Khách du lịch quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Hảo)
Khách du lịch quốc tế tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Hảo)

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới

Theo thông tin từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh vừa được vinh danh là thành phố "giữ chân" cư dân tốt thứ hai thế giới năm 2025, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Singapore, Sydney và Berlin.

Mới đây, báo cáo City Pulse 2025 của Viện nghiên cứu Gensler, do The Independent Singapore News dẫn nguồn, đưa thông tin Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ 2 thế giới về khả năng giữ chân cư dân, chỉ sau Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc 64%).

Nghiên cứu do Gensler, công ty kiến trúc và thiết kế lớn nhất thế giới, thực hiện đã xem xét phản hồi của 33.000 người tham gia ở 29 quốc gia. Theo đó, 61% cư dân tham gia khảo sát khẳng định họ "không có khả năng" hoặc "rất không có khả năng" chuyển đi nơi khác sinh sống.

Kết quả đã chỉ ra một quy luật tâm lý thú vị , theo thời gian, điều níu giữ một người ở một nơi không chỉ là những gì nơi đó mang lại, mà chính sự gắn kết về mặt cảm xúc, những trải nghiệm ý nghĩa và cảm giác được thuộc về mới là sợi dây bền chặt giữ họ ở lại.

Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, việc sớm đưa thông tin này vào chiến lược truyền thông, quy hoạch đô thị và phát triển sản phẩm du lịch sẽ tăng sức cạnh tranh toàn cầu, đồng thời củng cố mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị dịch vụ-du lịch quốc tế giàu bản sắc và nhân văn.

Vị trí top 2 thế giới khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị “giữ chân cư dân” tốt, củng cố hình ảnh thành phố an cư -đáng sống-năng động, rất thuận lợi cho chiến dịch “Live-Work-Play in HCMC” hướng tới nhà đầu tư, chuyên gia, khách MICE.

Số liệu 61 % là “bằng chứng xã hội” mạnh mẽ để đưa vào ấn phẩm, clip quảng bá, hồ sơ dự thầu sự kiện quốc tế, kết hợp thông điệp “Stay Longer – Feel Deeper”.

Từ kết quả này, thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ thu hút và giữ chân nhân tài trong ngành dịch vụ, công nghệ, sáng tạo – những trụ cột tăng trưởng mới của Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm