Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khen thưởng các hộ dân đồng thuận giao đất thực hiện Dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khen thưởng các hộ dân đồng thuận giao đất thực hiện Dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành.

Quyết liệt xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

Đồng Nai đang nỗ lực triển khai các chương trình đột phá mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra.

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững, toàn tỉnh tập trung vào bốn lĩnh vực trọng tâm: Chuyển đổi số, phát triển công nghiệp xanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đặc biệt là đầu tư hạ tầng giao thông - lĩnh vực được xác định là “đột phá của đột phá”.

Minh bạch, đồng hành cùng nhân dân

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Hà cho biết: “Sau Đại hội, Tỉnh ủy đã chỉ đạo sâu sát việc cụ thể hóa các chương trình đột phá; trong đó, hạ tầng giao thông là then chốt. Ủy ban nhân dân tỉnh đã phát động kế hoạch 90 ngày đêm thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Lâm Đồng)-Chơn Thành (Đồng Nai). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh Đồng Nai, khu vực kinh tế trọng điểm phía nam và vùng Tây Nguyên”.

Theo đồng chí Hồ Văn Hà, Đồng Nai đã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều địa phương có tuyến cao tốc đi qua để triển khai hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ở Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái hoàn thành giải phóng mặt bằng chỉ trong sáu tháng nhờ tuyên truyền sâu sát và hỗ trợ tái định cư kịp thời; Ninh Bình với cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 đã vận dụng cơ chế “một cửa” để xử lý khiếu nại, hạn chế tranh chấp; Thành phố Hồ Chí Minh với cao tốc Long Thành-Dầu Giây ưu tiên tạo việc làm cho người dân bị ảnh hưởng.

“Những bài học thực tế này cho thấy sự công khai, minh bạch trong bồi thường và sự đồng hành chặt chẽ với người dân là chìa khóa của thành công... Khi người dân được lắng nghe, được bảo đảm quyền lợi chính đáng, thì mọi dự án lớn đều có thể hoàn thành đúng tiến độ”, đồng chí Hồ Văn Hà nhấn mạnh.

Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành có tổng chiều dài hơn 128 km, khi hoàn thành sẽ hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối các vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, thúc đẩy giao thương, logistics và nâng cao đời sống nhân dân. Vì vậy, việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà còn là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, quyết định thành công của toàn bộ dự án.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Dự án đi qua địa bàn 10 xã với tổng diện tích thu hồi hơn 940 ha, liên quan đến 4.285 thửa đất và khoảng 2.200 hộ dân. Để hoàn thành nhiệm vụ trong vòng 90 ngày đêm, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đồng thời huy động sức dân - yếu tố quyết định sự thành công của công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh đã chỉ đạo áp dụng “luồng xanh” xử lý phản hồi trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được báo cáo từ địa phương; kịp thời tham mưu, tháo gỡ các khó khăn phát sinh. Mọi chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, đúng pháp luật, đặt quyền và lợi ích hợp pháp của người dân lên hàng đầu. Đối với các hộ dân còn vướng mắc, nhất là ở vùng xa, chính quyền cơ sở tăng cường đối thoại, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người”, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng để kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng, không để phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Nỗ lực từ cơ sở

Nghĩa Trung là một trong những xã có diện tích thu hồi lớn nhất của dự án. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nguyễn Văn Lưu, trên địa bàn có 529 thửa đất với khoảng 161,7 ha cần thu hồi, trong đó 463 thửa thuộc đất hộ dân và tổ chức. “Xã đã ban hành và giao tận tay người dân 463 thông báo thu hồi đất, đồng thời niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã và nhà văn hóa các thôn. Đây là bước khởi đầu quan trọng, khẳng định quyết tâm thực hiện kế hoạch 90 ngày đêm”, ông Nguyễn Văn Lưu cho biết.

Đến thời điểm này, xã đã kiểm kê 397/463 thửa đất, đạt 85,7%; khoảng 32% hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng với tổng diện tích hơn 51 ha. Chính quyền xã đang phối hợp với cơ quan chức năng liên quan xác minh nguồn gốc đất, chuẩn bị hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Mục tiêu là hoàn thành kiểm đếm trong tháng 10/2025 và phê duyệt phương án bồi thường trong tháng 12/2025, tạo tiền đề bàn giao mặt bằng sạch đúng kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Liên, hộ dân đầu tiên đồng thuận giao đất để thực hiện dự án chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 4,7 ha đất cao su 15 năm tuổi bị thu hồi. Được chính quyền địa phương tuyên truyền rõ ràng, công khai chính sách bồi thường, tôi rất tin tưởng và sẵn sàng bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Dù cao su đang cho thu hoạch, nhưng tôi vui lòng nhường đất vì tin rằng tuyến cao tốc này sẽ mang lại diện mạo mới cho quê hương, giúp đời sống người dân khấm khá hơn”.

Công tác giải phóng mặt bằng là bước khởi đầu quan trọng để Dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành sớm được triển khai đồng bộ trên toàn tuyến. Khi dự án hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đồng Nai với các tỉnh Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các khu công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Với sự lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, Đồng Nai đang vững bước thực hiện các chương trình đột phá, biến chủ trương của Đại hội Đảng bộ tỉnh thành hành động cụ thể, thiết thực. Những nỗ lực này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Xem thêm