Cần lộ trình, giải pháp chuyển đổi xanh giao thông
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 13 dự án luật gồm 7 dự án luật cho ý kiến lần đầu và 6 dự án luật đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 9, đến nay tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10; xem xét, thông qua 2 dự thảo Nghị quyết quan trọng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”; thảo luận và cho ý kiến về: cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; quyết định số lượng đơn vị Kiểm toán nhà nước khu vực trực thuộc Kiểm toán Nhà nước; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2025.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, theo Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới sửa đổi, sau khi kết thúc từng nội dung, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội có trách nhiệm hoàn thiện dự thảo văn bản kết luận và gửi xin ý kiến Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung để xem xét, quyết định. Chỉ trong trường hợp cần thiết (Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành có chỉ đạo) mới báo cáo Chủ tịch Quốc hội trước khi phát hành.
Sáng qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2025. Quan tâm đến lộ trình chuẩn bị giảm và sắp tới cấm xe máy xăng trong vành đai 1 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị, Chính phủ cần tăng cường công tác truyền thông, bảo đảm người dân hiểu đúng và nắm bắt chính xác mục tiêu của chính sách; đồng thời, cần có lộ trình từng bước và có biện pháp hỗ trợ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm, thay thế; có giải pháp phù hợp để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành “bộ tứ trụ cột” đều có những nội dung liên quan đến việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, việc tổ chức thực hiện còn hạn chế, kết quả chưa rõ nét, một số nội dung quan trọng còn chậm hoặc chưa ban hành. Do đó, phải đặc biệt lưu ý tới khâu tổ chức thực hiện; cần làm rõ nội hàm của “chất lượng cao”. Về dự thảo Nghị quyết giám sát, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, nhiệm vụ, giải pháp phải làm rõ từng ngành, lĩnh vực; ngắn gọn nhưng phải bảo đảm đầy đủ, dễ làm, dễ kiểm tra, dễ thực hiện. Thống nhất cao với báo cáo của Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới đề nghị, trong phần nhiệm vụ giải pháp, báo cáo cần bổ sung nội dung ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quốc phòng an ninh.
Linh hoạt hơn trong ứng phó tình trạng khẩn cấp
Mở đầu phiên làm việc chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Tình trạng khẩn cấp. Theo các báo cáo, dự án Luật đã bổ sung một điều mới quan trọng về “Nguyên tắc áp dụng biện pháp trong tình trạng khẩn cấp”, cho phép triển khai một số biện pháp của Luật để xử lý các tình huống khẩn cấp ngay cả khi chưa chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp.
Dự án Luật cũng làm rõ “tình trạng khẩn cấp” là: trạng thái xã hội được cấp có thẩm quyền ban bố, công bố khi có thảm họa (do tự nhiên hoặc con người) gây đe dọa nghiêm trọng tính mạng, sức khỏe, tài sản, hoặc có tình hình đe dọa nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; được chia thành hai nhóm chính: tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và tình trạng khẩn cấp về thảm họa.
Về cơ chế chỉ đạo, chỉ huy và lực lượng thi hành trong tình trạng khẩn cấp, dự án Luật đã làm rõ hơn trách nhiệm của các ban chỉ đạo, chỉ huy quy định trong pháp luật chuyên ngành. Khi ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia sẽ là Ban Chỉ đạo quốc gia về tình trạng khẩn cấp. Đối với tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, Thường trực Chính phủ sẽ là cơ quan quyết định áp dụng các biện pháp và cơ quan, tổ chức hoặc người có trách nhiệm thi hành.
Đáng chú ý, dự án Luật đã chỉnh lý quy định về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ trong áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định, cụ thể là bổ sung quy định Thủ tướng Chính phủ được áp dụng các biện pháp của tình trạng khẩn cấp để xử lý các sự cố, tình huống cấp bách khi chưa ban bố tình trạng khẩn cấp...
Cũng trong phiên làm việc chiều qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý bốn dự án: Luật Dẫn độ, Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.