Cơ sở vật chất tại Trường trung học phổ thông tư thục Trần Thị Dung được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Cơ sở vật chất tại Trường trung học phổ thông tư thục Trần Thị Dung được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Phát triển giáo dục toàn diện ở một trường tư thục

Nhiều năm qua, Trường trung học phổ thông tư thục Trần Thị Dung (tỉnh Hưng Yên) tập trung tạo môi trường học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm thông qua việc đổi mới chương trình giảng dạy, kết hợp hài hòa giữa kiến thức và kỹ năng sống.

Thầy Vũ Xuân Trại, Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch: “Là ngôi trường tư thục nhưng hàng chục năm qua chúng tôi đẩy mạnh chất lượng dạy và học, phát triển năng lực cốt lõi cho học sinh. Điều này được khẳng định trong thực tế khi từ năm học 2007-2008 học sinh nhà trường bắt đầu tham gia kỳ thi học sinh giỏi cùng với các trường công lập trên địa bàn tỉnh.

Cho đến nay, học sinh của trường đã giành được Giải nhì, Giải ba và Giải khuyến khích ở các môn Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân cấp tỉnh”. Việc tham gia các kỳ thi học sinh giỏi không chỉ là một hoạt động thường niên mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy chất lượng dạy và học tại trường. Đối với học sinh, đây là cơ hội để các em thể hiện tài năng, thử thách bản thân ở mức độ cao hơn và khơi dậy niềm đam mê học hỏi.

Sự thành công của các em trở thành nguồn cảm hứng lớn cho toàn bộ học sinh trong trường. Còn đối với giáo viên, việc bồi dưỡng học sinh giỏi yêu cầu các thầy cô phải liên tục cập nhật kiến thức chuyên sâu, đổi mới phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn chung của đội ngũ giáo viên. Thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi là minh chứng rõ ràng và khách quan nhất về chất lượng đào tạo của nhà trường.

Điều này củng cố niềm tin của phụ huynh và cộng đồng, khẳng định vị thế của trường tư thục trong hệ thống giáo dục. Đối với một cơ sở giáo dục, điều tiên quyết là phải khẳng định được thương hiệu bằng chất lượng dạy và học. Trong nhiều năm qua, nhà trường phát triển chuyên sâu đội ngũ giáo viên bằng việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cấp tổ, cấp trường. Các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học được tổ chức định kỳ, tập trung vào việc giải quyết các vấn đề chuyên môn cốt lõi và cải tiến phương pháp giảng dạy dựa trên thực tiễn lớp học.

Giáo viên cùng nhau thiết kế bài giảng, dự giờ, quan sát phản ứng của học sinh và phân tích để đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, Trường trung học phổ thông tư thục Trần Thị Dung đẩy mạnh hoạt động thao giảng và dự giờ. Nhà trường tổ chức các đợt thao giảng chất lượng cao chào mừng các ngày lễ lớn (8/3, 20/10, 20/11, 26/3). Đây là diễn đàn để giáo viên trình diễn các kỹ thuật dạy học mới (như dạy học tích hợp, ứng dụng AI), học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và đánh giá hiệu quả giảng dạy một cách công khai.

Cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên môn Ngữ văn cho biết, nhiều năm nay ban lãnh đạo nhà trường tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ đồng bộ và chuyên biệt. Tất cả các phòng học được trang bị ti-vi thông minh và hệ thống wifi tốc độ cao; ngoài ra có 3 phòng máy tính hiện đại chuyên dùng cho các hoạt động kiểm tra trực tuyến tập trung, thực hành tin học chuyên sâu và nhất là luyện kỹ năng Speaking (nói) cho học sinh. Trong các phòng máy tính, học sinh được luyện tập kỹ năng nói thông qua phần mềm Icorrect (Giáo viên ảo AI).

Công nghệ này cho phép các em thực hành phát âm, giao tiếp liên tục, nhận phản hồi chính xác và khách quan về ngữ âm, ngữ điệu, từ đó cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả và tự tin hơn. Thầy Phạm Thái Cẩm, giáo viên môn Vật lý chia sẻ, giáo viên được khuyến khích và đào tạo để ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin và AI vào thiết kế bài giảng, tạo ra các hoạt động học tập cá nhân hóa, và cung cấp tài liệu tự luyện tập chuyên sâu. Giáo viên sử dụng tài khoản AZOTA để giao bài tập và các bài kiểm tra thường xuyên. Học sinh làm bài trên thiết bị thông minh.

Đặc biệt, giáo viên có thể chấm bài trực tiếp bằng điện thoại (sử dụng TK Azota) một cách nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi kết quả và điều chỉnh học tập kịp thời. Nhà trường đã đầu tư máy scan chuyên dụng và sử dụng phần mềm chấm trắc nghiệm chuyên sâu của Viện Toán cho các bài thi quy mô lớn (thi định kỳ, thi thử), bảo đảm tính chính xác, nhanh chóng và phân tích dữ liệu đánh giá khoa học. Đối với một cơ sở giáo dục tư thục, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường rất quan tâm đến phát triển Đảng, bởi đây chính là thước đo đánh giá uy tín của hoạt động giáo dục trong đơn vị.

Dịp 19/5 vừa qua, trường có hai học sinh lớp 12 được kết nạp Đảng. Em Nguyễn Tùng Dương, nguyên học sinh lớp 12A2 chia sẻ: “Đến bây giờ, khi nhắc lại phút giây tuyên thệ trong lễ kết nạp đảng viên mới dịp sinh nhật Bác, em vẫn còn xúc động. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm trước thầy, cô giáo và tập thể lớp. Gia đình em, cha công tác trong quân đội, mẹ làm ngành giáo dục cũng rất vui, ủng hộ em phấn đấu theo lý tưởng của Đảng”.

Xem thêm