Người tiêu dùng xem bộ lịch “Việt Nam: Độc lập-Thống nhất-Đổi mới-Phát triển”.
Người tiêu dùng xem bộ lịch “Việt Nam: Độc lập-Thống nhất-Đổi mới-Phát triển”.

Lịch xuân Bính Ngọ và những thông điệp ý nghĩa

Bên cạnh sự đầu tư vào chất lượng, hình ảnh, thiết kế; năm nay, nhiều đơn vị làm lịch xuân uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục lồng ghép câu chuyện văn hóa-lịch sử, thông điệp ý nghĩa vào từng sản phẩm.

Điểm nhấn trong các dòng sản phẩm lịch xuân Bính Ngọ 2026 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lịch xuân Phương Nam là hai bộ lịch bloc đặc biệt xoay quanh chủ đề quê hương, đất nước. Được đánh giá mang tính thời sự cao khi chọn lọc, giới thiệu nhiều địa danh mới sau quy định sáp nhập hành chính, bộ lịch “Việt Nam- Chân trời mới” mang đến góc nhìn sống động, tươi sáng với lời nhắn gửi “Nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai”.

Mỗi hình ảnh đưa vào lịch hay câu chữ đi kèm đều được chọn lựa kỹ càng, giúp người xem nhận ra đất nước mình nơi nào cũng đẹp, bình yên nhờ bao thế hệ cùng giữ gìn, xây dựng. Nếu lịch phong cảnh tạo điểm nhấn với nét mới về địa danh, thông điệp truyền tải thì bộ “365 bức tranh quê Việt” khiến người xem thích thú thông qua cách thể hiện mộc mạc, gần gũi, đậm chất dân gian.

Doanh nghiệp này đã dành nhiều tháng liền lên ý tưởng, vẽ 365 bức tranh mầu nước và biên soạn nội dung các câu ca dao tương thích với từng hình ảnh của bộ lịch. Đó là tranh về làng quê thanh bình, phong cảnh hữu tình, sinh hoạt hằng ngày, lễ hội truyền thống, làng nghề, vẻ đẹp con người…

Theo bà Đặng Thiên Thư, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lịch xuân Phương Nam, việc chọn lọc từng câu ca dao phù hợp các nhóm tranh vẽ tốn rất nhiều thời gian nhưng thành quả hết sức ý nghĩa. Đây không phải là năm đầu tiên bà Thư cùng cộng sự chọn đưa ca dao vào lịch thuần Việt.

Trước đó, các bộ lịch về ẩm thực quê nhà hay trẻ em nông thôn cũng được lồng ghép ca dao, tục ngữ, đồng dao một cách khéo léo, hài hòa. “Chúng tôi luôn tìm cách đưa hình ảnh quê nhà, những câu ca dao vào từng tờ lịch được thiết kế công phu. Đó như món quà tinh thần mọi người trao nhau, cũng là cách giữ chút hồn cốt quê hương giữa cuộc sống hiện đại...”, bà Thư chia sẻ.

Cách đây không lâu, Nhà xuất bản Hồng Đức và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grapeshouse đã ra mắt bộ lịch bloc siêu cực đại năm 2026 mang chủ đề “Việt Nam: Độc lập-Thống nhất-Đổi mới-Phát triển”. Với 365 trang tranh vẽ, bộ lịch tái hiện dòng chảy lịch sử dân tộc từ thời các vua Hùng, các cuộc khởi nghĩa chống ngoại xâm, những triều đại phong kiến cho đến công cuộc đổi mới, gắn liền với tinh thần tự do, ý chí kiên cường và khát vọng phát triển đất nước.

Bộ lịch được chia theo bốn chủ đề: Độc lập-khát vọng ngàn đời của dân tộc; Thống nhất- Bắc Nam sum họp một nhà; Đổi mới-vượt qua thách thức lạc hậu, chậm phát triển; Phát triển-tăng tốc, đột phá hướng tới một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Phần hình ảnh do họa sĩ, sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện với sự đồng hành của trí tuệ nhân tạo trong khâu tìm ý tưởng và tư liệu lịch sử, văn hóa, các sự kiện quan trọng…

Giữ vai trò người biên soạn nội dung của bộ lịch này, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt (nguyên Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ) cho biết: Đây là sản phẩm kết hợp giữa tri thức, nghệ thuật và công nghệ nhằm đem đến trải nghiệm mới mẻ nhưng không kém phần sâu sắc. Bộ lịch không chỉ phản ánh chiều sâu văn hóa mà còn truyền tải thông điệp đồng hành cùng mục tiêu phát triển của Việt Nam đến năm 2045 là trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, văn minh và hạnh phúc.

Bộ lịch được đầu tư công phu, thời gian biên soạn, triển khai kéo dài nhiều tháng liền với mong muốn góp thêm vào thị trường một sản phẩm văn hóa mang tính giáo dục, tuyên truyền hiệu quả. Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa bay lên trời in trên bìa lịch là biểu tượng của khát vọng độc lập, tự do, thịnh vượng và vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Lịch về ngựa vẫn là chủ đề được các đơn vị tập trung khai thác trong dịp Tết Bính Ngọ với thông điệp thành công, thuận lợi trong cuộc sống, công việc. Năm nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ văn hóa Hương Trang mang đến thị trường bộ lịch bloc ấn tượng với chủ đề “Quê hương-Mã đáo thành công”. Mỗi trang lịch là một tác phẩm nghệ thuật, đưa người xem đi qua những danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa của Việt Nam.

Biểu tượng “Mã đáo thành công” trên bìa lịch mang ý nghĩa về sự thăng tiến, may mắn trong công việc và cuộc sống. Lịch xuân Phương Nam chọn làm hai bộ lịch về ngựa theo phong cách tranh thủy mặc đi kèm thư pháp và các câu danh ngôn ý nghĩa. Trong khi đó, Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang đầu tư cho các bộ lịch “Mã đáo thành công” với thiết kế ấn tượng cùng thông điệp thú vị. Ngoài ra, lịch về “Thông điệp cuộc sống”, “Thiên nhiên kỳ vĩ”, “Ẩm thực ba miền” cũng có nhiều điểm mới, thêm chọn lựa cho người tiêu dùng.

Xem thêm