Theo Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng, từ đầu năm 2025 đến nay, các địa phương trong vùng đã đạt được nhiều kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, du lịch lữ hành. Đặc biệt, trong bức tranh chung của nền kinh tế, kim ngạch xuất khẩu của các địa phương trong vùng đứng trong tốp đầu cả nước.
Theo Bộ Tài chính, 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 762,44 tỷ USD, tăng 17,4%, đưa cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 19,56 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng đạt mức tăng trưởng cao, như: Bắc Ninh đạt hơn 77 tỷ USD, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái; Hải Phòng đạt 33,37 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái; Ninh Bình hơn 21 tỷ USD; Hưng Yên ước đạt gần 10 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh trong 10 tháng năm 2025 đã vượt 77 tỷ USD, tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại duy trì xuất siêu gần 5 tỷ USD. Đây cũng là địa phương duy trì liên tục vị trí top đầu cả nước về kim ngạch xuất nhập khẩu từ tháng 8/2025 đến nay. Thời gian gần đây, xuất khẩu của Bắc Ninh đều đạt cao, có tháng xấp xỉ 10 tỷ USD và là địa phương đóng góp doanh thu xuất khẩu trong tốp lớn cả nước, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh. Sau sáp nhập, hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại của Bắc Ninh đã có sự bứt phá mạnh mẽ.
Các sản phẩm công nghiệp chủ lực có mức tăng mạnh so với cùng kỳ như phụ tùng máy tính các loại; thiết bị ngoại vi; máy tính xách tay, iPad; điện thoại thông minh. Với vai trò là trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng công nghiệp công nghệ cao, địa phương đang có nhiều lợi thế tăng nhanh quy mô xuất khẩu, nhất là các dòng vốn FDI vẫn chọn Bắc Ninh làm địa chỉ sản xuất. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được khoảng 16,2 tỷ USD vốn đầu tư, đứng thứ hai trên toàn quốc. Giá trị xuất khẩu tăng nhờ các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại các loại và linh kiện do các doanh nghiệp FDI thực hiện.
Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, hoạt động xuất khẩu của Ninh Bình vẫn đạt kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt hơn 21 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước. Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm, Sở Công thương đẩy mạnh triển khai kế hoạch củng cố, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tham mưu UBND tỉnh phân cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), đồng thời triển khai đào tạo nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác chứng nhận và tự chứng nhận xuất xứ.
Trong tháng 7 và 8, ngay sau khi sáp nhập tỉnh, Sở Công thương đã tiếp nhận và cấp hơn 1.200 bộ C/O đi khắp các thị trường trên thế giới. Sở Công thương cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định phân cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, đây được xem là bước đi kịp thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động xuất khẩu.
Một điểm sáng khác là nỗ lực cải cách hành chính của Hải quan Ninh Bình. 100% các thủ tục đã được số hóa, xử lý trên môi trường điện tử, rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đánh giá cao sự đồng hành này, coi đây là yếu tố then chốt giúp duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn. Tại Hưng Yên, sau khi sáp nhập tỉnh, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đầu năm ước đạt gần 10 tỷ USD.
Con số phản ánh nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp đồng thời cho thấy nền tảng nội lực của kinh tế địa phương đang ngày càng vững chắc đã và đang khẳng định vị thế bằng sự chủ động đổi mới, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những biện pháp thúc đẩy xuất khẩu tại Hưng Yên nằm ở khâu cải cách thủ tục hành chính, trong đó xác định tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là mắt xích quan trọng trong chuỗi xuất khẩu.
Ngành hải quan đang đẩy mạnh thực hiện mô hình hải quan số, hải quan thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, blockchain và dữ liệu lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian giao dịch thông quan hàng hóa, giảm chi phí tài chính, nhân lực và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ngành công thương tiếp tục giữ vai trò đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều hoạt động, như: Tăng cường tuyên truyền, tập huấn kiến thức về các FTA; hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước; triển khai dịch vụ công trực tuyến 100% trong cấp C/O cho doanh nghiệp; phối hợp dự báo thị trường thế giới giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Theo các chuyên gia kinh tế, với mức tăng trưởng 16,2% trong 10 tháng đầu năm, trong đó liên tục 4 tháng gần đây kim ngạch xuất khẩu đều vượt 42 tỷ USD/tháng cho thấy tăng trưởng xuất khẩu cả năm có thể vượt xa mục tiêu đề ra là 12%. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nêu trên, từ nay đến cuối năm, các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa.
Theo đó, bên cạnh việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đối với hoạt động xuất nhập khẩu, các cơ quan chức năng cần chủ động hơn nữa trong việc cấp thông tin, tư vấn thị trường, xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hoạt động khuyến công, kết nối các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối ở thị trường sở tại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu.
Cùng với đó, các cơ quan liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh.