Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Tăng cường kết nối giao thông Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Chiều 21/10, tại Trụ sở Tỉnh ủy Đồng Nai, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương.

Chủ trì hội nghị, có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Cùng dự buổi làm việc, có các đồng chí trong tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Nai, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết, tỉnh Đồng Nai nhận thức rằng, nếu kết nối không đồng bộ sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ sẽ tụt lại phía sau.

Vì vậy, tỉnh Đồng Nai cam kết với Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là thảo luận mà là hành động, không chỉ là thống nhất chủ trương mà đi đến quyết tâm cụ thể, lộ trình rõ ràng, giải pháp đột phá để phát triển ngay các dự án giao thông trọng điểm đường bộ cao tốc, vành đai, cầu kết nối cũng như tuyến metro từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành.

ndo_br_1-resize-8812.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn phát biểu khai mạc.

Việc đồng bộ hệ thống kết nối giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Hiện nay, để phục vụ cho việc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Xây dựng triển khai các dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Bến Lức-Long Thành, mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, vành đai 3, vành đai 4...

Khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác ngoài các tuyến kết nối nêu trên phải đầu tư thêm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ, cầu Long Hưng và các tuyến đường sắt chiến lược.

Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo ra trục phát triển đô thị, công nghiệp, logictis, dịch vụ chất lượng cao, hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững giữa hai trung tâm kinh tế lớn của vùng.

ndo_br_6-resize-8319.jpg
Các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (ngồi hàng đầu).

Tỉnh Đồng Nai đề xuất thống nhất xác định nhiệm vụ của từng địa phương trong việc triển khai từng dự án cụ thể; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được quy hoạch, thống nhất chủ trương đầu tư bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả, khai thác sớm nhất, đặc biệt là các dự án kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành.

Cùng với đó, nghiên cứu các tuyến bổ sung kết nối mới phù hợp với tình hình thực tế của hai địa phương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn bảo đảm linh hoạt, thực tiễn và có tầm nhìn dài hạn; tối ưu hóa lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và định hình không gian liên hoàn, bền vững.

Phát biểu định hướng tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đều vừa sáp nhập nên quy mô lớn hơn, đồng nghĩa trách nhiệm, tiềm năng lợi thế lớn hơn. Hội nghị hôm nay không chỉ bàn về việc kết nối hạ tầng giao thông mà phải kết nối cái nghĩa, cái tình giữa Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hai địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, cùng vượt qua những khó khăn để bứt phá kinh tế.

ndo_br_5-resize-5539.jpg
Các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai (ngồi hàng đầu).

Người đứng đầu Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tại buổi làm việc hai địa phương cần đưa ra những kế hoạch cụ thể phải làm gì, những vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt ở các dự án giao thông có tính liên kết vùng. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu bàn thẳng vào từng vấn đề, để có hướng giải quyết, mở ra sự hợp tác hiệu quả của hai địa phương trong thời gian tới.

Theo báo cáo, mạng lưới quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai hiện có 45 trục đường bộ bao gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ. Trong đó có 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang đầu tư và 18 tuyến đang nghiên cứu đầu tư.

Đường sắt qua Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai có 5 tuyến; đường thủy có 12 bến khách ngang sông. Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai còn có 9 tuyến xe buýt liên tỉnh và 79 tuyến xe khách liên tỉnh....

Xem thêm