Mới đây, anh Nguyễn Văn Hùng ở tổ dân phố Tiên Nông, phường Hồng An (Hải Phòng) gửi đến Ủy ban nhân dân phường bức thư cảm ơn và bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với cách làm việc của cán bộ Ủy ban nhân dân phường, với tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường chỉ đạo phòng chức năng xuống tận nơi kiểm tra, nắm chắc nội dung sự việc và giải quyết đơn kiến nghị của tôi theo đúng trình tự, quy định của pháp luật, đúng thời gian, thấu tình đạt lý”.
Trước đó, anh Hùng có đơn kiến nghị gửi Ủy ban nhân dân phường Hồng An về việc giải quyết ngõ đi chung. Sau đó nội dung kiến nghị của anh Hùng được phường Hồng An giải quyết thấu đáo, người dân đồng thuận. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hồng An Lê Thị Lan: Thực hiện mô hình dân vận chính quyền, Ủy ban nhân dân phường quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm; tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân theo nguyên tắc công khai, minh bạch, đồng hành.
Nhiều mô hình dân vận chính quyền phường Hồng An xây dựng và được người dân ghi nhận, đánh giá cao như: Mô hình “Ngày thứ bảy vì dân” để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân vào sáng thứ 7 hằng tuần; mô hình “Tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính” phối hợp Tổ tuyên truyền - kết nối dịch vụ công của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phường hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, thanh toán trực tuyến, thực hiện định danh điện tử, cũng như tra cứu tình trạng hồ sơ và khai thác các tiện ích số trong lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo hiểm... Những mô hình dân vận khéo mang lại đổi thay tích cực trong hoạt động chính quyền, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính của phường. Đơn cử, tháng 9/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đứng trong nhóm 5 xã, phường, đặc khu của Hải Phòng có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%.
Ở phường An Biên, mô hình “Đồng hành cùng nhân dân chuyển đổi số” cũng đã được triển khai gần 3 tháng. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường An Biên Nguyễn Văn Thành, mô hình “Đồng hành cùng nhân dân chuyển đổi số” đã được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; số lượng công dân tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tăng. Vừa qua, phường đã tổ chức Ngày ra quân tiếp tục thực hiện mô hình “Đồng hành cùng nhân dân chuyển đổi số” các lĩnh vực đất đai, đăng ký thường trú và bảo trợ xã hội.
Theo đó, phường bảo đảm có lực lượng hỗ trợ đủ năng lực, thái độ nhiệt tình, chu đáo, lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm an toàn thông tin, tích hợp linh hoạt; qua việc thực hiện mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin một cách thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vai trò của các Tổ dân phố, chi đoàn thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng trong việc tổ chức và vận động nhân dân hưởng ứng, thực hiện mô hình.
Kết quả ngay trong Ngày ra quân tiếp tục thực hiện mô hình “Đồng hành cùng nhân dân chuyển đổi số”, phường đã hướng dẫn hồ sơ đất đai cho 31 trường hợp; tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công lĩnh vực cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho 14 trường hợp; đăng ký thường trú cho 46 trẻ em khai sinh; đo đạc thực địa diện tích đất cho 12 trường hợp hộ gia đình; chứng thực ủy quyền hưởng lương hưu bảo hiểm xã hội cho 26 trường hợp; tiếp nhận thực hiện chế độ hưu trí xã hội cho 14 trường hợp.
Qua khảo sát thực tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng cho thấy đã có nhiều việc làm kiến tạo mô hình chính quyền hiện đại, gần dân, vì dân đang được triển khai nghiêm túc, bài bản và sáng tạo, gắn với việc thực hiện những nghị quyết lớn của Trung ương. Có thể kể đến là phường Ngô Quyền với mô hình “Tổ dân phố số” và “Trợ lý ảo” - một trong những mô hình tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số cộng đồng, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Theo đó, “Tổ dân phố số” và “Trợ lý ảo” không chỉ ứng dụng nền tảng số trong quản lý, điều hành mà còn tạo không gian để người dân chủ động tiếp cận thông tin, tương tác, giám sát và đồng hành cùng chính quyền; mỗi hộ dân được hướng dẫn sử dụng các tiện ích số và dịch vụ công thiết yếu như: Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, người hưu trí; đăng ký hưởng trợ cấp xã hội… Cán bộ tổ dân phố được tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, nền tảng quản lý số, kết nối thường xuyên với người dân, hỗ trợ để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong chuyển đổi số.
Hay như phường Thiên Hương, cũng vừa chính thức ra mắt Zalo Mini App “Ủy ban nhân dân phường Thiên Hương”, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số tại địa phương. Ứng dụng cho phép người dân dễ dàng tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến, phản ánh kiến nghị, theo dõi kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay trên điện thoại di động, mọi lúc, mọi nơi.
Qua đó, góp phần nâng cao tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa trong giao dịch với chính quyền; đồng thời giúp người dân theo dõi hoạt động của phường, phản ánh kịp thời các vấn đề cần hỗ trợ hoặc vi phạm trên địa bàn để Ủy ban nhân dân phường xử lý nhanh chóng, hiệu quả.