Tại Việt Nam, từ năm 2020, nhiều trường học và Sở Giáo dục-Đào tạo đã coi cờ vua như một môn học phát triển năng lực, rèn kỹ năng phân tích-phản biện, tư duy chiến lược-lập kế hoạch, tính kiên nhẫn, sức sáng tạo, khả năng tự chủ...
Nền tảng AI đầu tiên cho cờ vua học đường
Trong kỷ nguyên số, việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ đào tạo môn thể thao trí tuệ như cờ vua được xem là tất yếu. Nếu như việc đào tạo kiện tướng cờ vua quốc tế trước nay chỉ tập trung ở một số trung tâm lớn ở Thủ đô Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, thì giờ đây với sự hỗ trợ của AI, mọi địa phương đều có cơ hội phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển tài năng trẻ của môn thể thao trí tuệ này.
Đại kiện tướng quốc tế nữ Lê Thanh Tú, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình Cờ vua chia sẻ: “Các câu lạc bộ cờ vua rất cần những giải pháp công nghệ dạy, học chơi trực tuyến. Các bạn nhỏ đam mê cờ vua sẽ có thêm cơ hội kết nối, học tập với thầy cô giáo, huấn luyện viên phù hợp cũng như tiếp cận không gian thi đấu thường xuyên để nâng cao năng lực, chinh phục những giải đấu chất lượng cao. Trong khi đó, phụ huynh cũng có thể làm quen với cờ vua hoặc đồng hành cùng con em qua những trải nghiệm mới”.

Đồng quan điểm trên, Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển cờ vua quốc gia đánh giá: “Từ kinh nghiệm của các quốc gia lớn, việc học chơi đến nỗ lực trở thành đại kiện tướng quốc tế là hành trình dài đầy khổ luyện. Các tài năng cờ vua Việt Nam có mặt rất nhiều ở câu lạc bộ tư nhân và cả trong trường học, nhưng để có thể phát triển lại cần sự tâm huyết, trách nhiệm và các nhà đầu tư cùng chung tay chia sẻ".

Đáp ứng những yêu cầu trên, ngày 28/6 vừa qua, ứng dụng ChessGPT đã chính thức ra mắt với kỳ vọng trở thành sản phẩm trí tuệ kết tinh giữa các chuyên gia công nghệ, huấn luyện viên cờ vua hàng đầu và các nhà giáo dục tâm huyết, hướng tới mục tiêu ươm tạo nên những đại kiện tướng quốc tế trẻ tuổi của Việt Nam.
Khác với các phần mềm đánh cờ thông thường, ChessGPT không chỉ đưa ra nước đi mạnh nhất mà còn phân tích chiến thuật theo từng độ tuổi, cấp học và trình độ của người chơi. Đáng chú ý, nền tảng AI này có thể gợi ý nước đi, lý giải chiến thuật, phân tích ván đấu theo thời gian thực, cá nhân hóa giáo án rèn luyện, hỗ trợ giáo viên quản lý tiến độ học tập của học sinh, kết nối với thư viện bài giảng và huấn luyện số hóa của F5Academy (thành viên của Liên minh F5).


Mục tiêu chuẩn hóa 23.000 câu lạc bộ cờ vua
Nhận định về Chess GPT, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Ngọc, Kiện tướng quốc gia, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kiện tướng Tương lai cho biết: "Sự hỗ trợ của ChessGPT với hệ thống thi đấu, tập luyện tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp các trường học hoàn toàn chủ động phát triển mô hình câu lạc bộ với phương châm: Thầy cô tại chỗ, học sinh tại chỗ, không gian tại chỗ và bộ công cụ trong tay. Các chuyên gia cờ vua sẵn sàng vào cuộc cùng các giải pháp công nghệ tiên tiến trong kết nối, chia sẻ tri thức rộng rãi, có chiều sâu".
Trong khi đó, Kiện tướng quốc tế Nguyễn Thiên Ngân, Nhà vô địch cờ vua trẻ U14 thế giới bộc bạch câu chuyện bản thân: “Sẽ có nhiều bạn nhỏ không phải vất vả như Ngân từng phải đi xe khách từ Thái Nguyên xuống Hà Nội để tìm thầy dạy cờ. ChessGPT sẽ hỗ trợ hiệu quả cả khi ôn luyện và thi đấu trực tuyến. Các bạn nhỏ sẽ có cơ hội học trực tiếp từ các Đại kiện tướng quốc tế của nước nhà".


Theo Giám đốc Doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCA, điều phối viên Chương trình phát triển cờ vua học đường giai đoạn 2021-2030 Nguyễn Huy Du, trong giai đoạn 2025-2027, F5Academy và DUCA sẽ đầu tư toàn diện cho 26 câu lạc bộ cờ vua tiêu chuẩn TOTA (Học viện Cờ vua Việt Nam) tại 13 tỉnh/thành phố và đồng hành cùng 2.600 câu lạc bộ cờ vua học đường trên cả nước.

Cũng theo ông Huy Du, trong giai đoạn tiếp theo (2028-2030), hệ thống sẽ tiếp tục mở rộng để phục vụ chuẩn hóa 23.000 câu lạc bộ, trở thành nền tảng chiến lược thúc đẩy hoạt động cờ vua học đường chuyên biệt và bền vững hơn.