Khoa An ninh chính trị nội bộ, Trường đại học An ninh nhân dân tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. (Ảnh: BTC)
Khoa An ninh chính trị nội bộ, Trường đại học An ninh nhân dân tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước. (Ảnh: BTC)

Những yêu cầu cấp bách trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ

Bảo vệ chính trị nội bộ được Đảng ta xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhằm bảo vệ sự tồn vong của chế độ.

Trong bối cảnh đất nước đang cải cách hành chính mạnh mẽ và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV vào năm 2026, nhiệm vụ này càng trở nên cấp thiết.

Ngày 12/6/1993, Bộ Chính trị ban hành Quyết định số 70- QĐ/TW Về việc thành lập Ban Bảo vệ chính trị nội bộ của Trung ương, trong đó xác định rõ 4 nhiệm vụ:

1. Nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư chủ trương, biện pháp về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

2. Thẩm tra, xác minh những cán bộ thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị trực tiếp quản lý có vấn đề về lịch sử chính trị hoặc có nghi vấn chính trị.

3. Hướng dẫn các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy tổ chức thực hiện các chủ trương, biện pháp về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

4. Kiểm tra việc thực hiện các quyết định của Đảng về công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Đảng ta đã ban hành hệ thống văn bản chỉ thị, quyết định, quy định, hướng dẫn về công tác bảo vệ chính trị nội bộ nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, Đảng ta cũng thẳng thắn chỉ rõ hạn chế là công tác bảo vệ chính trị ở một số cấp ủy có mặt chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các thế lực thù địch tận dụng chiến tranh thông tin và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để lan truyền thông tin sai lệch, thao túng dư luận và tấn công vào hệ thống chính trị của Việt Nam.

Các nền tảng mạng xã hội quốc tế trở thành công cụ để phát tán luận điệu xuyên tạc, làm suy giảm niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, trong giai đoạn sáp nhập tỉnh và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, những thay đổi về tổ chức và nhân sự được các thế lực thù địch triệt để khai thác, gây rối loạn hòng chia rẽ nội bộ.

Các thế lực thù địch sử dụng mạng xã hội, các nền tảng truyền thông quốc tế và các kênh thông tin không chính thống để lan truyền thông tin sai lệch về quá trình sáp nhập tỉnh, cho rằng đây là cơ hội để “thanh trừng” hoặc loại bỏ các cán bộ không cùng quan điểm.

Bên cạnh đó, các đối tượng phản động tập trung bôi nhọ, vu khống cán bộ lãnh đạo, tung tin đồn thất thiệt về đời tư, lịch sử chính trị, hoặc cáo buộc tham nhũng một cách vô căn cứ để làm suy yếu uy tín của cán bộ, gây nghi ngờ trong nội bộ Đảng và xã hội.

Lợi dụng khó khăn trong thời gian đầu sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh liên quan đến sắp xếp tổ chức, nhân sự và điều chỉnh chính sách, các thế lực thù địch phóng đại, biến thành “hạn chế trong chủ trương đường lối” của Đảng, Nhà nước.

Nguy hiểm hơn, chúng tìm cách tiếp cận, lôi kéo một số cán bộ có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để được cung cấp thông tin nội bộ hoặc đứng sau giật dây, thực hiện các hành vi gây rối.

Đây là mối đe dọa nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh tái cơ cấu tổ chức, đại hội đảng bộ các cấp đang được tiến hành, đòi hỏi sự đoàn kết và đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị. Bởi các thế lực thù địch không chỉ nhắm vào các cấp ủy mà còn tìm cách phá hoại quá trình chuẩn bị nhân sự, gây rối loạn công tác tổ chức đại hội.

Ngày 14/4/2025, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Chỉ thị đã đánh giá toàn diện thời cơ, thuận lợi và cả những thách thức, khó khăn của tình hình thế giới và khu vực; đồng thời nêu rõ những khó khăn, thách thức, nguy cơ, đó là: “Ở trong nước, một số khó khăn, thách thức tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cấp cao phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực qua kiểm tra, thanh tra, điều tra tiếp tục phát hiện ra nhiều vụ án, vụ việc vi phạm, nghiêm trọng, phức tạp hơn,... Các thế lực thù địch, phản động tiếp tục tìm mọi cách để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, chống phá Đảng, Nhà nước ta và quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng”.

Để tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ trong giai đoạn hiện nay, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Trước tiên, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy và lực lượng cán bộ chuyên trách làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ ở các ban, bộ, ngành ở Trung ương và chính quyền địa phương sau sáp nhập.

Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ này, cả trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.

Đẩy mạnh xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ vững mạnh về mọi mặt, đủ về số lượng, chất lượng ngày càng cao, cơ cấu hợp lý.

Đội ngũ này phải thật sự là cơ quan tham mưu chiến lược, lực lượng giúp việc hiệu quả cho tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy; thật sự “vừa hồng, vừa chuyên”, là “tấm khiên” vững chắc để ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, suy thoái trong nội bộ và những kẻ cơ hội chính trị, lực lượng được các thế lực thù địch cài cắm.

Xử lý nhanh, hiệu quả các vấn đề phát sinh bởi công tác bảo vệ chính trị nội bộ liên quan đến con người, đến “sinh mệnh chính trị” của cán bộ, đảng viên, đến sự ổn định và vững mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị nên cần tiến hành khẩn trương, đúng nguyên tắc, phương châm, quy trình chặt chẽ, không để xảy ra sai sót.

Tăng cường sự tham gia của nhân dân trong việc giám sát, phát hiện và báo cáo các hành vi chống phá, tạo sức mạnh tổng hợp từ tổ chức Đảng đến quần chúng.

Để ứng phó với các thủ đoạn chống phá, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Xây dựng các kênh thông tin chính thống, minh bạch để phản bác luận điệu xuyên tạc, đồng thời tổ chức các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, trong bối cảnh sáp nhập, cần thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa các cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh và chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phức tạp phát sinh, góp phần bảo vệ sự đoàn kết và ổn định nội bộ.

Ngày 28/7 vừa qua, đến thăm và gặp mặt cán bộ chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025) tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: “Thực tiễn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa cho thấy, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự vững mạnh của nội bộ có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng”.

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác chính sách, giải quyết hài hòa các quan hệ lợi ích trong hệ thống chính trị các cấp. Chăm lo bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên, bao gồm cả lợi ích trước mắt và lâu dài, tạo động lực, động cơ phấn đấu đúng đắn, nâng cao đạo đức công vụ và trách nhiệm.

Xem thêm