Vừa qua, tỉnh Quảng Trị phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức “Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Quảng Trị” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự kiện nhằm quảng bá các sản phẩm chủ lực, OCOP và đặc sản Quảng Trị đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu, người tiêu dùng tại trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.
Đây cũng là dịp giúp doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Quảng Trị tiếp cận trực tiếp các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, chợ đầu mối và sàn thương mại điện tử, mở ra cơ hội ký kết hợp đồng, mở rộng kênh tiêu thụ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tuần hàng trưng bày hơn 100 loại sản phẩm của hơn 20 doanh nghiệp và hợp tác xã Quảng Trị, với nhiều đặc sản nổi bật.

Theo ông Dương Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị, tuần hàng nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… tỉnh Quảng Trị đến với hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu, người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại… mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối vào chuỗi cung ứng hiện đại, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm tỉnh Quảng Trị trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đang ở bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử trong quá trình phát triển của thành phố khi vừa hoàn thành việc hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi ba cực kinh tế năng động nhất Việt Nam hội tụ.
Qua đó, mở ra giai đoạn tái cấu trúc không gian phát triển với khát vọng xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, hiện đại, phát triển bền vững, có sức cạnh tranh ở tầm khu vực và thế giới và trở thành nơi hấp dẫn, hội tụ nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Với quy mô lớn hơn và sự gia tăng sức mua sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hoạt động tiêu dùng.
Thị trường tiêu thụ của Thành phố Hồ Chí Minh mới sẽ tiếp tục lớn nhất Việt Nam nhờ sự gia tăng mạnh mẽ về quy mô kinh tế, dân số và sức mua, giúp thành phố giữ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút các xu hướng kinh tế mới, tạo động lực cho thị trường tiêu thụ phát triển mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực chủ động hợp tác, liên kết vùng, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, thế mạnh của một số địa phương phía bắc và Bắc Trung Bộ, giúp mở rộng không gian phát triển của thành phố, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của thành phố cùng các tỉnh, thành phía bắc và Bắc Trung Bộ.
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút các xu hướng kinh tế mới, tạo động lực cho thị trường tiêu thụ phát triển mạnh mẽ hơn.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh
Cũng theo ông Trần Phú Lữ, có thể khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Trị vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Do đó, trong thời gian tới, hai địa phương sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại và đầu tư, góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thu hút nguồn lực đầu tư vào những dự án trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Theo Sở Công thương tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1/7, hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình đã chính thức sáp nhập, hình thành một đơn vị hành chính mới - tỉnh Quảng Trị.
Tỉnh Quảng Trị là nơi có nhiều làng nghề, hợp tác xã, cơ sở sản xuất với lực lượng lao động dồi dào, có tay nghề cao. Các sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều nước.
Để góp phần đưa sản phẩm Quảng Trị nâng tầm và vươn xa, tỉnh Quảng Trị đã triển khai hai chương trình bình chọn sản phẩm thu hút được các chủ thể sản xuất tham gia, đó là Chương trình Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu và Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).
Trên cơ sở thế mạnh của vùng, Quảng Trị đã nhanh chóng tìm những sản phẩm đặc trưng để định hướng, xây dựng thành sản phẩm OCOP. Chương trình đã giúp chủ cơ sở tiếp cận với hình thức sản xuất chuỗi liên kết, khép kín, hiện đại để tạo ra những sản phẩm hoàn thiện, chất lượng tốt, có khả năng cạnh tranh với thị trường.