Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành hiện hữu đang là tuyến đường 4 làn xe chạy. Vào những đợt cao điểm trước ngày nghỉ hay dịp lễ tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành hiện hữu đang là tuyến đường 4 làn xe chạy. Vào những đợt cao điểm trước ngày nghỉ hay dịp lễ tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Phê duyệt hai dự án giao thông trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng

Chính phủ và các địa phương đang khẩn trương triển khai hai dự án giao thông quan trọng: Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành theo hình thức công trình khẩn cấp, nhằm khởi công vào tháng 8/2025; và Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo triển khai khẩn cấp dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 5889/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai khẩn cấp Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, nhằm bảo đảm khởi công dự án đúng mốc thời gian vào ngày 19/8/2025.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho phép triển khai dự án theo thủ tục của công trình xây dựng khẩn cấp.

Việc áp dụng cơ chế này sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện thông qua việc đồng thời tiến hành các bước: khảo sát, lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công, lập dự toán, lựa chọn nhà thầu và thi công xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu quá trình triển khai phải tuân thủ chặt chẽ các cơ sở khoa học, kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu có uy tín, năng lực, kinh nghiệm; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng hay lợi ích nhóm, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Bộ Tài chính và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được giao làm rõ sự cần thiết và tính cấp bách của dự án cả về kinh tế, xã hội và chính trị; xác định cụ thể mốc thời gian khởi công, hoàn thành và phải báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 27/6/2025.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng phải cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ, tiết kiệm chi phí so với các dự án tương tự.

Trước đó, tại Công văn số 8029/BTC–ĐT, Bộ Tài chính đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam triển khai dự án theo hình thức công trình khẩn cấp và áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn theo Điều 78 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nếu được chấp thuận, dự án sẽ được phê duyệt vào ngày 24/7/2025, bản vẽ thi công hoàn tất vào ngày 8/8/2025, lựa chọn nhà thầu vào ngày 13/8/2025 và chính thức khởi công vào ngày 19/8/2025.

Dự án mở rộng được chia thành ba đoạn chính. Cụ thể:

Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 thi công trong 13 tháng, hoàn thành vào tháng 9/2026.

Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu thi công trong 14 tháng, hoàn thành vào tháng 10/2026.

Riêng cầu Long Thành cần 20 tháng thi công, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thiện toàn bộ vào tháng 3/2027.

Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành có vai trò chiến lược trong việc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Hải Phòng đầu tư gần 3.800 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 Hải Phòng

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-25.png
Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm khu vực đồng bằng sông Hồng.

Tại kỳ họp thứ 27, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026 đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo cũ) với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024–2029, bao gồm giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 đến 2025 và thi công xây dựng từ năm 2025 đến 2029.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 8km, mặt cắt ngang nền đường rộng 50,5m, gồm 6 làn xe ô-tô và 2 dải đường bên. Công trình sẽ bao gồm 2 nút giao khác mức, 8 cây cầu vượt qua các tuyến kênh như Chanh Dương, Chanh Diếc…, cùng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, biển báo hiệu, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ.

Việc đầu tư tuyến đường nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 10, hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực vận tải và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận.

Xem thêm