Cụ thể, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp đã tiếp nhận 2.282 vụ thiệt hại với tổng số tiền ước tính 356,711 tỷ đồng. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật chiếm thiệt hại lớn nhất với hơn 315,659 tỷ đồng qua 591 vụ; bảo hiểm xe cơ giới ghi nhận 1.680 vụ với giá trị hơn 38,3 tỷ đồng; bảo hiểm sức khỏe có 1 vụ trị giá 200 triệu đồng; các nghiệp vụ khác như bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp ghi nhận 10 vụ, tổng giá trị 2,550 tỷ đồng.
Ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp đã tiếp nhận 5 vụ tử vong và thương tật, số tiền bảo hiểm ước tính 480 triệu đồng.
Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, thiệt hại tập trung chủ yếu ở bảo hiểm tài sản kỹ thuật và xe cơ giới. Mặc dù việc tiếp cận hiện trường còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương cử cán bộ giám định, đánh giá tổn thất, thực hiện tạm ứng và chi trả bồi thường theo đúng quy định, nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân và tổ chức sớm ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh.
Trước đó, ngày 29/9 Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã ban hành Công văn số 1389/QLBH-PNT yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương rà soát, báo cáo tình hình tổn thất, triển khai tạm ứng và chi trả bồi thường đầy đủ, kịp thời cho người tham gia bảo hiểm sau bão số 10; đồng thời phối hợp cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp người dân vùng thiên tai sớm ổn định đời sống.
Theo công văn này, doanh nghiệp bảo hiểm cần chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả; trường hợp phát sinh thiệt hại phải nhanh chóng xác định, lập hồ sơ bồi thường, thực hiện ngay việc tạm ứng và thanh toán quyền lợi bảo hiểm theo hợp đồng và quy định pháp luật. Cùng với việc chi trả bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phối hợp Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định hiện hành.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết sẽ tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại và kết quả bồi thường để báo cáo Lãnh đạo Bộ, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm.