thế giới song song: một trầm lắng, sâu sắc và một sôi động, rực rỡ, phản chiếu góc nhìn của họa sĩ về tình yêu, con người và đô thị đương đại.

Chia sẻ về triển lãm, họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường cho biết, anh là người sinh ra ở vùng cao, cho nên những nét văn hóa đặc sắc của miền núi đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong anh. Triển lãm “Men tình” là kết quả của một chuyến đi thực tế miền núi của anh, với những hình ảnh hết sức quen thuộc gắn với cuộc sống của người miền núi.

Triển lãm có 2 mảng, một nói về văn hóa bản địa, và một mảng nói về sự kết hợp giữa văn hóa bản địa trong cuộc sống hiện tại.
Họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường cho biết, trong triển lãm, có nhiều tác phẩm nói về tình yêu lứa đôi, nhưng có rất nhiều tác phẩm anh muốn nói lên sự gắn kết trong gia đình với nhau, hòa quyện trong nhiều thứ, từ đường nét, màu sắc cho đến hình họa. Đó mới là điều anh muốn thể hiện nhiều nhất trong triển lãm, và là chiều sâu của cuộc sống đầm ấm hạnh phúc, điều mà anh nhìn thấy rõ nhất trong cuộc sống của người miền núi hay người hiện đại.

Về chất liệu, họa sĩ Nguyễn Tuấn Cường cho biết, anh sử dụng những gì mộc mạc nhất: “Tôi chọn giấy dó – chất liệu truyền thống của Việt Nam – làm điểm tựa sáng tác. Bề mặt mộc mạc của giấy giúp hình tượng trở nên vừa hư ảo vừa đậm dấu thời gian, hòa quyện cùng những gam màu và đường nét mạnh mẽ của đời sống đô thị”.
Ban đầu anh thể hiện bằng những màu đơn, nhưng về sau anh nhận ra vẽ màu đơn trên giấy dó không còn mộc mạc mà vẫn giữ nguyên những màu sắc hiện đại. “Cái hay của giấy dó là có tính truyền thống nhưng vẫn có thể hòa nhập, thể hiện được sự hiện đại, do cách mình thể hiện những phương tiện hiện đại qua đó”, họa sĩ nói.
Triển lãm diễn ra từ ngày 17 đến hết 27/10 tại Trung tâm Nghệ thuật Area 75 – Art & Auction tại 75 Hàng Bồ, Hà Nội.
Area 75 – Art & Auction là không gian nghệ thuật đương đại tại trung tâm Hà Nội, nơi kết nối nghệ sĩ, nhà sưu tập và công chúng yêu nghệ thuật thông qua các triển lãm, đấu giá và hoạt động sáng tạo.
Sinh năm 1963, Nguyễn Tuấn Cường tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc Họa Trung ương (nay là Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương) năm 1989 và Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2006.
Ông là giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương từ năm 2007 đến 2024, đồng thời là Chủ biên bộ Sách giáo khoa Mỹ thuật (từ lớp 1 đến lớp 9).
Các hoạt động nghệ thuật nổi bật của ông gồm:
-Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc (2005)
-Triển lãm Giao lưu Văn hóa Việt-Mỹ tại Đại học St. John’s (2007)
-Triển lãm Hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội (2013)
-Triển lãm Hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc tại Gwangju, Hàn Quốc (2014)