Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung có 28 đơn nguyên, gồm 24 đơn nguyên nhà 5 tầng và 4 đơn nguyên nhà 15 tầng, là dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó chỉ có 4 tòa nhà cao 15 tầng có thang máy, mỗi tòa có 2 thang máy. Thành phố Hà Nội giao Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tiếp nhận quản lý, khai thác và vận hành từ năm 2007.
Theo phản ánh của nhiều công nhân, thời gian đầu thang máy sử dụng ổn định, nhưng chỉ sau vài năm bị hư hỏng. Anh T, công nhân có gần 10 năm sinh sống tại nhà CT1 cho biết, tình trạng thang máy hỏng xảy ra thường xuyên. Cả tòa nhà cao 15 tầng, với hơn 110 phòng, số lượng công nhân đông nhưng chỉ thiết kế có hai thang máy là quá ít. Khi cả hai thang máy cùng hoạt động thì việc di chuyển của công nhân cũng đã gặp không ít khó khăn, mọi người phải đợi rất lâu, còn nếu một thang máy hỏng thì khó khăn tăng gấp nhiều lần. Không ít lần cả hai thang máy cùng hỏng, buộc mọi người phải đi cầu thang bộ. Tội nhất là các gia đình có cháu nhỏ hoặc bố mẹ già lên chơi cũng phải leo cầu thang bộ. Công nhân đã nhiều lần phản ánh với đơn vị quản lý khu nhà, nhưng tình trạng thang máy hỏng vẫn không được khắc phục triệt để, mà tần suất hỏng càng nhiều hơn. Anh T cho biết thêm, không ít trường hợp người đang di chuyển trong thang máy, gặp sự cố bị mắc kẹt hàng chục phút trong đó phải nhờ bảo vệ tòa nhà hỗ trợ.
Theo chân anh T, chúng tôi trải nghiệm hệ thống thang máy tại tòa nhà CT1-B và nhận thấy tình trạng rung lắc khi thang máy hoạt động; giật mạnh mỗi khi dừng và cửa thang hoạt động chậm, kèm theo nhiều tiếng rít lớn. Các nút bấm trên bảng điều khiển bị mờ, hư hỏng… Theo đại diện đơn vị quản lý tòa nhà, nguyên nhân chính khiến thang máy liên tục hư hỏng là do mật độ sử dụng nhiều. Các thang máy phải hoạt động liên tục dù đã cũ, nhiều thiết bị xuống cấp, không được sửa chữa, thay thế kịp thời. Công tác bảo dưỡng định kỳ không thường xuyên, thiết bị thay mới không có sẵn trong nước, phải đặt hàng từ nước ngoài dẫn đến thời gian sửa chữa, khắc phục kéo dài.
Đại diện đơn vị quản lý cho biết thêm, hằng năm, công tác bảo trì, bảo dưỡng định kỳ thang máy đều được thực hiện, nhưng kinh phí hạn hẹp, phê duyệt kế hoạch bảo trì chậm. Việc sửa chữa, thay thế thiết bị trải qua nhiều công đoạn từ khảo sát, lập danh mục thiết bị hư hỏng đến đấu thầu… mất nhiều thời gian chờ đợi. Đơn vị đã đề xuất Sở Xây dựng báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho đơn vị chuyên ngành đánh giá tổng thể chất lượng và bố trí nguồn kinh phí để thay thế thang máy tại các tòa nhà. Rõ ràng, việc sửa chữa, thay thế linh kiện, thay thế từng phần hoặc toàn bộ các thang máy sau thời gian dài sử dụng cần làm sớm trên cơ sở xem xét, đánh giá của các cơ quan chuyên môn.
Ủy ban nhân dân thành phố cần chỉ đạo Sở Xây dựng chấn chỉnh lại công tác quản lý, khai thác và vận hành tại khu nhà ở tập trung dành cho công nhân. Thực tế, ngoài hệ thống thang máy còn nhiều hạng mục khác đang hư hỏng, xuống cấp, nhất là vỉa hè, đường nội bộ, hệ thống thoát nước... Nhiều khu vực tràn ngập rác thải, phế thải gây nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường. Đây có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc còn nhiều căn phòng, với hàng nghìn chỗ ở tại các tòa nhà không có người thuê, trong khi nhu cầu chỗ ở của công nhân rất lớn .