Tại điểm thi công cầu Hòa Sơn (cầu dây văng), hai mũi thi công mặt bằng công trường, đường công vụ, đường điện và trạm biến áp phục vụ thi công, thi công hệ cọc định vị, hạ ống vách phục vụ thi công trụ cọc khoan nhồi trụ tháp P8, P9; bê-tông cọc khoan nhồi trụ tháp P8, P9 (6/90 cọc; 19/90 ống vách)... được triển khai liên tục.
Tại cảng trung chuyển Thung Nai, một mũi thi công mặt bằng công trường, các hạng mục phụ trợ,... và thi công cầu cảng 3 cấp (đã hoàn thành 16/24 cọc khoan nhồi), gia công ống vách D2300 CKN trụ tháp P8, P9 (trụ P8: 28/45 vách; trụ P9 26/45 vách) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Các nhà thầu đã phát động đợt thi đua trên các mũi thi công xây lắp cầu Hòa Sơn và các hạng mục nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km40+750-Km50+260...
Theo đại diện nhà thầu thi công, với phương châm tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng, phương tiện, tài chính, đẩy mạnh thi công đáp ứng theo yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư; làm tốt công tác nghiệm thu, thanh toán thu hồi vốn. Ngoài ra, nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành đào đắp đất đá các loại: 935.794 m3; cọc khoan nhồi: 392 cọc/6.205 md; đúc dầm bê-tông cốt thép: 43 ck; lắp đặt dầm bê-tông cốt thép: 15 ck; bê-tông các loại (mố, trụ cầu): 13.382 m3; thép các loại (mố, trụ cầu): 1.818 tấn... Cùng với đó, chấp hành nghiêm theo quy định của dự án và địa phương; bảo đảm tốt công tác an toàn lao động, an toàn tuyệt đối cho các phương tiện xe, máy thi công; an toàn tuyệt đối về phòng chống cháy nổ; phòng chống dịch bệnh; chăm lo chu đáo đời sống người lao động...
Gói thầu XL 03, thi công xây lắp cầu Hòa Sơn và các hạng mục nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km 40+750-Km 50+260 thuộc dự án đường cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, đoạn từ Km 19+00 đến Km 53+00 do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm nhà thầu. Đây là gói thầu được đánh giá khó nhất, phức tạp và đặc biệt quan trọng trên tuyến. Nhưng với quyết tâm lớn, các nhà thầu tập trung tổng lực phương tiện, nhân lực, dự kiến sẽ hoàn thành gói thầu trước ngày 22/12, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu.
Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 9 cho biết: Ban tổ chức điều hành, chỉ đạo thi công quyết liệt từng ngày, bám sát công trường, điều tiết linh hoạt tiến độ thi công theo các mốc thời gian đã được chủ đầu tư thỏa thuận. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý chất lượng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng thi công, đường công vụ tiếp cận tuyến; công tác duyệt bổ sung các khối lượng thiết kế bản vẽ thi công, các khối lượng phát sinh; công tác nghiệm thu thanh toán để kịp thời có vốn để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Không những vậy, Ban Điều hành Trường Sơn 9 đã yêu cầu các đơn vị thi công bám sát các mục tiêu đã đề ra, quán triệt và triển khai chi tiết đến tổ, đội, xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, thường xuyên đánh giá tiến độ thực hiện để có biện pháp điều chỉnh, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, nhất là các đơn vị thi công cầu.
Rà soát và lập lại toàn bộ tiến độ thi công, tập trung đẩy nhanh triển khai các hạng mục có khối lượng lớn, có khả năng giải ngân cao như hạng mục thân bệ trụ, sản xuất dầm I33..., để bù lại khối lượng đã chậm trong quý III và bảo đảm khối khối lượng đăng ký quý IV. Đồng thời, huy động nhân lực, thiết bị bảo đảm cho công tác thi công trên công trường và công tác nghiệm thu thanh toán.
Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đánh giá, gói thầu XL 03 là gói thầu khó nhất toàn dự án, do địa hình hiểm trở, thi công các hạng mục phức tạp. Với tinh thần tổ chức bài bản, đội hình cán bộ kỹ thuật hết sức khoa học, tin tưởng nhà thầu sẽ hoàn thành gói thầu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hy vọng rằng nhà thầu sẽ áp dụng "tinh thần của thi công cầu Phong Châu" vào dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu để sớm đạt tiến độ dự án và đạt tiến độ giải ngân của tổng dự án.
“Thời gian “về đích” không còn nhiều, với khối lượng công việc rất lớn, và nhiều khó khăn về mặt bằng, thời tiết bất lợi... do đó các nhà thầu cần có quyết tâm lớn, ý chí cao, cùng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đặt ra”, đồng chí Quách Tất Liêm nhấn mạnh.
Tại buổi kiểm tra dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu gần đây, đồng chí Quách Tất Liêm đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân xã Tân Mai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Về hạ tầng thi công: Đường điện, nước, viễn thông… giao Ban Quản lý dự án khu vực Hòa Bình rà soát lại, phối hợp các đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn khi triển khai dự án. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh khó khăn phải kịp thời báo cáo các sở, ngành để xin ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giải quyết.
Dự án đường cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (đoạn từ Km 19+00 đến Km 53+00 có tổng chiều dài 34 km, trong đó đi qua tỉnh Phú Thọ 31,9 km, đi qua tỉnh Sơn La 2,1 km. Gói thầu XL03 có giá trị 5.300 tỷ đồng do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công gồm hạng mục: Thi công xây lắp cầu Hòa Sơn, 13 cầu cạn và các hạng mục nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn Km 40+750-Km 50+260 được khởi công vào tháng 5/2025.