Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân.

Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, các cấp, ngành thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động này, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ trong xử lý đơn, thư và kiến nghị của người dân.

Thực tế, thành phố xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là việc xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp nhằm giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Năm 2024, các cơ quan hành chính của thành phố tiếp 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan 21.150 vụ việc (trong đó có 12.323 vụ việc tiếp lần đầu, 8.827 vụ việc tiếp nhiều lần).

Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của thành phố tiếp 10.295 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ 2023), trong đó, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố tiếp 110 lượt công dân; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 10.185 lượt công dân. Chủ tịch, các phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Về công tác xử lý đơn, các cơ quan hành chính của thành phố tiếp nhận 53.980 đơn các loại, xử lý 49.671 đơn, trong đó 48.266 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm: 9.050 đơn khiếu nại; 7.439 đơn tố cáo và 31.777 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng,... Nhìn chung, các đơn của công dân được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ủy ban nhân dân thành phố thẳng thắn đánh giá, một số đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền còn chưa quyết liệt chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi phát sinh, ngay tại cơ sở. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các cấp có thẩm quyền trong quá trình giải quyết, dẫn đến việc người dân tiếp tục gửi đơn vượt cấp.

Như vụ việc của bà Nguyễn Thị Vân ở xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, được Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trực tiếp làm việc ngày 19/9/2024. Theo bà Vân, gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính phải nộp từ năm 2022, nhưng hai năm sau vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 36, diện tích 150 m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan. Sau khi nghe báo cáo tiến độ giải quyết của các đơn vị, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, vụ việc có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân huyện Thạch Thất khi chưa thực hiện hết trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Lãnh đạo thành phố yêu cầu huyện Thạch Thất sớm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân bảo đảm đúng quy định của pháp luật trong tháng 10/2024.

Theo Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Trần Đức Hoạt, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân tại các đơn vị, hằng năm, Thanh tra thành phố tổ chức thực hiện công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã kịp thời kiến nghị tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong công tác này. Cùng với đó, ngành thanh tra Hà Nội tiếp tục tăng cường tiếp, đối thoại với công dân, chủ động theo dõi, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; nắm chắc tình hình để phục vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Các cơ quan chức năng kịp thời theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi buông lỏng, trì hoãn, kéo dài, thực hiện không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, đối thoại với công dân; có dấu hiệu tiêu cực, trục lợi.

Xem thêm