Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ từ trung ương đến các địa phương đã mang lại những tác động tích cực cho việc phát triển sản phẩm OCOP.
Khẳng định thương hiệu, tăng cường vị thế
Nhiều chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP được tổ chức đã góp phần vào việc phát triển thương hiệu và giúp sản phẩm tinh hoa ngày càng vươn xa. Hơn thế, không ít diễn đàn, hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP được tổ chức thường niên ở các địa phương còn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.
Đơn cử, chương trình Vietnam OCOPEX diễn ra hồi đầu tháng 8 vừa qua tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 200 đơn vị, với 300 gian trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có nhiều địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng. Chương trình còn có sự góp mặt của các gian hàng đến từ Peru, Lào, Campuchia, sự hiện diện của một số nhà nhập khẩu, tổ chức thương mại đến từ nhiều thị trường tiềm năng. Điều này không chỉ làm phong phú thêm nội dung hội chợ mà còn mở ra cơ hội giao lưu, tìm kiếm đối tác cho doanh nghiệp Việt Nam.
Ngay trong lần đầu tiên tổ chức tại Hưng Yên, Vietnam OCOPEX năm 2024, đã thu hút 230 đơn vị, chủ thể OCOP, trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao tại 250 gian hàng. Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá được triển khai thường xuyên, giúp những sản phẩm tinh túy như đông trùng hạ thảo, nhãn lồng, nghệ Nanocurcumin... của Hưng Yên được đông đảo người tiêu dùng biết đến.
Không thể thiếu được sự nỗ lực của các chủ thể
Là địa phương tiên phong triển khai Chương trình OCOP trong cả nước, Quảng Ninh đã bước vào giai đoạn nâng tầm, không chỉ hướng đến gia tăng giá trị nội địa mà còn đẩy mạnh xuất khẩu. Đến nay tỉnh đã hình thành được hệ thống sản phẩm phong phú, đa dạng, đa ngành, chất lượng cao. Tại đây, Công ty cổ phần Ngọc trai Hạ Long có ba sản phẩm OCOP 5 sao. Để sản phẩm “sinh ra từ lòng di sản” mang đẳng cấp quốc gia, chinh phục khách hàng quốc tế, đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu Hạ Long.
Một đơn vị khác là Công ty cổ phần Kinh doanh lâm sản Đạp Thanh (xã Kỳ Thượng), đã không ngừng nỗ lực để sản phẩm có thể đạt tầm quốc gia. Ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc công ty cho biết: Cơ sở đang từng bước mở rộng thị phần xuất khẩu các dòng sản phẩm trà hoa vàng, sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. “Để tiếp cận thị trường quốc tế, sản phẩm phải bảo đảm nhiều tiêu chuẩn, như: Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học trong quá trình chăm sóc, bảo đảm ổn định chuỗi cung ứng. Đây là lý do doanh nghiệp đầu tư đồng bộ từ khâu trồng trọt, chế biến, đóng gói đến mã hóa QR và đăng ký chỉ dẫn địa lý”, ông Trắng chia sẻ.
Thủ đô Hà Nội có chín sản phẩm OCOP 5 sao. Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh gốm Tân Thịnh (Làng gốm sứ Bát Tràng) là đơn vị có nhiều sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp… Ông Trần Đức Tân, Giám đốc hợp tác xã, cho biết: Hợp tác xã có sự góp mặt của những nghệ nhân, thợ lành nghề làng gốm sứ Bát Tràng. Các thành viên am hiểu chuyên sâu một dòng sản phẩm riêng, nay cùng chung sức để xây dựng và phát triển thương hiệu.
Cũng theo ông Tân, chứng nhận OCOP 5 sao là niềm vinh dự lớn đối với bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của hợp tác xã, đồng thời là “tấm hộ chiếu” giúp thương hiệu ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hiện nay, nhiều cơ quan chức năng ở địa phương tham mưu cho lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố lựa chọn sản phẩm tiêu biểu đăng ký tham gia đánh giá cấp quốc gia (OCOP 5 sao). Qua đó chọn ra những sản phẩm tinh túy nhất để xây dựng bộ sản phẩm đặc trưng phục vụ xúc tiến thương mại và đối ngoại.
Ngày càng có thêm sản phẩm OCOP 5 sao được lựa chọn làm quà tặng chính thức trong những chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhiều hội nghị quan trọng của bộ, ngành, địa phương. Từ đó, các sản phẩm OCOP được gia tăng vị thế và càng có cơ hội mở rộng thị phần trong và ngoài nước.